Ham rượu bia: Teo tinh hoàn, vú phì đại, mất luôn khả năng 'chiến đấu'

Thứ Sáu, 18/09/2015 21:29  | Nam Anh

|

(CAO) Rượu uống nhiều không chỉ dẫn đến ngộ độc và còn là thủ phạm suy yếu phong độ “chiến đấu” của đàn ông.

“Đội hình” nhậu ngày càng… bị trẻ hóa

Theo Thạc sĩ Mai Mỹ Hạnh, giảng viên khoa tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, qua khảo sát trên 670 thanh niên thì kết quả có đến 21,3% số người trẻ này đang có xu hướng lạm dụng rượu bia.

Khảo sát cũng cho thấy 20% người trẻ nghiện rượu bia mức độ nhẹ, 16% nghiện ở mức độ vừa phải.

Đáng chú ý, có 31 người được khảo sát đã rơi vào tình trạng nghiện rượu bia ở mức độ nặng, chiếm tỷ lệ 4,6%.

Thống kê của Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) cách đây chưa lâu cho biết, tại Việt Nam, tỷ lệ người có sử dụng rượu bia chiếm 33,5%, trong đó số người lạm dụng rượu lên tới 18%. Hơn thế, người sử dụng rượu bia đang ngày càng “trẻ hóa” với 1/3 số người bắt đầu uống trước tuổi 20. Tỷ lệ có uống rượu trong độ tuổi 14-17 là 34% và 18-21 tuổi là 57%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 60% người trẻ tuổi đã sử dụng rượu bia trên 48 tháng và 25,5% uống rượu bia ở mức độ trên 3 lần/tuần.

Mặt khác, cuộc khảo sát còn ghi nhận các quan niệm “uống rượu là cách xã giao và nó là phương tiện không thể thiếu khi đi làm” và “uống rượu giúp tôi giao tiếp bản lĩnh hơn với bạn bè” được khá đông thanh niên lựa chọn để giải thích cho hành vi nhậu của mình.

Bà Hạnh cho rằng, “văn hóa nhậu trong gặp mặt và kinh doanh” vẫn đang ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của con người. Bên cạnh đó, quan niệm “uống rượu là cách thể hiện mình đã trưởng thành” cũng có số người chọn khá cao.

Văn hóa nhậu trong gặp mặt và kinh doanh” vẫn đang ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của con người (ảnh minh họa)

“Xem rượu như một cách thức thể hiện bản thân, giới tính, giải sầu và thậm chí là khẳng định sự hiện diện tất yếu của rượu bia trong cuộc sống tương lai thực sự đáng phải quan tâm. Chính những yếu tố lệch lạc trong quan niệm như thế sẽ đóng vai trò chi phối, ảnh hưởng quan trọng đến hành vi uống rượu và nghiện rượu của cá nhân”, bà Hạnh nói.

Teo tinh hoàn, vú phì đại, mất khả năng "chiến đấu"

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, uống rượu bia nhiều ngoài việc dễ dẫn đến các nguy cơ ngộ độc bia rượu còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Rượu – kẻ phá hủy sinh lý đàn ông (ảnh minh họa)

"Ví dụ rượu chứa methanol có thể gây mù mắt vì chất này sẽ chuyển hóa thành formaldehyde là chất được dùng để ngâm tử thi”, bác sĩ Hiển cảnh báo.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, tình trạng đàn ông bị rối loạn cương dương ở Việt Nam ngày càng nhiều, chiếm 15,7% và đang có chiều hướng gia tăng. Nghiên cứu cho thấy rượu là một nguyên nhân thực thể gây liệt dương ở nam giới, do làm giảm mức testosteron.

Người thường xuyên uống lượng rượu 300 ml/ngày thì coi như đã liệt dương hoàn toàn.

Ngoài ra, rượu còn gây các bệnh lý não Wernicke (thất điều, lú lẫn, rung giật nhãn cầu, liệt cơ vận nhãn), hội chứng Korsakoff (quên thuận chiều, bịa chuyện, rối loạn định hướng lực) hoặc biến đổi hành vi sau khi uống một lượng rượu nhỏ như gây hấn, nguy hiểm, khuynh hướng tự sát...

Tuy nhiên, vấn đề đáng chú ý do bác sĩ Hiển nêu ra chính là rối loạn chức năng tình dục do rượu.

Theo đó, rượu tác động vùng viền, hạ đồi tuyến yên làm giảm ham muốn tình dục. Gây giảm hormone nam làm teo tinh hoàn, rối loạn cương dương do bệnh lý thần kinh ngoại biên, vú to như phụ nữ, teo cơ, bụng trướng,...

Rất nhiều cánh mày râu lợi dung bia, họ uống mọi lúc mọi nơi mà không ý thức rằng thói quen xấu này có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Các nhà khoa học đã tiến hành lấy mẫu tinh trùng của những người đàn ông uống rượu thì thấy rằng có đến 70% tinh trùng phát triển không bình thường do tác động của rượu cồn. Khi những tinh trùng này gặp trứng của người nữ và thụ thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Đứa trẻ sinh ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật và những đặc điểm bất thường về tâm sinh lý.

Rượu bia và tai nạn giao thông

Theo trung úy Đỗ Quang Hưng, Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 45 vụ TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân trực tiếp do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu hoặc trong hơi thở gây ra, làm 42 người chết và 10 người bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang