Lào Cai:

Mẹ chồng dùng dao đỡ đẻ cho con dâu khiến cháu rách đỉnh đầu

Thứ Sáu, 09/03/2018 10:07  | Đoàn Tuấn

|

​(CAO) Khi con dâu sinh, mẹ chồng không biết xử lý đã dùng dao tác động khiến em bé sinh ra bị vết thương ở đầu phải nhập viện khẩn cấp.

Sáng 2-3, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai tiếp nhận cấp cứu trường hợp chuyển dạ hết sức hy hữu.

Trước khi tiếp nhận vụ việc, thai phụ tự sinh con ở nhà và được mẹ chồng đỡ đẻ. Do mẹ chồng không biết xử lý nên đã dùng dao cạy vào vùng dưới của con dâu.

Bác sĩ Lê Minh Thủy - Trưởng kíp trực Ngoại Sản của bệnh viện cho biết, thai phụ 21 tuổi ở Cốc Pục, Xuân Quang, Bảo Thắng, Lào Cai) được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu, đầu thai nhi đã lộ ra ở âm hộ.

Các bác sĩ đưa thai phụ vào phòng hỗ trợ sinh thường. Sau khi sinh, em bé nặng 3,1kg, không có dấu hiệu bị ngạt. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu có nhiều vết thương. Đáng lưu ý, có một vết thương dài 7cm, rộng 4cm.

Ngay lập tức em bé được mổ khâu phục hồi các lớp. Rất may mắn các tổn thương chỉ ở lớp da bên ngoài nên sức khoẻ của bé không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện, vết thương trên đầu bé đã khô, sức khoẻ ổn định nên 2 mẹ con đã được ra viện ngày 7-3.

Bé trai với vết thương ở đỉnh đầu - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hà Duy Bình - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết, trước đây, người dân thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa...

Việc sinh tự nhiên ở nhà trước đây diễn ra phổ biến tại địa bàn. Tuy nhiên, nhờ được tuyên truyền nên thời gian gần đây các trường hợp tự sinh diễn ra ít.

Trước đó, Bộ Y tế đã có khuyến cáo đến người dân không nên tự sinh tại nhà sẽ không đảm bảo đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ sơ sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang