Đảm bảo an ninh thông tin trong tình hình mới

Thứ Năm, 10/05/2018 14:36  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 10-5, tại Hà Nội - Học viện An ninh nhân dân (ANND) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những vẫn đề lý luận và thực tiễn về an ninh thông tin và đảm bảo an ninh thông tin ở Việt Nam hiện nay”. Đại tá PGS-TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND chủ trì hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, thiếu tướng PGS.TS Phí Đức Tuấn, Phó Giám đốc Học viện ANND nhấn mạnh: Trong những năm qua, hệ thống thông tin của Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ, phục vụ đắc lực cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng cao của cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển, hệ thống thông tin của Việt Nam cũng đang đối diện với nhiều nguy cơ, đe dọa gây mất an ninh thông tin. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng hệ thống thông tin để tán phát tài liệu có nội dung tuyên truyền, phá hoại tư tưởng; tiến hành hoạt động liên lạc, chỉ đạo, móc nối, lôi kéo, gây dựng cơ sở trong nội bộ, kích động biểu tình, bạo loạn, phá rối an ninh…

Cũng theo thiếu tướng Phí Đức Tuấn, tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin có xu hướng gia tăng, nổi bật là hoạt động của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, gây ra những hậu quả đặc biệt lớn cũng như gây khó khăn cho hoạt động phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý là hoạt động tấn công vào website của Chính phủ, Bộ, Ban, ngành, các Sở địa phương ngày càng gia tăng, xuất hiện các cuộc tấn công mang màu sắc, động cơ chính trị khi tin tặc chiếm quyền điều khiển, chèn hình ảnh liên quan đến biển đông, kèm theo các thông điệp thách thức, khiêu khích, đe dọa Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh thông tin của Việt Nam.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Thực tế cho thấy, an ninh thông tin Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ và thách thức rất nguy hiểm. Thực hiện chỉ đảo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành trong đó có lực lượng công an đã chú trọng nghiên cứu, xây dựng, áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm đảmb ảo an ninh thông tin và đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần khắc phục những lỗ hổng, những điểm yếu trong hệ thống mạng thông tin, không để các thế lực thù địch, phản động, tội phạm và phần tử xấu lợi dụng xâm phạm ANQG, trật tự, an toàn xã hội.

Các đại biểu tham luận tại hội thảo

Chính vì thế, tại hội thảo này, các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng đã tập trung phân tích, thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá hiện trạng lý luận và thực tiễn đảm bảo an ninh thông tin ở Việt Nam, qua đó phát hiện ra những hạn chế, bất cập, gợi mở, đồng thời đưa ra các kiến nghị cũng như những giải pháp, định hướng trong nghiên cứu đổi mới, nhằm hoàn thiện lý luận và tổ chức hoạt động thực tiễn, nâng cao hiệu quả đảm bảo an ninh thông tin, đáp ứng yêu cầu thực tiễn bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới…

Các đại biểu tham dự hội thảo

Bình luận (0)

Lên đầu trang