Ung thư tinh hoàn có tính di truyền

Thứ Ba, 08/05/2018 08:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ung thư tinh hoàn là bệnh thường xảy ra ở nam giới độ tuổi 20-40. Bệnh tiến triển thầm lặng nên nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi đã di căn. Trong khi đó, nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng, khả năng khỏi bệnh là khá lớn.

Người đàn ông 40 tuổi đến bệnh viện Bình Dân TP.HCM thăm khám vì thấy tinh hoàn có dấu hiệu to lên bất thường, tuy nhiên anh không cảm thấy đau đớn gì. Qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ ghi nhận tinh hoàn anh có một cục bướu. Tiến hành phẫu thuật cắt bỏ và kết quả giải phẫu bệnh là ung thư tinh hoàn ẩn.

Trong khoảng thời gian qua, BV Bình Dân tiếp nhận thăm khám cho nhiều trường hợp tương tự, hầu hết chỉ tìm đến thăm khám khi thấy "vùng kín" có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ cho biết, trong số hơn 100 trường hợp đến BV Bình Dân khám trong thời gian qua, 14 trường hợp đến khám vì bìu trống, kết quả giải phẫu bệnh là ung thư tinh hoàn ẩn; 112 trường hợp đến khám vì sờ thấy khối to, nhưng không đau bên trong bìu.

Ung thư tinh hoàn là bệnh thường xảy ra ở nam giới độ tuổi 20-40. Ảnh minh họa

Các bác sĩ cho biết, ung thư tinh hoàn chiếm 1% tất cả các khối u ác tính và khoảng 5% trong ung thư đường niệu sinh dục ở nam giới. Độ tuổi thường mắc bệnh từ 20 đến 40. Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tinh hoàn, tuy nhiên có một vài trường hợp có thể gia tăng nguy cơ ung thư như là những người có tinh hoàn ẩn (tình trạng tình hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng, thông thường ở giai đoạn bào thai hay trong 3 tháng đầu sau khi sinh, tinh hoàn của các bé trai sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu).

Ngoài ra, cũng như nhiều bệnh khác, ung thư tinh hoàn cũng có tính di truyền. Một bé trai nếu có bố bị ung thư tinh hoàn thì sau này lớn lên, nguy cơ bị bệnh sẽ cao hơn gấp 4 lần so với các bạn cùng trang lứa.

Các chuyên gia cho rằng bệnh ung thư tinh hoàn có thể hình thành ở mọi lứa tuổi, nhưng từ 20-40 là lứa tuổi bị nhiều nhất. Thống kê cho thấy có hơn 50% bệnh nhân ung thư tinh hoàn nằm trong độ tuổi này. Vì vậy, nam giới trong độ tuổi này cần đặc biệt lưu ý về sức khỏe của bản thân. Ngay khi nhận thấy có các dấu hiệu bất thường thì cần đi thăm khám, xét nghiệm ngay.

Ung thư tinh hoàn thường không gây đau, nhưng khối u ung thư có thể gây ra tổn thương cho tinh hoàn hoặc cơ quan lân cận. Lúc đầu khối ung thư còn khu trú ở tuyến, hầu như chưa có biểu hiện. Về sau, tinh hoàn tăng dần thể tích và nổi cục. Tuy nhiên, di căn lại có thể xảy ra sớm theo đường bạch mạch, xâm lấn các cụm hạch ở thắt lưng, động mạch chủ, rồi lên các hạch thượng đòn, vào phổi (nhiều nhất) và gan.

Các dấu hiệu mà người bệnh có thể phát hiện, bìu to ra, vướng hoặc hơi nằng nặng. Sau đó, bìu biến dạng, tăng thêm thể tích, bên bệnh nặng hơn bên đối diện nhưng không đau. Sờ thấy tinh hoàn to và cứng,...

Hiện chưa có cách nào để ngăn ngừa ung thư tinh hoàn. Bác sĩ khuyến cáo, nam giới nên thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn để xác định ung thư tinh hoàn ở giai đoạn sớm nhất của nó. Thời điểm tốt để kiểm tra tinh hoàn là sau khi tắm nước ấm hoặc vòi hoa sen. Nhiệt từ nước giúp thư giãn bìu, dễ dàng hơn để tìm bất cứ điều gì bất thường.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo các biện pháp bảo hộ khi chơi các môn thể thao nguy hiểm. Duy trì lối sống và sinh hoạt tình dục lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách.

Các phương pháp chẩn đoán và liệu pháp điều trị ung thư tinh hoàn có hiệu quả đến mức độ nào thì việc phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh vẫn được các bác sĩ cho rằng nó đóng một vai trò quan trọng.

Khám bệnh ho, thanh niên 25 tuổi phát hiện ung thư tinh hoàn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang