Báo động nhà đất công ở TP.HCM cho thuê giá bèo, thất thoát lớn

Thứ Bảy, 21/04/2018 09:09

|

(CAO) Tại TP.HCM đang tồn tại rất nhiều nhà, đất công bị bỏ hoang hoặc đem cho tư nhân thuê với giá “bèo” gây lãng phí và thất thoát ngân sách rất lớn.

Trong những ngày vừa qua, đoàn giám sát HĐND TP.HCM đang tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều tài sản đất công đang bị sử dụng không đúng mục đích, gây thất thoát và lãng phí rất lớn.

Khu nhà đất tại số 104 Nguyễn Du, Q.1 bị bỏ hoang trong một thời gian dài

Đơn cử như khi kiểm tra tại Q.6, đoàn kiểm tra phát hiện toàn quận có 370 khu nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn còn nhiều bất cập. Cụ thể, như tại địa chỉ 353 An Dương Vương (P.10, Q. 6) với diện tích lên đến 4.266 m2 được cho một công ty tư nhân thuê làm nhà xưởng từ năm 2003 nhưng lại áp giá thuê từ năm 1994 theo đơn giá trong hẻm khiến ngân sách thất thu một khoản tiền rất lớn.

Một số khu đất như tại địa chỉ 12 Cao Văn Lầu, 751/14 Hồng Bàng, 751 Lò Gốm, 361 Đặng Nguyên Cẩn, 215 Hậu Giang… dù đã được thành phố cho phép bán đấu giá từ năm 2017 để thu hồi vốn cho ngân sách nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa thực hiện. Chưa kể, nhiều khu đất công khác trên địa bàn này được đem cho tư nhân thuê đã hết hạn hợp đồng hoặc người thuê bỏ trốn gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Nhiều dân chơi từng phê ma túy trong quán Bar 212 Nguyễn Trãi

Không riêng gì các quận huyện ở vùng ven, ngay giữa trung tâm thành phố, nhiều khu nhà, đất công cũng đang bị bỏ hoang, tạo nên sự nhếch nhác và lãng phí ghê gớm. Như khu đất vàng tọa lạc tại số 104 Nguyễn Du (P. Bến Nghé, Q.1) có diện tích khuôn viên lên đến 560m2 nằm ngay góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang bị bỏ hoang trong một thời gian dài.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất này được thành phố giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn quản lý. Từ năm 2012, nhà và đất tọa lạc tại địa chỉ này được cho một đơn vị thuê để làm sàn giao dịch kinh doanh bất động sản. Đến giữa năm 2017, khu đất này được Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn lấy lại và bỏ hoang phế đến nay.

Không chỉ bỏ hoang hóa, nhiều đơn vị được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê với giá rẻ đã tiếp tục cho đơn vị khác thuê lại, sử dụng không đúng mục đích gây bức xúc rất lớn trong dư luận. Như trường hợp Công ty TNHH MTV vật phẩm văn hóa Sài Gòn được UBND TP.HCM cho thuê nhà, đất tại địa chỉ 212 Nguyễn Trãi (Q.1) trả tiền hằng năm để sử dụng vào mục đích làm cửa hàng kinh doanh băng đĩa nhạc và kim khí điện máy.

Quán bar, sàn nhảy vô tư "mọc" lên trên đất công

Tuy nhiên, sau đó đơn vị này không sử dụng đúng mục đích mà đem cho một doanh nghiệp khác mở quán bar, vũ trường. Đáng nói, trong quá trình hoạt động quán bar 212 trở thành thiên đường cho “dân bay phê” ma túy. Dù cơ quan chức năng liên tiếp xử phạt và yêu cầu thu hồi lại khu đất trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tương tự cách đó chỉ vài trăm mét, khu nhà đất tọa lạc tại địa chỉ 1-3-5 Nam Quốc Cang (P. Phạm Ngũ Lão, Q.1) cũng được Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn cho một đơn vị khác mở quán bar “DL lounge” khiến dư luận hết sức bức xúc.

Nhiều chuyên gia cho rằng với những khu đất bị sử dụng sai mục đích, cần thiết phải mạnh tay thu hồi để bố trí cho các dịch vụ an sinh xã hội khác hoặc bán đấu giá để tránh thất thu cho ngân sách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang