Bé trai bị thủng ruột từ trong bụng mẹ, chào đời bụng trương to như quả bóng

Thứ Tư, 10/01/2018 14:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ BV Nhi Đồng TP.HCM vừa thành công trong nỗ lực giành lại sự sống cho bé sơ sinh chào đời với đoạn ruột thủng từ trong bụng mẹ.

Bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng, nhiễm trùng nhiễm độc nặng, bụng bé trướng căng như quả bong bóng to sắp vỡ, xuất huyết toàn thân, thành bụng xuất huyết nhiều nơi, ọc  máu ra miệng, trong ống thở có bọt máu.

Người nhà cho biết, bé được chẩn đoán theo dõi thủng ruột do viêm phúc mạc bào thai từ trong bụng mẹ lúc thai 25 tuần. Theo dõi liên tục qua khám và siêu âm thai, diễn tiến thai kỳ mẹ có nhiều nước ối, mẹ bị tăng huyết áp nên được các bác sĩ chấm dứt thai kỳ sớm lúc thai 36 tuần tuổi. Sau chào đời, bé bụng trướng căng, suy hô hấp, xuất huyết toàn thân, và được đặt ống giúp thở chuyển ngay từ Cần Thơ lên bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Các bác sĩ tiên lượng bé rất khó qua khỏi và giải thích với thân nhân tình trạng của bé. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn cố gắng nỗ lực cứu chữa với hi vọng còn nước còn tát.

Bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng, nhiễm trùng nhiễm độc nặng, bụng bé trướng căng như quả bong bóng. Ảnh: BV Nhi Đồng TP

Bé được cho thở máy, hồi sức tích cực, truyền máu để bù máu đã xuất huyết, truyền các yếu tố giúp điều chỉnh rối loạn đông cầm máu. Kháng sinh thế hệ tốt được truyền vô người bé để chống nhiễm trùng. Điều trị các tình trạng nhiễm độc.

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi Đồng TP, bệnh nhi bị thủng ruột, xuất huyết toàn thân nên không thể mổ nối ruột ngay vì có nguy cơ chảy máu không cầm được. Tuy nhiên, nếu để dịch ứ trong bụng lâu, vi trùng và chất độc từ dịch bẩn sẽ xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng hơn. Các bác sĩ thống nhất xử trí bằng cách đặt một ống dẫn lưu từ ổ bụng để rút dịch nhiễm trùng ra ngoài, hy vọng sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt hơn để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật quan trọng sau đó.

Sau đặt ống dẫn lưu ổ bụng tạm thời, may mắn đến với bé là mọi thứ diễn tiến tốt hơn, bé được phẫu thuật sau 2 ngày hồi sức tích cực.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận bụng bé đầy dịch phân, mủ, ruột non thủng một đoạn, gây viêm toàn bộ ổ bụng.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ chia sẻ: "Tình trạng bé nặng nên bác sĩ không nối ruột ngay được, phải đưa tạm một lỗ ruột ra ngoài để giải áp, an toàn cho bé trước, bé sống được thì sau này sẽ đóng lỗ ruột này lại. Bé hồi phục được tốt sẽ sống được bình thường các trẻ khác".

Sau hơn nửa tháng giành giật sự sống, hiện bé đã trở về trong vòng tay mẹ, bú khá và dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

ThS. BS Huỳnh Cao Nhân, BV Nhi Đồng TP.HCM: Trẻ bị thủng ruột trong khi còn nằm trong bụng mẹ nguy hiểm như thế nào?

Trẻ bị thủng ruột trong bào thai là bệnh lý viêm phúc mạc bào thai. Đây là phản ứng viêm do tổn thương đường tiêu hóa (thủng ruột) trong thời kỳ bào thai.

Tùy theo mức độ và thời điểm tổn thương, phản ứng của cơ thể thai nhi mà có những hình thái thường gặp khác nhau.

Khi trẻ bị thủng ruột, dịch phân trong ruột trẻ tràn ra ổ bụng trẻ, gây nhiễm trùng, nhiễm độc. Chất độc được hấp thu vào máu trẻ gây rối loạn đông cầm máu nặng, trẻ sẽ bị xuất huyết toàn thân nặng nề, có thể chết lưu khi chưa ra đời. Chất độc cũng được hấp thu vào máu mẹ, cũng có thể gây nguy hiểm cho mẹ.

Nếu phát hiện trẻ bị thủng ruột trong thời kỳ bào thai, mẹ cần được khám, xét nghiệm, siêu âm thật cẩn thận để đánh giá tình trạng cả mẹ và bé.

Nếu bé vẫn sống đến gần ngày sinh, mẹ chưa bị ảnh hưởng gì, thì để bé sinh ra và chuyển sớm tới bệnh viện có khả năng phẫu thuật và hồi sức sơ sinh tốt để cứu trẻ.

Nếu trẻ bị thủng ruột giai đoạn sớm, trẻ chết lưu cần phải xử lý sớm để tránh nguy hiểm cho bà mẹ.

Các mẹ mang thai nên khám thai định kỳ để phát hiện sớm các bất thường cho mẹ và bé trong quá trình mang thai, giúp bác sĩ có hướng điều trị ngay sau sinh tránh quá muộn sẽ nguy kịch đến tính mạng cho bé và cân nhắc kỉ lưỡng các trường hợp nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang