TP.HCM: Từ ngày 29-12, phụ huynh đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ qua tổng đài 1080

Thứ Hai, 28/12/2015 16:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bắt đầu từ 8 giờ sáng 29-12, phụ huynh TP.HCM có nhu cầu cho con chích vắc xin 5 trong 1 dịch vụ chỉ cần ngồi ở nhà điện thoại đặt hẹn qua tổng đài 1080.

Chiều 28-12, Sở Y tế TP.HCM mời 76 cơ sở được cấp vắc xin Pentaxim đến để phổ biến công tác tiêm chủng.

Không phải xếp hàng chờ đợi

Theo TS BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, kể từ ngày TP.HCM tiến hành triển khai tiêm vắc xin cho trẻ, tuy không xảy ra cảnh chen lấn như ở Hà Nội nhưng vì tâm lý lo lắng, nhiều phụ huynh cũng bồng con đến xếp hàng từ rất sớm. Để tránh tình trạng chờ lâu mà không được tiêm, Sở Y tế đã làm việc với VNPT tổ chức cho phụ huynh đăng ký qua tổng đài 1080.

Phụ huynh muốn tiêm vắc xin cho trẻ phải đăng kí qua tổng đài 1080 để tránh tình trạng xếp hàng chờ lâu ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ

Đại diện tổng đài 1080 cho biết từ 8 giờ sáng 29-12 phụ huynh chỉ cần gọi lên 1080 cung cấp tên của bé, tuổi của bé, tên cha mẹ, địa chỉ, số điện thoại để được tiêm ngừa cho ngày thứ 4 (30-12).

Tổng đài 1080 sẽ phối hợp chặt chẽ với tất cả các điểm tiêm chủng qua một phần mềm (theo dõi, điều phối số lượng vắc – xin, số người đã đăng ký). Sau khi gọi điện đăng kí, nhân viên 1080 sẽ tham vấn cho phụ huynh giờ tiêm, điểm tiêm chủng thuận tiện nhất cho phụ huynh và em bé.

Sau khi đăng ký thành công, phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn vào điện thoại để nhắc nhở ngày, giờ, địa điểm tiêm chủng.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng cho biết, mỗi cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng sẽ phải đăng kí năng lực tiêm chủng mình có thể thực hiện là bao nhiêu liều/ngày để từ đó có sự liên kết chặt chẽ với tổng đài 1080.

Nếu cơ sở nào xét thấy nhân lực mình quá ít, không kham nổi thì có thể từ chối và số vắc xin sẽ được chuyển qua cho đơn vị khác.

Tổng đài cam kết không nghẽn mạng

Trả lời câu hỏi của đại diện các cơ sở tiêm chủng tại TP.HCM nếu đường dây bị quá tải thì sao?.

Đại diện tổng đại 1080 cho biết: Khả năng nghẽn mạng chỉ có thể xảy ra từ 12 giờ đêm đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau (tức ngoài giờ hành chính), còn bình thường lực lượng điện thoại viên của tổng đài rất đông, có thể đáp ứng đủ.

Người dân không cần quan tâm vắc xin chỗ nào còn hay hết, chỉ cần gọi điện vào 1080, cho biết muốn đăng ký chích vắc xin dịch vụ 5 trong 1. Điện thoại viên sẽ yêu cầu cung cấp tên tuổi em bé, tên cha mẹ, mũi tiêm thứ mấy, địa chỉ và số điện thoại của người đưa trẻ đi tiêm.

Tránh cò mồi, trục lợi

Để tránh tình trạng cò mồi, trục lợi, PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết giá vắc xin dịch vụ 5 trong 1 sẽ không vượt quá khung tối đa theo quy định.

PGS TS Phạm Khánh Phong Lan cũng cho biết, hiện TP.HCM đã có 17.000 liều vắc xin và đã phân bố đi 76 cơ sở y tế trên địa bàn.

Sở Y tế cho biết giá vắc xin dịch vụ 5 trong 1 sẽ không vượt quá khung tối đa theo quy định

TS BS Tăng Chí Thượng cho biết thêm, với những bé đã đăng ký nhưng không tới tiêm đúng hẹn sẽ phải đăng ký lại. Tuy nhiên với các bé từ tỉnh xa tới hẹn chích nhưng vì lý do bất khả kháng sẽ được nhân viên tổng đài 1080 linh động, sắp xếp cho chích sớm trong vài ngày.

Đại diện một cơ sở tiêm chủng thắc mắc: Nếu phụ huynh từ xa đến, chưa đăng ký qua 1080 bệnh viện có cho chích Pentaxim không?

Bác sĩ Tăng Chí Thượng khẳng định phải đăng ký qua 1080 mới được chích vắc xin dịch vụ Pentaxim, còn không có thể tư vấn chích vắc xin miễn phí Qinvaxem.

Cũng theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, người dân có quyền lựa chọn dịch vụ cho mình nhưng việc tổ chức tiêm chủng vẫn phải đảm bảo an toàn.

Danh sách 76 cơ sở tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM có tổ chức tiêm vắc xin Pentaxim:

- Viện Pasteur

- Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM

- Các trung tâm y tế dự phòng trên địa bàn các quận/huyện

- 2 bệnh viện phụ sản: Từ Dũ và Hùng Vương

- 2 bệnh viện nhi đồng: Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2

- Các trung tâm: Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản,

- Viện quân y 7A (Khu kĩ thuật ca)

- Viện Sốt rét - Ký sinh trùng

- Các bệnh viện: Nhiệt Đới, Đại học Y dược, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Quân dân Miền Đông.

- Các bệnh viện quận: 2, 4, 5, 6, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức

- Các bệnh viện khác: BV Quốc tế Columbia Asia Gia Định, BV Quốc tế Columbia Asia Sài Gòn, BV Tâm Trí.

- Các công ty và phòng khám: CN Công ty CP Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hạnh Phúc, CN công ty INTERNATIONAL SOS Việt Nam, Công ty CP BV Đa khoa Mỹ Đức,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang