Lò dấm bẩn làm từ nước lã và axit bán dịp Tết

Thứ Năm, 11/01/2018 17:18

|

(CAO) Một cơ sở chế biến dấm ăn bằng cách pha hóa chất axit axetic công nghiệp với nước lã rồi đóng trong những chiếc chai nhựa thu mua từ vựa phế liệu bán ra thị trường, vừa bị phát hiện tại tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 11-1, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết đã bắt quả tang bà Châu Thị Loan (50 tuổi, trú tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) đang đang tổ chức sản xuất, chế biến dấm trái phép từ nước lã và axit bán dịp Tết.

Bà Loan thực nghiệm quy trinh sản xuất giấm ăn từ axit

Qua kiểm tra, cơ sở bà Loan không có giấy phép sản xuất, hoạt động kinh doanh, an toàn vệ sinh. Cơ sở chế biến dấm nằm phía sau căn nhà trong hẻm tổ dân phố 3 nhếch nhác, mất vệ sinh và chất đầy chai lọ và bịch nilon. Hàng trăm lọ chai đã qua sử dụng cùng nhiều thùng axit axetic công nghiệp không rõ nguồn gốc và hết hạn sử dụng.

Bà Loan, chủ cơ sở dấm Lan khai nhận quê ở Quảng Nam nhưng nhiều năm nay vào Quảng Ngãi làm ăn sinh sống. Sau thời gian buôn bán ở chợ Quảng Ngãi, vài năm trở lại đây bà về buôn bán ở chợ Châu Ổ. "Nghe người ta nói chất axit kia không hại sức khỏe nên tôi vào TP. Quảng Ngãi mua mấy thùng đó về dùng pha. Công thức sản xuất dấm là dùng axit pha với nước lã rồi đóng vào chai (loại 500ml). Cứ 1 lít axit pha với 100 lít nước giếng bơm máy sẽ cho ra khoảng 101 lít nước dấm" bà Loan khai nhận.

Khu vực sản xuất rất cáu bẩn và mất vệ sinh

Được biết, mỗi ngày cơ sở Lan tiêu thụ trên 200 chai dấm thành phẩm với giá khoảng 2.000 đồng/chai. Mở rộng điều tra, Công an huyện Bình Sơn kiểm tra cửa hàng Lan của bà Loan cạnh chợ Châu Ổ, thu giữ trên 50 chai dấm đang bán ra thị trường. Theo một số tiểu thương bán hàng tại chợ Châu Ổ cho biết, bà Loan mở quầy bán dấm vài năm gần đây. Mỗi ngày bà bỏ dấm sỉ cho nhiều nơi.

Chất axit acetic thường sử dụng trong công nghiệp cao su. Nếu sử dụng axit này pha dấm ăn thì cực kỳ nguy hại, người dùng không khác gì ăn chất độc. Bên cạnh đó việc pha chế với nước lã là cách để nhân đôi nguy hại vì các vi sinh vật có trong nước lã có thể kết hợp với dấm để lên men thành các vi khuẩn sinh ra chất độc.

Hiện toàn bộ số dấm trên được Công an huyện Bình Sơn tiến hành niêm phong, tạm giữ và lấy mẫu xét nghiệm để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang