“Thực phẩm chức năng bán 15.000 đồng không ai mua, tăng giá lên 70.000 mua ào ào!”

Thứ Sáu, 25/03/2016 14:32  | Thanh Hoà

|

(CAO) Tại phiên làm việc ở hội trường sáng 25-3-2016, Quốc hội thảo luận về những ý kiến khác nhau của Luật dược (sửa đổi). D9ại biểu Bùi Văn Phương, đoàn Ninh Bình nêu một thực tế hiện nay là thực phẩm chức năng được mua bán, sử dụng tràn lan, được quảng cáo công khai như một loại thần dược, lại được cả các bác sĩ, những người có chuyên môn đứng ra quảng cáo, khuyên dùng nên người dân rất tin tưởng.

Các loại thực phẩm chức năng thường có giá bán rất cao, người dân lại có tâm lý “hàng đắt là hàng tốt” vì “tiền nào của ấy”. Ông Phương cho biết, bản thân ông từng nghe chia sẻ của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng rằng, sản phẩm giải độc gan của họ khi mới sản xuất được bán với giá 15.000 đồng thì rất ít người mua, nhưng khi tăng lên 70.000 đồng thì số lượng bán được lại tăng gấp nhiều lần.

Ông cũng từng hỏi bác sĩ về việc có thể dùng thực phẩm chức năng thay uống thuốc vì thực phẩm chức năng đỡ gây hại cho cơ thể hơn thuốc, vị bác sĩ này đã tế nhị trả lời rằng: “Muốn dùng gì thì dùng, nhưng thuốc dứt khoát phải dùng mới khỏi bệnh!”.

Đại biểu Bùi Văn Phương phát biểu tại nghị trường. - Ảnh: Thanh Hòa

Để giải quyết tình trạng này, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị, cần đưa thực phẩm chức năng thành một mục trong Luật dược sửa đổi lần này, có những quy định cấm rõ ràng, chứ để Luật an toàn thực phẩm điều chỉnh như hiện nay thì không khắc phục được, dẫn đến người dân mất tiền, có khi mất mạng vì cứ uống thực phẩm chức năng làm mất cơ hội điều trị bệnh ở giai đoạn sớm, chưa kể uống phải thực phẩm chức năng giả.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Huỳnh Văn Tính, đoàn Tiền Giang cũng đề nghị nên có quy định thực phẩm chức năng chỉ bán ngoài chợ, siêu thị như nhiều nước hiện nay, chứ không nên để bán tại hiệu thuốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang