Chủ cơ sở ở Sài Gòn dùng hóa chất tẩy trắng lòng heo trước khi tung ra thị trường

Thứ Bảy, 06/01/2018 14:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chủ cơ sở kinh doanh lòng heo đã thừa nhận sử dụng hóa chất công nghiệp H2O2 (oxy già công nghiệp) để tẩy rửa lòng heo dơ và bị đen để cho trắng, sau đó bán làm thực phẩm.

Ngày 6-1, thông tin từ Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, những ngày gần Tết Nguyên đán, đội kiểm tra của Ban đã liên tục phát hiện và xử lý những vụ sản xuất, kinh doang thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, nguy cơ gây hại sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cụ thể, đội kiểm tra của Ban vừa phát hiện một vụ sử dụng chất tẩy trắng H2O2 trong chế biến thực phẩm tại căn nhà trên đường Trung Mỹ Tây 13 (tổ 82, khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM) do ông N.V.Q. làm đại diện. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở trên không có giấy chứng nhận dăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Đáng lưu ý là trong khu vực chế biến, đội kiểm tra ghi nhận có 4 bình nhựa nhãn hiệu INTEROX ST 50 có thành phần là H2O2 đã qua sử dụng.

Cảnh nhếch nhác, dơ bẩn tại cơ sở chế biến lòng heo do ông N.V.Q. làm đại diện. Ảnh: Ban QLATTP

Ông N.V.Q. thừa nhận, hóa chất H2O2 dùng để tẩy rửa lòng heo dơ và bị đen để làm trắng lòng, sau đó bán làm thực phẩm.

Sau kiểm tra, ông N.V.Q. đã làm đơn xin tự nguyện tiêu hủy 2,275 kg lòng heo không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã tiêu hủy.

Hóa chất H202 (oxy già công nghiệp) là chất tẩy trắng thường được dùng tẩy trắng trong ngành dệt, sản xuất giấy,... dùng trong xử lý chất thải công nghiệp, hóa chất tẩy rửa,... Được biết, oxy già không thuộc danh mục phụ gia hỗ trợ cho phép được phép sử dụng. Tuy nhiên, để tẩy trắng các loại phụ phẩm sản phẩm động vật, nhiều cơ sở vẫn sử dụng để sản phẩm có màu bắt mắt hơn.

Trước đó, ngày 3-1, kiểm tra tại cơ sở sản xuất giò chả Ngọc Châu (ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) do ông L.Đ.S. làm đại diện, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có giấy phép kinh doanh, giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cơ sở lại không chứng minh được nguồn gốc các nguyên liệu như tai heo, da heo mà cơ sở đưa vào chế biến.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện 2 container ở khu vực bãi giữ xe gần đó chứa trữ gần 27 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng do ông L.Đ.S. làm chủ hàng.

Sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng do ông L.Đ.S. làm chủ hàng. Ảnh: Ban QLATTP

Theo đó, đoàn kiểm tra cùng các cơ quan ban ngành địa phương huyện Hóc Môn, TP.HCM tiến hành lấy mẫu và vận chuyển toàn bộ lô hàng trên về kho Hoàng Phi Quân (tại địa chỉ 251 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) để lưu giữ, chờ kết quả kiểm nghiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra đề nghị chính quyền địa phương xã Bà Điểm tiếp tục giám sát hoạt động của hộ kinh doanh Ngọc Châu và báo cho Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện Hóc Môn kịp thời chỉ đạo khi có dấu hiệu cơ sở hoạt động trở lại.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm:

"Quy mô của các vụ việc vi phạm mà các đội an toàn thực phẩm vừa phát hiện và xử lý vừa qua là rất lớn, cho thấy thực tế tình hình rất phức tạp và chúng ta cần phải hành động quyết liệt hơn nữa cả trước, trong và sau Tết nguyên đán, nhất là với những mặt hàng truyền thống, tiêu thụ nhiều dịp này như thịt, trái cây, đồ khô, lạp xưởng, bánh mứt, rượu bia....

Bà Lan cũng cho biết, hiện các đoàn thanh tra của Ban đã và đang nỗ lực tiến hành nhiệm vụ ngăn chặn thực phẩm bẩn trên từng địa bàn quận huyện, chợ đầu mối, chợ truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm... Đồng hành cùng nhiệm vụ này là các ngành chức năng (quản lý thị trường, công an kinh tế, thú y) và hệ thống chính quyền quận huyên cho tới phường xã.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cũng nhận được các thông tin quý giá từ người dân, từ các phóng viên để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Nhưng chúng ta chỉ có thể ngăn chặn thành công thực phẩm bẩn nếu nâng cao được ý thức của toàn xã hội. Mỗi người dân hãy chọn thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng tại các cơ sở hợp pháp và uy tín. Không mua thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không tiếp tay cho kẻ xấu. Nếu phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm, hãy báo ngay cho Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM. Mỗi chúng ta hãy hành động, vì mình, vì gia đình, vì cộng đồng. Xin đừng thờ ơ ngoài cuộc.

 
Đừng để vận mệnh người dân may rủi với thực phẩm bẩn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang