Kỹ thuật y học hạt nhân lần đầu ứng dụng trong Nhi khoa

Thứ Tư, 07/03/2018 13:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM vừa thực hiện thành công kỹ thuật xạ hình thận để đánh giá tình trạng bệnh lý thận tắc nghẽn cho 5 bệnh nhi.

Đây là một trong những ứng dụng y học hạt nhân trong chuyên ngành Nhi khoa, mở ra hướng phát triển chuyên sâu ngang tầm quốc tế cả trong chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Nhi khoa, điều mà nhiều bác sĩ chuyên khoa Nhi từng mong ước trong nhiều năm qua.

Xạ hình thận là một kỹ thuật ghi hình thận giúp đánh giá sớm và chính xác các suy giảm chức năng nhu mô thận và tình trạng đào thải nước tiểu mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường không phát hiện được.

Kết quả của phương pháp xạ hình này giúp cho các bác sỹ lâm sàng ra các quyết định điều trị hợp lý và kịp thời cho các bệnh nhi.

Với sự phối hợp cùng các chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là lần đầu tiên trên cả nước kỹ thuật xạ hình thận được thực hiện ngay tại bệnh viện chuyên khoa Nhi, thay vì phải đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện như nhiều năm trước đây.

Bệnh nhi đầu tiên được xạ hình thận tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM

Cơ sở khoa học của y học hạt nhân là sử dụng các đồng vị phóng xạ hay các dược chất phóng xạ để chẩn đoán và điều trị bệnh. Các đồng vị phóng xạ hay dược chất phóng xạ được đưa vào trong cơ thể người bệnh bằng nhiều con đường khác nhau như đường uống, tiêm…

Các chất phóng xạ này khi vào cơ thể theo dòng tuần hoàn sẽ đến từng cơ quan, tế bào người bệnh dưới dạng lỏng, khí, dịch… Tương ứng với từng loại bệnh cụ thể, người ta sẽ lựa chọn một loại đồng vị phóng xạ hay dược chất phóng xạ thích hợp để có thể tập trung chính xác vào nơi bị bệnh, tổn thương…

Vì vậy, các bác sĩ có thể chẩn đoán sớm và chính xác bệnh lý ở một cơ quan cụ thể trong cơ thể, cũng như điều trị tập trung một tổ chức, một mô bệnh lý nào đó mà ít ảnh hưởng tới các tổ chức chung quanh. Đây là một trong những phương pháp điều trị chọn lọc, điều trị đích, nên kết quả cao và an toàn.

TP.HCM: Một bệnh viện quận hợp tác công tư xây khu khám kỹ thuật cao 320 tỷ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang