Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đăng kí hiến tạng, chung tay vì sự sống

Chủ Nhật, 02/10/2016 12:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ cảm giác trái tim của mình tiếp tục đập thình thịch trong lồng ngực của một ai đó là một hạnh phúc lớn lao.

Sáng 2-10, tại ngày hội "Chung tay vì sự sống" do Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - Bộ Y tế tổ chức diễn ra tại TP.HCM, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã xúc động khi tự tay điền vào lá đơn "Tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sa khi chết/chất não".

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng xúc động chia sẻ, ngoài các chương trình làm từ thiện, hiến máu nhân đạo mà anh đã tích cực tham gia thì việc hiến tạng cứu người là một chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn mà anh đã mong đợi và khi đủ duyên lành thì anh đã đăng kí ngay.

Bộ trưởng Kim Tiến: Tim của người hiến tạng vẫn đang đập trong lòng ngực người nhận
 

Ca sĩ Phi Hùng chia sẻ: "Một phần máu thịt của chúng ta có thể mang lại sự sống mới cho một người là một việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn.

Thông điệp 'hiến tạng cứu người khi qua đời' đã lan rộng trên toàn thế giới, là một việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn, có thể giúp ích cho những người bệnh và cho khoa học trong việc chữa bệnh cứu người. Ở Việt Nam, thông điệp này đối với nhiều người cũng còn hết sức mới mẻ, nhưng Hùng tin rằng trong thời gian không xa, chúng ta sẽ nhân rộng được thông điệp này và sẽ đem lại nhiều sự chia sẻ, mang lại cho mọi người niềm tin trong cuộc sống

Hùng cũng mong muốn góp phần bé nhỏ của mình thông qua những hành động thiết thực là đăng kí vào lá đơn tự nguyện, Hùng cũng kêu gọi tất cả mọi người hãy cũng tham gia chương trình nhân văn 'Chung tay vì sự sống' này".

Nguyễn Phi Hùng được tư vấn về vấn đề hiến mô tạng
Nguyễn Phi Hùng đăng kí hiến mô tạng

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ thêm: "Trong cuộc sống này, ai cũng mong muốn được mạnh khỏe và được sẻ chia, yêu thương. Sức khỏe của mỗi người là điều quan trọng nhất, vì vậy khi chẳng may qua đời, việc sẻ chia một phần cơ thể của mình có thể làm tái sinh cho những người đang trong hoàn cảnh bệnh tật thì đó là việc làm hết sức ý nghĩa, người nhận sẽ cảm nhận được tình thương rộng lớn.

Cái cảm giác trái tim của mình vẫn tiếp tục đập thình thịch trong lồng ngực của một ai đó và có người được nhìn thấy bầu trời bằng đôi mắt của mình sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất và đó cũng là động lực khiến Hùng trân trọng cuộc sống này".

Cũng tại ngày hội, đã có hơn 600 người đã tự nguyện đăng kí vào đơn "Tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sa khi chết/chất não".

Được biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng là người đầu tiên đăng kí vào đơn "Tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sa khi chết/chất não".

Bộ trưởng Kim Tiến chia sẻ: "Tình nhân ái, sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Tương tự như vậy, mọi tôn giáo đều cho rằng, mỗi con người đều có quyền năng trao tặng sự sống và ủng hộ sự cho đi không vụ lợi, xem sự hiến tặng một phần cơ thể sau khi mất, cứu mạng những người đang cần món quà đó để tiếp tục sự sống như là biểu hiện cao nhất của lòng nhân đạo, đức hi sinh".

Theo Bộ trưởng, nhu cầu ghép mô, tạng hiện nay ở Việt Nam là rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 6.000 người bị suy thận mãn đang cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc; hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi.

Nhiều bệnh nhân đã phải chết trong thời gian chờ ghép trong khi nguồn mô, tạng từ hàng chục ngàn ca chết não, chết ngưng tim vì tai nạn giao thông và các trường hợp tử vong khác đã không được sử dụng để cứu chữa người bệnh là một sự lãng phí lớn và đang đặt ra cho chúng ta nhiều trăn trở.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Mặc dù nhu cầu ghép mô, tạng ở nước ta là rất lớn, nhưng quy mô cung cấp còn rất nhỏ bé, mà nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về hiến tặng mô, tạng còn nhiều bất cập. Đặc biệt việc tuyên truyền về hiến mô, tạng sau khi chết, chết não còn nhiều hạn chế, chưa đến được với đông đảo người dân.

Bên cạnh đó, việc thiếu hệ thống cung cấp thông tin, tư vấn và đăng ký hiến tặng mô, tạng; việc chưa xây dựng được mạng lưới điều phối mô, tạng quốc gia; chưa có mạng lưới truyền thông, vận động về hiến tặng mô, tạng rộng khắp cả nước cũng là những thách thức đang đặt ra với ngành y tế nước ta.

Tại ngày hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã biểu dương và trao thẻ Đăng kí hiến mô tạng cho cá nhân. Những người này đã tình nguyện hiến tạng cứu người.

Bộ trưởng Y tế kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa và trao thẻ hiến tạng cho người đăng kí
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa và trao thẻ hiến tạng cho người đăng kí

Tính đến ngày 15-6-2016, cả nước đã thực hiện được 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép khối thận - tụy, 1 ca ghép khối tim - phổi. Hiện ngành y tế có 16 cơ sở ghép tạng được cấp phép hoạt động, có trang thiết bị hiện đại, trình độ đã tiếp cận được với quốc tế.

Các bạn thanh niên đạp xe tuyên truyền chương trình ý nghĩa nhân văn "Chung tay vì sự sống"

Ngày hội "Chung ta vì sự sống" lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM với thông điệp mang ý nghĩa nhân văn và sâu sắc: "Vì sự sống là vô giá, hãy nâng niu". Ngày hội vừa là nơi giao lưu, chia sẻ của những tấm lòng vàng đã hiến tạng cứu người, đại diện những gia đình có người thân đã hiến tạng sau khi chết não; những người được nhận tạng, người đăng kí hin tạng sau khi chết/chết não,... vừa là nơi để mọi người giải bày những thắc mắc của mình xung quanh vấn đề hiến mô, tạng cho y học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang