Chơi xe trượt điện ở công viên, bé trai té vỡ thanh quản

Thứ Năm, 22/02/2018 08:19  | Nam Anh

|

(CAO) Khi đang chơi xe trượt điện ở công viên vui chơi thì bé trai 11 tuổi ở Vĩnh Long bị té đập vùng cổ vào tay lái xe và ngất xỉu.

Ngay sau sự cố, người nhà lập tức đưa bé đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu và tỉnh lại nhưng bé không nói ra tiếng, đau cổ, ngực và khạc ra ít máu bầm.

Nhận thấy tình trạng của bé nặng, bé được chuyển đến BV Nhi Đồng Cần Thơ và chụp X-quang cổ, xử trí nẹp cố định cổ và chuyển khẩn lên BV Nhi Đồng TP.HCM với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín.

Tại đây, bác sĩ nhận thấy tình trạng bé tỉnh, nhưng khó thở, mất tiếng hoàn toàn, vùng cổ, ngực sưng phù. Bệnh nhi được nhanh chóng hỗ trợ hô hấp, chụp CT scan, làm các xét nghiệm cần thiết và được chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín gây suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí trung thất và tràn khí ngoài màng phổi hai bên

Ca mổ kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ đã tiến hành khâu nối, cố định lại các tổn thương, vi phẫu chỉnh hình thanh quản và dẫn lưu tràn khí cho bệnh nhi.

Hiện tại, tình trạng của bé đã ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại khoa hồi sức tích cực.

Theo BS Bạch Thiên Phương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng TP.HCM, tổn thương của bé khá phức tạp vì các cấu trúc chính của đường thở đều bị ảnh hưởng như vỡ đôi sụn giáp, rách màng nhẫn giáp, lộ sụn nhẫn, dập mô mềm xung quanh và có tụ máu.

Ngoài ra, vùng thanh môn còn bị phù nề nặng, trật khớp nhẫn phễu sau gây liệt khép dây thanh khiến bệnh nhi không thể phát âm thành tiếng và gây khó thở nặng. Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nguy hiểm tính mạng.

Hiện tại, tình trạng của bé đã ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại khoa hồi sức tích cực.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, các cơ sở vui chơi cần tăng cường giám sát khu trò chơi, trang bị các thiết bảo hộ để an toàn hơn cho người chơi. Các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm, theo dõi và lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi cho con em mình nhất là vào các dịp đông đúc như lễ tết. Đặc biệt lưu ý nhóm trẻ lớn các em thường ưa thích rủ rê chơi các trò chơi tốc độ, cảm giác mạnh mà không biết đánh giá mức độ nguy hiểm cũng như các phương thức bảo hộ thân thể trong lúc chơi.

Bé trai 9 tuổi bị cổng rào sắt đè chấn thương nguy kịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang