Dân Sài Gòn khổ trăm bề vì quy hoạch đất hỗn hợp và dân cư mới

Thứ Bảy, 21/04/2018 06:44

|

(CAO) Hơn 50% diện tích đất ở tại TP.HCM được xếp vào loại đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng cho hai loại đất trên mỗi nơi áp dụng một kiểu, nơi cho phép xây dựng, nơi chỉ được cấp phép có thời hạn và thậm chí có nơi không cấp phép khiến người dân khổ sở trăm bề.

Đây là nội dung được các đại biểu nêu lên trong phiên họp giải trình về “giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn”, do Ban đô thị HĐND TP.HCM tổ chức vào ngày 20-4.

Phiên họp giải trình do HDND TP tổ chức

Theo ông Trương Trung Kiên - Trưởng Ban đô thị HĐND TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố diện tích đất quy hoạch hai chức năng đất ở hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới còn khá nhiều, với tổng diện tích đất đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn thành phố là 82.623,89ha. Trong đó, đất dân cư xây dựng mới là 12.242 ha chiếm tỷ lệ 51,82% đất ở, đất sử dụng hỗn hợp là 1.574 ha, chiếm tỷ lệ 1,9% đất ở.

Theo ông Kiên, tại 4 quận huyện đã khảo sát, diện tích đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới còn chiếm tỷ lệ lớn. Cụ thể: Q.3 đất hỗn hợp chiếm 20% tổng diện tích đất; huyện Bình Chánh đất hỗn hợp là 40,86ha, chiếm 1,05% diện tích đất dân cư và đất dân cư xây dựng mới là 1.812,42ha, chiếm 47% diện tích đất dân cư; huyện Hóc Môn đất hỗn hợp là 475ha và đất dân cư xây dựng mới là 1.104ha .

Đáng chú ý, dù cùng một loại đất nhưng các quận huyện đang có những cách giải quyết khác nhau về việc cấp phép xây dựng. Hiện đa số quận, huyện đều cấp phép xây dựng có thời hạn trong hai khu vực có chức năng quy hoạch này. Tuy nhiên, một số quận, huyện áp dụng việc cấp phép chính thức và tách thửa theo quy định hiện hành như: Q. 9, Q. Bình Thạnh, Q. Gò Vấp…

Sau khi nghe các sở ngành của thành phố báo cáo và lý giải về thực trạng thủ tục nhà đất đang “mỗi quận, huyện làm một kiểu” như trên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói thẳng “như vậy là không rõ ràng, không minh bạch và không thể chấp nhận được”.

Dân khổ sở trăm bề vì quy hoạch đất hỗn hợp và dân cư mới

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, quy hoạch để phát triển bền vững là một yêu cầu thực tế, không thể không làm. Nhưng vấn đề là cách làm quy hoạch như thế nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi có nhu cầu làm thủ tục nhà đất.

“Cách làm hiện nay chưa ổn, chưa rạch ròi. Nhu cầu nhà ở của người dân rất bức bách. Người dân cả đời tích cóp xây được cái nhà, nhưng vì nhà đất họ rơi vào tình cảnh mà thành phố quy hoạch “treo”, rồi thành phố buộc họ cam kết là sẽ tháo dỡ và không được yêu cầu đền bù, là gây thiệt thòi cho người dân. Nếu các anh làm không tốt thì có lỗi với dân lắm”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành cùng phải ngồi lại với nhau để thống nhất điều chỉnh và sớm khắc phục các vướng mắc để đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Quản lý nhà nước mà không rõ ràng, không minh bạch, không thống nhất thì vô cùng gây khó cho dân. Mình xây dựng luật, làm luật mà gây thiệt hại cho dân như thế, mình phải sửa, góp sức để cùng sửa. Phải làm rõ cho người dân ở trong loại đất đó biết được họ có quyền gì, được làm gì, chứ bây giờ đất gì không biết rồi phải lo đi xin, lo đi chạy rất khổ”, bà Tâm nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang