TP.HCM: Tổ chức Hội chợ xanh quảng bá các sản phẩm an toàn

Thứ Năm, 11/01/2018 11:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là Hội chợ xanh đầu tiên được Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm hữu cơ,...

Hội chợ có sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm thuộc các ngành hàng sản xuất tại Việt Nam và những thương hiệu quốc tế có uy tín trên thị trường như: Thực phẩm tươi sống, đông lạnh, chế biến sẵn,... Thực phẩm đóng gói như bánh kẹo, đồ uống; Thực phẩm chức năng; Các dịch vụ ăn uống… Phi thực phẩm như: hoá mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.

PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết:

Thông qua hội chợ để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm hữu cơ... của các hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp tại thành phố và các tỉnh đến người tiêu dùng.

Đồng thời, người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước, các đơn vị nhập khẩu, phân phối những sản phẩm cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế từ nhiều nước trên thế giới,... gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu các loại sản phẩm xanh-sạch.

Đây cũng là dịp mua sắm với nhiều ưu đãi đặc biệt cho những phụ nữ và gia đình có nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cao trong dịp Tết 2018.

 
PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Hội chợ xanh sẽ quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm hữu cơ,... dịp Tết Nguyên đán

Theo đó, Hội Chợ Xanh 2018 - Green Expo 2018 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25 đến 28-1-2018, tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (số 202 đường Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), vào cửa tự do.

Trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên đề an toàn thực phẩm, sản phẩm organic,… nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thực phẩm và phi thực thẩm thân thiện với môi trường.

Các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng hiểu thật tỉ mỉ những khái niệm như thế nào là Natural? Bio? Organic? Cách phân biệt. Tâm lý người tiêu dùng có phải “vì sạch nên mắc”? Làm thế nào để hiểu rõ thực phẩm sạch – an toàn và làm sao trở thành người tiêu dụng thông thái?.

Theo PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Việt Nam là đất nước nông nghiệp, tại sao chúng ta không khai thác thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch?. Ảnh: NĐ

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Việt Nam là đất nước nông nghiệp, tại sao chúng ta không khai thác thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch? Sự nổi tiếng của Chocolate Marou hay gạo sạch của Việt Nam trên thương trường là những ví dụ điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp sạch. Bởi những điều tử tế, an toàn và vì sức khoẻ người tiêu dùng sẽ luôn có được chỗ đứng vững chắc và phát triển bền vững.

Theo PGS TS Phạm Khánh Phong Lan và các đơn vị đồng hành tổ chức Hội chợ xanh trả lời câu hỏi của phóng viên sáng 11-1

Hội chợ còn có nhiều dịch vụ và hoạt động giải trí diễn ra trong suốt 4 ngày như: liên hoan ca nhạc nhẹ, ảo thuật, ông Đồ tặng chữ, triển lãm các kiến thức về thực phẩm và sức khỏe với chủ đề gắn liền với thiên nhiên cỏ cây, ngày Tết quê em, những giá trị truyền thống ngày Tết được lồng ghép trong không gian của những thực phẩm xanh, sạch sẽ giúp bạn và gia đình mua sắm Tết thật vui và an toàn về chất lượng. Ban tổ chức còn tổ chức bình chọn giải “Gian hàng được người tiêu dùng yêu thích nhất”.

Cùng tham gia Hội Chợ Xanh 2018 còn có sự xuất hiện của Anh Võ Quốc, đầu bếp hàng đầu Việt Nam với hoạt động hướng dẫn những bí quyết chọn lựa thực phẩm tươi ngon, an toàn và trình diễn kỹ thuật nấu ăn đơn giản, tiết kiệm thời gian và đảm bảo dinh dưỡng mà những người yêu gian bếp khó có thể bỏ qua.

Hội chợ do Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp công ty TNHH Fire Phoenix tổ chức. Đồng hành cùng sự kiện đầu tiên này chính là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và nhà tài trợ vàng Công ty VinEco, thương hiệu nông nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup.

Bên cạnh đó còn có sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thương hiệu thực phẩm xanh-sạch-an toàn khác trên cả nước.

Hội chợ do Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp công ty TNHH Fire Phoenix tổ chức. Đồng hành cùng sự kiện đầu tiên này chính là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và nhà tài trợ vàng Công ty VinEco, thương hiệu nông nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup.

Theo PSG TS Phạm Khánh Phong Lan, với sứ mệnh thay đổi tư duy làm nông nghiệp và hàng hoá của người Việt Nam, Ban tổ chức tin tưởng sự ra đời của Hội Chợ Xanh 2018 trước mắt sẽ cung cấp thực phẩm sạch – an toàn cho người dân TP.HCM trong Tết Mậu Tuất, còn về lâu dài là mong muốn sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội cùng hướng tới một nền thực phẩm sạch, vì sức khỏe của người dân và tương lai lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2016 cả nước xảy ra 129 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.139 người mắc, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Số cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm được phát hiện là gần 57.000.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc ghi nhận 73 vụ ngộ độc thực phẩm làm 1.592 người mắc, 1.483 người đi viện và 16 trường hợp tử vong. Có tới 81.115 cơ sở vi phạm.

Đó là những con số nói lên tính cấp bách của vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay. Cuộc sống hiện đại hoá, đô thị hoá với tốc độ quá nhanh đã thu hẹp diện tích đất nông nghiệp để sản xuất. Nguồn cung cấp thực phẩm khó đáp ứng với mức độ dân số tăng trưởng mạnh. Bối cảnh này dẫn đến việc sử dụng bừa bãi và phổ biến các hoá chất độc hại để kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, phẩm màu độc hại,… nhưng không theo đúng quy định trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trong đến mội trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Đi tìm nguồn nông sản sạch cho 10 triệu dân TP.HCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang