Học sinh tiểu học ở TP.HCM được quản lý sức khỏe bằng bệnh án điện tử

Thứ Bảy, 12/05/2018 10:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Áp lực học tập đối với trẻ em ngày càng lớn, nghỉ ngơi không hợp lý,… gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, làm giảm khả năng học tập của trẻ và là nguyên nhân ngày càng gia tăng các bệnh học đường, nhất là cận thị, cong vẹo cột sống.

Các em học sinh tiểu học tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) sẽ được quản lý sức khỏe bằng hồ sơ bệnh án điện tử. Khi phát hiện các bé có vấn đề về sức khỏe sẽ được can thiệp điều trị sớm nhất để mang lại sức khỏe toàn diện cho các bé.

Nhằm đảm bảo cho học sinh có được sức khỏe tốt nhất, làm nền tảng giúp các em học tốt và phát triển toàn diện, BV Nhi Đồng TP.HCM sẽ phối hợp với Lãnh đạo các trường tiểu học trên địa bàn huyện Bình Chánh tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho tất cả học sinh. Các bác sĩ sẽ đến tận trường học để thăm khám cho từng em một.

Khởi động cho dự án chăm sóc sức khỏe học đường một cách toàn diện trên địa bàn, sáng 11-5, các bác sĩ BV Nhi Đồng TP.HCM đã đến trường tiểu học Tân Nhựt 6 (xã Tân Nhựt, Bình Chánh) để khám sức khỏe tổng quát cho hơn 300 em học sinh tại đây.

Các bác sĩ BV Nhi Đồng TP.HCM đã đến trường tiểu học Tân Nhựt 6 (xã Tân Nhựt, Bình Chánh) để khám sức khỏe tổng quát cho hơn 300 em học sinh tại đây. Ảnh: NĐ

Các nội dung thăm khám sức khỏe học sinh bao gồm: cân đo, kiểm tra tai - mũi - họng, thị lực, da liễu, tim phổi, cột sống,… Học sinh được các y bác sĩ kiểm tra, thăm hỏi, quan tâm rất chu đáo, nhiệt tình. Các dụng cụ y khoa được sử dụng đúng quy cách, đảm bảo các quy định về y tế.

Các nội dung thăm khám sức khỏe học sinh bao gồm: cân đo, kiểm tra tai - mũi - họng, thị lực, da liễu, tim phổi, cột sống,…Ảnh: NĐ
BS đo chiều cao cho học sinh. Ảnh: NĐ

BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi Đồng TP.HCM cho biết, điều đặc biệt của chương trình là tất cả các em học sinh được khám sẽ được lưu hồ sơ theo hình thức bệnh án điện tử. Sau khi khám sức khỏe xong, học sinh được thông báo ngay kết quả khám về cho phụ huynh. Nếu những bé được phát hiện có vấn đề về sức khỏe, sẽ được khuyến cáo đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám. 

BS Định cho biết, y tế học đường rất quan trọng, làm nền tảng giúp các em học tốt và phát triển toàn diện cho học sinh. BV Nhi Đồng TP đóng trên địa bàn huyện Bình Chánh với sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em, trong đó việc chăm sóc sức khỏe học đường là một trong những mục tiêu mà BV Nhi Đồng TP hướng đến.

BV Nhi Đồng TP sẽ phối hợp với nhà trường bậc tiểu học trên địa bàn triển khai chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh một cách toàn diện, đặt viên gạch đầu tiên cho bức tranh dữ liệu y tế học đường bậc tiểu học toàn diện ở huyện Bình Chánh.

Y tế học đường rất quan trọng, làm nền tảng giúp các em học tốt và phát triển toàn diện cho học sinh. Ảnh: NĐ

“Thật ra khám sức khỏe học đường không phải là mới mẻ, hiện tất cả các trường đã và đang làm và làm rất tốt; tuy vậy chưa có sự thống nhất chung ở tất cả các trường. Học sinh tiểu học thì cần bác sĩ có chuyên khoa nhi thăm khám thì sẽ phù hợp hơn, để có thể tầm soát và có thể phát hiện sớm nhất những bệnh mạn tính hay những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn ở học sinh.

Chúng tôi có thể tư vấn cho nhà trường cũng như phòng giáo dục về dinh dưỡng như thế nào là phù hợp cho bé; ánh sáng như thế nào để phòng tránh các bệnh về tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị tuổi học đường; bàn ghế như thế nào để phòng tránh các tật cong vẹo cột sống; rồi tư vấn cách phòng tránh và chăm sóc các bệnh về hô hấp, răng miệng,…

Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có chính sách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong suốt thời gian tham gia học tập và sinh hoạt tại trường. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe theo từng mùa cho các em như phòng chống bệnh tay, chân, miệng, hô hấp...”, BS Định nói.

Bên cạnh đó, theo BS Định, huyện Bình Chánh có rất nhiều hộ nghèo, hơn nữa lại xa trung tâm nên trẻ em chưa có điều kiện tiếp xúc với sự chăm sóc y tế tốt nhất, chính vì vậy, BV Nhi Đồng TP tiếp cận để các cháu có thể được chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhờ việc BV nhi Đồng TP được xây dựng tại đây. Một đứa bé khỏe mạnh thì đảm bảo việc học tập sẽ tốt hơn.

Áp lực học tập đối với trẻ em ngày càng lớn, thời gian học tập, nghỉ ngơi không hợp lý,… gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, làm giảm khả năng học tập của trẻ và là nguyên nhân ngày càng gia tăng các bệnh học đường, nhất là cận thị và cong vẹo cột sống.

Cận thị có thể do di truyền hoặc do lớp học không đảm bảo ánh sáng (làm cho mắt trẻ phải điều tiết nhiều), kích thước bàn, ghế không phù hợp, ngồi học tư thế sai như nhìn gần, nằm, quỳ khi học ở nhà,… và một số yếu tố bất lợi khác: sách vở, chữ viết… chưa đạt tiêu chuẩn.

Sau cận thị, tình trạng cong vẹo cột sống cũng là bệnh phổ biến ở học sinh. Nguyên nhân do độ cong cột sống của trẻ nhỏ hơn của người lớn. Độ mềm dẻo, linh hoạt cột sống lớn hơn. Vì vậy, khi trẻ học tập, sinh hoạt, nếu tư thế không đúng, cột sống dễ mắc các tật khó chữa như: Cong lưng (đoạn cột sống ngực quá cong lồi); vẹo lưng (đoạn cột sống ngực cong sang hai bên) và ưỡn lưng (đoạn cột sống thắt lưng ưỡn ra trước). Ngoài ra, trẻ thường thích xem tivi, chơi máy tính… sau giờ học nên không có thời gian vui chơi giải trí, hoạt động cơ bắp thể dục, thể thao, gây quá tải cho hệ cơ xương kéo dài dẫn đến cong vẹo cột sống.

Cong vẹo cột sống gây lệch trọng tâm cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi, cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của khung chậu… Nếu mắc bệnh nặng mà không được điều trị có thể dẫn đến rối loạn thể chất, các hội chứng viêm nhiễm, rối loạn chức năng tuần hoàn, hô hấp.

Cô học trò vẹo cột sống, hở van tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang