Sau 7 giờ trong phòng mổ, nữ sinh 15 tuổi cao thêm 7cm

Thứ Sáu, 05/01/2018 16:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nữ sinh 15 tuổi ở Kiên Giang bị mắc hội chứng Marfan rất nặng khiến cột sống của em cong như hình chữ S, vùng nặng nhất cong đến 110 độ. Sau 7 giờ phẫu thuật, chiều cao của nữ sinh này tăng thêm 7cm.

PGS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, cố vấn chuyên môn Đơn vị cột sống BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, hội chứng Marfan đã ảnh hưởng đến các chức năng hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng... của bệnh nhân rất nhiều.

Người nhà cho biết, bệnh nhân được phát hiện cột sống bị cong từ khoảng 4 năm trước. Tình trạng này khiến em mất tự tin vì dáng đi bị cong vẹo, sợ bạn học trêu ghẹo, em rất ít nói và không dám giao tiếp với ai. Gia đình có đưa em đi điều trị, tuy nhiên, quá trình điều trị chỉ được đeo nẹp nên bệnh không được cải thiện.

Ban đầu, bệnh nhân chỉ bị cong 1 đường nhưng dần dần bị cột sống uốn khúc thành 3 đường cong. Các bác sĩ cho biết 3 vùng cong có độ cong 46 độ, 110 độ và 70 độ.

Nữ sinh 15 tuổi ở Kiên Giang bị mắc hội chứng Marfan rất nặng khiến cột sống của em cong như hình chữ S, vùng nặng nhất cong đến 110 độ

Theo BS Hồ Nhựt Tâm, Trưởng Đơn vị cột sống BV Trưng Vương TP.HCM, người mắc hội chứng marfan thường do rối loạn về gen gây ra, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn bằng cách nẹp đúng cách, tập vật lý trị liệu,...

Người thân trong gia đình khi sinh hoạt với trẻ, nếu quan sát thấy sống lưng bị vẹo, hoặc trẻ cao mà gầy bất thường với cánh tay dài, chân, ngón tay và ngón chân không tương xứng thì nên đưa đi khám chuyên khoa sớm để được điều trị sớm.

 

Cũng theo các bác sĩ, khi bước vào tuổi dậy thì, khung xương phát triển khiến bệnh càng diễn tiến nặng hơn. Tuy nhiên, do thể trạng của bệnh nhân này suy dinh dưỡng nên phải mất khoảng 9 tháng cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ca mổ mới được tiến hành.

Theo đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ BV Trưng Vương nắn chỉnh hàn xương, bắt ốc chân cung, nắn chỉnh lại cột sống.... Ca mổ diễn ra khoảng 7 giờ, các bác sĩ đã nắn chỉnh cải thiện được 64%, độ cong cột sống chỉ còn dưới 40 độ. Sau phẫu thuật, chiều cao của nữ sinh này tăng thêm 7cm. Hiện tại bệnh nhân đã có thể đi lại được.

PGS Võ Văn Thành cho biết, trường hợp nữ sinh này nếu không mổ, sau 30 tuổi bệnh sẽ rất nặng và nguy cơ tử vong cao.

Mắc bệnh lạ khiến cô bé 15 tuổi có tay chân dài như nhện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang