Phú Yên:

Lấn chiếm sông Bình Bá làm ao, đìa nuôi tôm: Dân bức xúc, chính quyền nói ‘đúng quy hoạch’

Thứ Năm, 07/09/2017 08:45  | Bình Lê

|

(CAO) Trong khi người dân xã An Ninh Tây, huyện Tuy An (Bình Định) bức xúc về việc nhiều hộ dân địa phương lấn chiếm dòng sông Bình Bá thuộc địa phận giáp ranh giữa huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu để làm ao, đìa, hồ nuôi tôm thì UBND xã lại cho rằng các hộ này được quyền như thế bởi khu vực này đã được quy hoạch thành khu nuôi tôm.

Hiện nay tình trạng nhân dân xã An Ninh Tây lấn chiếm dòng sông Bình Bá để làm ao, đìa, hồ nuôi tôm, cơi nới lấn chiếm ra giữa dòng sông gây cản trở dòng chảy. Về lâu dài có nguy cơ sạt lở kè sông Bình Bá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống nhân dân sống gần khu vực này nên người dân ở đây rất bức xúc kiến nghị nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri đề nghị sớm khắc phục tình trạng này.

Một người dân sống gần khu vực cho biết: “Các hộ này làm hồ nuôi tôm gần 20 năm nay rồi chứ không phải mới làm đây. Nuôi tôm khu vực này năm nào cũng bị lũ lụt cuốn trôi nhưng họ vẫn làm. Bởi vậy một số hộ đã sang nhượng lại hồ nuôi tôm với giá 180 triệu đồng đến 200 triệu đồng”.

Tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Nam – Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây khẳng định các hộ nuôi tôm tại khu vực sông Bình Bá được UBND huyện Tuy An, UBND tỉnh Phú Yên cho phép bởi khu vực này đã được quy hoạch. Chỉ có điều trước kia họ nuôi tôm dưới mặt nước thì nay nuôi hồ cao triều, thay đổi hình thức nuôi thì phải báo cáo với chính quyền xã. Hiện có 11 hộ tự thay đổi hình thức từ diện tích ao nuôi bình thường chuyển sang hồ nổi cao hơn mặt nước từ 1,5m đến 2,5m trải bạt.

Cảng cá Tiên Châu ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An

Do hộ tự phát không theo quy hoạch nên có thể ảnh hưởng đến dòng chảy sông Bình Bá lúc lũ lụt, làm thay đổi dòng chảy gây bồi xói. Diện tích hồ nuôi trải bạt 31.000m2, thời gian từ tháng 5-2017 đến nay. Vì các hộ trên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng đất đúng mục đích đã giao nên UBND xã không thể xử phạt hành chính buộc khôi phục lại hiện trạng được.

Qua tìm hiểu thì phóng viên được biết, hiện nay tại khu vực Bình Bá xã An Ninh Tây đoạn từ cầu gỗ Bình Thạnh đến cảng cá Tiên Châu đã được UBND tỉnh Phú Yên cho phép nuôi trồng thủy sản theo Quyết định 3870 ngày 28-12-2001 về việc phê duyệt chi tiết nuôi trồng thủy sản khu vực hạ lưu sông Bình Bá. Khu vực này có 81 hộ được giao diện tích đất mặt nước mục đích nuôi trồng thủy sản nước lợ, mặn thời gian sử dụng đến năm 2028.

Giải thích thêm về việc này ông Hoàng Ngọc Mùi – Trưởng Phòng TN&MT huyện Tuy An nói: “Các hộ nuôi tôm tại khu vực đã được tỉnh chấp thuận, tuy nhiên việc chuyển đổi hình thức nuôi sẽ ảnh hưởng đến môi trường nên phải đánh giá tác động môi trường thì mới được chuyển đổi. Kinh phí thực hiện đánh giá tác động môi trường khá cao, gây khó khăn cho bà con nuôi tôm. Việc thực hiện chuyển đổi phải đồng bộ tất cả các hộ, hộ làm hộ không sẽ ảnh hưởng đến môi trường các hộ nuôi liền kề dẫn đến khiếu kiện phức tạp khó giải quyết”.

Cầu gỗ Bình Thạnh qua sông Bình Bá nối xã An Ninh Tây –huyện Tuy An với phường Xuân Đài – thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Theo quan sát của phóng viên các hộ lấn chiếm nữa diện tích mặt dòng sông Bình Bá để làm ao, đìa, nuôi tôm gây cản trở dòng chảy dẫn đến nguy cơ sạt lở kè sông, vào mùa mưa bão rất nguy hiểm đến tính mạng và tài dân người dân trong khu vực là không thể tránh khỏi.

Thêm vào đó cầu gỗ Bình Thạnh đi qua sông Bình Bá hàng năm bị mưa lũ cuốn trôi, cuốn theo cả ao, đìa, hồ nuôi tôm người dân lâm vào cảnh trắng tay. Bởi vậy UBND tỉnh Phú Yên cần xem lại việc quy hoạch khu vực này để nuôi trồng thủy sản đã phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, môi trường sống, khu dân cư ở đây hay không?!

Các ao, đìa, hồ nuôi tôm tại sông Bình Bá thuộc thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An

Bình luận (0)

Lên đầu trang