Học sinh ngất xỉu tại trường sau tiêm vắc xin sởi, rubella

Thứ Tư, 30/03/2016 15:47  | Nam Anh

|

(CAO) Sau khi tiêm vắc xin sởi, rubella, một học sinh trường THPT Nguyễn Thái Bình đã ngất xỉu.

Theo một số phụ huynh, sáng 29-3, trường THPT Nguyễn Thái Bình (số 913-915 Lý Thường Kiệt, phường 9, quận Tân Bình, TP.HCM) tiến hành tiêm vắc xin ngừa sởi và rubella cho học sinh. Tuy nhiên, một số em đã có biểu hiện ngất xỉu sau tiêm tại trường.

Bác sĩ Đặng Thị Trúc Mai, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình xác nhận, tại địa bàn tiêm trường Nguyễn Thái Bình, có một học sinh bị ngất. Tuy nhiên, theo bác sĩ Mai, học sinh bị ngất do “phản ứng tâm lý” sợ tiêm, chứ không liên quan đến phản ứng sau tiêm vắc xin.

Bác sĩ Đặng Thị Trúc Mai cho biế thêm, chiến dịch tiêm chủng sởi-rubella cho thanh thiếu niên 16-17 tuổi trên địa bàn quận được thực hiện kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM. Sáng ngày 29-3, chiến dịch được triển khai tại hai trường là THPT Nguyễn Thái Bình và THPT Nguyễn Khuyến.

Không để trẻ ngồi chờ quá lâu và thấy các bạn khác tiêm gây tâm lý căng thẳng. Ảnh minh họa

Hiện tượng phản ứng tâm lý dây chuyền do quá lo lắng của trẻ khi tiêm chủng đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng tránh, tại các điểm tiêm chủng cần tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm trước. Bố trí phòng chờ riêng biệt, không để trẻ ngồi chờ quá lâu và thấy các bạn khác tiêm gây tâm lý căng thẳng.

Bố trí các thầy cô giáo, cán bộ y tế hoặc cán bộ đoàn thanh niên động viên, giải thích để trẻ yên tâm, bớt lo lắng trước khi tiêm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng có đủ nước đường cho trẻ uống.

Thực hiện công tác tư vấn, theo dõi sau tiêm chủng đầy đủ. Khi trẻ có hiện tượng trên, cần cách ly trẻ riêng biệt ngay và chăm sóc y tế tránh phản ứng dây chuyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang