Báo động bệnh mắt gia tăng và ngày càng trẻ hóa

Thứ Sáu, 25/12/2015 04:38

|

Theo nhiều thống kê gần đây tại nước ta và trên thế giới, các bệnh lý về mắt không ngừng gia tăng. Trong đó, không ít các trường hợp do chưa nhận thức đúng và không có biện pháp dự phòng, điều trị từ sớm, khiến bệnh mắt tiến triển nặng gây mù lòa.

Nhiều người trẻ mắc bệnh mắt nguy hiểm

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, toàn cầu hiện có hơn 314 triệu người mù và thị lực thấp. Trung bình cứ 5 giây thế giới có thêm một người bị mù. Còn tại nước ta, thống kê cho thấy, tỷ lệ mù hai mắt trung bình tại Việt Nam đang là 6/1.000 người. Riêng nhóm người trên 50 tuổi, có trên 2,2 triệu người bị tổn hại chức năng thị giác. Đây là những con số đáng báo động về bệnh mắt trong những năm gần đây.

ThS. BS. Vũ Thị Thanh

Đáng chú ý, trước đây bệnh mắt thường được xem là đặc trưng của tuổi già nhưng hiện không ít người trẻ, mới bước sang tuổi 30 nhưng “tuổi của mắt” đã già hóa, lên đến độ tuổi 40, 50 và nguy cơ bệnh lý đến rất sớm. Sở dĩ có tình trạng này là do ngoài yếu tố tuổi tác, các tác động tiêu cực như ô nhiễm môi trường, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt. Trong khi đó, đây lại là các yếu tố gắn liền với con người trong xã hội hiện đại, nhất là người trẻ càng khiến các bệnh về mắt “chực chờ”.

Đặc biệt, chủ quan với các triệu chứng bệnh mắt, cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già, không đi khám, chữa trị là thực tế mà nhiều bệnh nhân đang gặp phải. Nhiều người bị đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc khác thường đến khám ở giai đoạn muộn khi thị lực suy giảm nghiêm trọng hoặc đã mất hẳn thị lực. Do đó, bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật hoặc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên biệt - vừa tốn kém chi phí vừa phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao. Trong khi đó, võng mạc một khi bị thoái hóa thì hiện vẫn chưa có giải pháp can thiệp hiệu quả. Các số liệu thống kê gần đây cho thấy, hiện có tới 82% người bị bệnh mắt bỏ qua các biểu hiện bệnh vì chủ quan, không dự phòng sớm. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ suy giảm thị lực, mù lòa ở Việt Nam xếp loại cao trong khu vực.

Bệnh mắt gây mù lòa ngày càng trẻ hóa với các triệu chứng không gây đau như nhìn mờ, nhìn sai màu, chói sáng…

Song song đó, những triệu chứng như đau rát, khô, mỏi, chảy nước mắt và các kích ứng trong mắt thường dễ nhận biết nhưng nhiều khi lại không phải là triệu chứng thường gặp của những bệnh mắt nguy hiểm mà chính những dấu hiệu không đau như nhìn mờ, nhìn sai màu, suy giảm thị lực mới là tín hiệu cảnh báo đáng sợ các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm… Nếu người bệnh không có biện pháp dự phòng, chăm sóc từ sớm dễ dẫn đến tình trạng khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, rất khó can thiệp điều trị, nguy cơ cao gây mù vĩnh viễn.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên - giải pháp toàn diện chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong

Tác động của ô nhiễm môi trường và tuổi tác là không thể tránh khỏi, con người cũng không thể ngừng sử dụng các thiết bị điện tử có màn hình phát ra ánh sáng xanh nguy hại. Vì vậy, các chuyên khoa nhãn khoa hàng đầu thế giới xác định hướng chăm sóc, bảo vệ mắt tối ưu hiện nay đó là phải tìm cách tăng sức đề kháng cho mắt thông qua việc bảo vệ 2 bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo chức năng thị lực của mắt là thủy tinh thể và võng mạc.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, phòng ngừa các bệnh về mắt.

Ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học phân tử, mới đây các nhà khoa học phát hiện ra sự hiện diện của phân tử Thioredoxin có ở tất cả các tế bào trong cơ thể nhưng đặc biệt tập trung nhiều tại mắt, làm nhiệm vụ bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc ngay ở cấp độ tế bào. Từ đây, Thioredoxin được nhấn mạnh là yếu tố then chốt cần tăng cường để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt.

Việc phát hiện vai trò quan trọng của Thioredoxin đối với thủy tinh thể và võng mạc đã mở ra hướng can thiệp hoàn toàn mới đối với các bệnh lý nguy hiểm, dễ dẫn đến mù lòa ở mắt. Qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất quý Broccophane thiên nhiên thúc đẩy quá trình tổng hợp Thioredoxin, từ đó chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong. Nghiên cứu cho thấy, Broccophane được hấp thụ tối đa vào cơ thể và nhanh chóng có mặt tại thủy tinh thể và võng mạc để làm nhiệm vụ gia tăng tổng hợp Thioredoxin. Đây được xem là giải pháp cải thiện hiệu quả tình trạng suy giảm thị lực, đặc biệt là phòng tránh nguy cơ mù lòa.

Nghiên cứu của ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, việc sử dụng Broccophane thường xuyên có tính an toàn, hạn chế thoái hóa võng mạc, hoàng điểm và ngăn ngừa mù lòa. Do vậy, chủ động chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong với tinh chất Broccophane thiên nhiên là giải pháp tối ưu giúp đôi mắt khỏe mạnh, tránh được các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các bệnh mắt nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa.

Bên cạnh chủ động nuôi dưỡng mắt từ bên trong, việc chăm sóc đôi mắt mỗi ngày bằng cách cho mắt thời gian nghỉ ngơi, tránh các tác nhân gây hại và thăm khám định kỳ cũng góp phần bảo vệ thị lực, giúp mắt sáng khỏe, tinh anh.

VIDEO CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA TINH CHẤT BROCCOPHANE THIÊN NHIÊN TRONG BẢO VỆ THỦY TINH THỂ VÀ VÕNG MẠC

Bình luận (0)

Lên đầu trang