TP.HCM: Xúc động người cha 38 tuổi hiến gan cứu con trai 13 tháng tuổi

Thứ Ba, 04/10/2016 16:27  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cả 2 cha con cùng chiến đấu trong ca mổ ghép gan vốn là giải pháp cuối cùng cứu mạng sống cháu bé.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, Bệnh viện đang tiến hành ca ghép gan để cứu cháu bé 13 tháng tuổi. Đây là ca ghép gan thứ 10 bệnh viện thực hiện và là ca thứ hai người cha cho gan con.

Bệnh nhi được ghép gan là bé trai Nguyễn Võ Chí Hào (13 tháng tuổi, TP.HCM, là con thứ ba trong gia đình). Người cho gan là ba ruột của cháu, anh Nguyễn Thành Hiệp (38 tuổi, là nhân viên văn phòng).

Con trai hiến gan để cứu mẹ bị ung thư gan giai đoạn cuối
 

Lúc 7 tuần tuổi, bé điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1 với chẩn đoán “teo đường mật” và được phẫu thuật Kasai (phẫu thuật chuẩn điều trị teo đường mật).

Khi 5 tháng tuổi, bé được phát hiện xơ gan sau mổ Kasai và chuyển sang điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

Qua 5 lần hội chẩn với ê kíp phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện và các chuyên gia Bỉ. Ngày 4-10, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé.

Được biết ê kíp phẫu thuật gồm 40 y, bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM. GS BS Trần Đông A là người cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ quan trọng này.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi Nguyễn Võ Chí Hào

Theo GS Trần Đông A, bé Hào là một trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Đây là ca ghép gan phức tạp, gan ghép được lấy từ nguồn cho sống, tức là cha ruột của bé Hào. Một lá gan nặng 200gram, sẽ được đưa vào cơ thể bệnh nhi 13 tháng tuổi nhằm thay thế lá gan của bé.

Hai kíp mổ được duy trì song song. Bên ngoài phòng chờ phẫu thuật, người mẹ 32 tuổi cũng đứng ngồi không yên. Cả chồng và con trai chị đang cùng chiến đấu trong ca mổ ghép gan vốn là giải pháp cuối cùng cứu mạng sống cháu bé.

Dự kiến ca ghép sẽ kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 20 giờ tối ngày 4-10. Nếu ca ghép suôn sẻ, bệnh nhi sẽ được theo dõi chặt chẽ về mức độ thải ghép.

Các bác sĩ kỳ vọng, nếu lá gan phục hồi tốt, sau khoảng 3 tháng bé Hào sẽ có khả năng có được lá gan phát triển như người bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang