Bé trai 2 tuổi bị dây sên xe máy cắt đứt lìa bàn tay

Thứ Hai, 15/01/2018 14:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 15-1, các bác sĩ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, vừa nối bàn tay phải đứt lìa cho bé trai ở thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Người nhà cho biết, trong lúc đang sửa xe máy cho khách, bé chơi gần đó rồi đưa tay vào dây sên (dây xích) đang hoạt động và bị nghiến nát. Bé được người nhà đưa đi sơ cứu tại cơ sở y tế tỉnh Bình Dương trước khi chuyển đến BV Chấn thương Chỉnh hình cùng với phần bàn tay đứt lìa được bảo quản trong thùng đá lạnh.

Ngay khi tiếp nhận bé, đưa bé ngay vào phòng phẫu thuật. Ca vi phẫu kéo dài 6 giờ đồng hồ, ê-kíp bác sĩ đã cắt lọc, nối ghép vi phẫu cứu bàn tay cho bệnh nhi.

Bé trai ở thị xã Bến Cát, Bình Dương được người nhà đưa tới BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng bàn tay phải bị đứt lìa, ngón bị dập nát

Các bác sĩ cho biết, hiện tại tình trạng sức khỏe của bé có tiến triển tốt, các ngón tay đã dần hồng ấm. Tuy nhiên vẫn đang được theo dõi sát sao.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em rất hiếu động, người nhà nên cẩn trọng khi trông chừng trẻ để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Khi gặp trường hợp chi bị đứt rời, cần dùng băng sạch để bảo vệ tổn thương, tránh mất máu và sớm đưa nạn nhân tới cơ sở y tế chuyên khoa. Phần chi đứt rời nên được cho vào túi nilon sạch buộc kín lại, đặt trong đá lạnh. Không nên để chi đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh vì dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng.

Chi thể bị cắt rời nếu được bảo quản và làm mát đúng cách có thể được sử dụng cho phẫu thuật trong vòng khoảng 18 giờ, trong khi nếu không được bảo quản và làm mát chỉ có thể sử dụng trong vòng 4 đến 6 giờ.

Theo các bác sĩ, tất cả các tai nạn mất chân, tay, tai, mũi, da đầu, dương vật... đều có thể phẫu thuật nối liền lại, vì thế khi xảy ra tai nạn, cần bình tĩnh xử trí đúng cách.

Thương tâm những ca tai nạn lao động đứt lìa tay, chân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang