Quý ông cay đắng khi phải cắt bỏ tinh hoàn vì ung thư tuyến tiền liệt

Thứ Sáu, 26/05/2017 01:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh ung thư tiền liệt tuyến được xem như căn bệnh ung thư phổ biến ở nam giới ngoài 50 tuổi. Bệnh rất khó nắm bắt được triệu chứng nên bệnh nhân thường bị phát hiện muộn và nhiều bệnh nhân cay đắng khi phải "cắt hết bản lĩnh đàn ông".

Cắt hết bản lĩnh đàn ông

Nhiều quý ông ngoài 50 tuổi một thời gian dài cảm thấy mệt mỏi, sụt cân, tiểu khó,... nhưng thường không đi khám bệnh vì nghĩ đó là triệu chứng bình thường của người đã có tuổi. Chỉ đến khi các dấu hiệu rối loạn khi đi tiểu như tiểu nhiều lần, tiểu đêm, bí tiểu, với mức độ tiểu khó ngày càng tăng lên thì mới tìm đến bệnh viện.

Nhiều trường hợp, qua các xét nghiệm sinh thiết cho thấy có tế bào ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn nặng. Khi ấy, để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ túi tinh hoàn và bộ phận xung quanh tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, khi nghe đến các khả năng có thể liệt dương và các bản lĩnh quý ông biến mất, nhiều quý ông không thể chấp nhận được vì bỗng dưng phải "cắt hết bản lĩnh đàn ông".

Phương pháp cắt bỏ tinh hoàn giúp giảm được tối đa nguy cơ tử vong nhưng cũng khiến cánh mày râu phản ứng vô cùng mãnh liệt. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Tuấn Vinh, Trưởng khoa Niệu B - BV Bình Dân TP.HCM, ung thư tuyến tiền liệt hiện là loại ung thư đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc ở nam giới.

Tại Việt Nam, theo dữ liệu của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu Globocan 2012, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1275 trường hợp mắc mới và 872 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh thường xuất hiện ở nam giới sau 50 tuổi. Ngày nay, bệnh này cũng có thể gặp ở người trẻ. Các dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng, diễn tiến chậm, nên nhiều người phát hiện bệnh khi bước vào giai đoạn nặng.

"Những năm gần đây, số lượng người bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ngày càng nhiều. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, có nhiều trường hợp bệnh đã thoái lui nhờ điều trị kịp thời. Trong đó, đối với các trường hợp khi bệnh đã trở nặng, phương pháp được áp dụng điều trị phổ biến chính là cắt tinh hoàn. Biện pháp này giúp giảm được tối đa nguy cơ tử vong, ít biến chứng; đồng thời được cho là ít tốn kém và phù hợp. Tuy nhiên phương pháp này cũng khiến cánh mày râu phản ứng vô cùng mãnh liệt, bởi lẽ đối với nhiều người thì họ thà sống chung với bệnh còn hơn cắt đi niềm tự tôn nam nhi của mình", BS Vinh chia sẻ.

Nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn tiến xa

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó giám đốc BV Bình Dân, điều trị ung thư tuyến tiền liệt đòi hỏi một tổng thể liệu pháp đa mô thức, tùy thuộc vào giai đoạn lâm sàng và phân độ nguy cơ tái phát. Khi bệnh còn ở giai đoạn khu trú, bệnh nhân có thể phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc bằng cách mổ mở, mổ nội soi, nội soi có robot hỗ trợ hoặc xạ trị với tỉ lệ không chế bệnh khoảng 85%.

Tuy nhiên, khi ung thư tuyến tiền liệt đã ở giai đoạn diễn tiến xa (xâm lấn tại chỗ, di căn xa) nhiều nghiên cứu cho thấy việc kết hợp điều trị nội tiết với xạ trị sẽ cho kết quả khả quan hơn từng phương pháp đơn lẻ. Có nhiều phương pháp điều trị nội tiết trong ung thư tuyến tiền liệt với mục đích ức chế nội tiết tố nam, ngoài việc cắt bỏ 2 tinh hoàn, thì bệnh nhân có thể dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone.

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, hiện nay phương pháp dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone được nhiều bệnh nhân chấp nhận điều trị hơn nhờ cho kết quả tương đương phẫu thuật cắt 2 tinh hoàn lại tránh được sang chấn tâm lý.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể được điều trị bằng phương pháp dùng thuốc ức chế nội tiết tố nam. Phương pháp này thường dùng kết hợp cùng một trong hai phương pháp trên khi ung thư đã ở vào giai đoạn muộn, ung thư tái phát hoặc việc đơn trị liệu không hiệu quả.

Hiện nay, trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, điều trị nội tiết kết hợp với xạ trị là chủ lực đối với các trường hợp ung thư giai đoạn tiến xa. Điều trị nội tiết là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn. Việc kết hợp điều trị nội tiết và xạ trị mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với việc điều trị đơn lẻ trên bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn tại chỗ.

Gần đây, trên thế giới đã có một số thuốc mới trong điều trị nội tiết thứ phát dùng trước và sau hóa trị, mang đến hy vọng cho nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trên thế giới và Việt Nam. Việc các thuốc này được chính thức áp dụng để điều trị giúp kéo dài thời gian sống còn, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, tránh những tác dụng phụ do dùng hóa trị.

Để phòng ung thư tiền liệt tuyến, bác sĩ khuyến cáo quý ông duy trì chế độ ăn ít chất béo được coi là cách duy nhất để làm giảm ung thư tuyến tiền liệt; tăng cường ăn rau xanh và hoa quả. Test và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Các triệu chứng của bệnh như rối loạn đi tiểu, chẳng hạn bệnh nhân tiểu khó, tiểu đêm, bí tiểu, với mức độ tiểu khó ngày càng tăng lên. Ngoài ra, triệu chứng gây chèn ép, chẳng hạn bướu lớn xâm lấn gây chèn ép hai niệu quản, giãn niệu quản, gây ứ nước hai thận. Khi bướu chèn ép hai bên niệu quản thì bệnh nhân có thể bị suy thận hoặc nó có thể gây chèn ép thần kinh, gây đau lưng, đau thần kinh tọa. Khi nó chèn ép vào trực tràng thì có thể gây nên táo bón hoặc đi đại tiện khó.

Tôi có thể sống với tình trạng ung thư tuyến tiền liệt trong bao lâu?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang