Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 6, khóa IX:

Đảm bảo điều kiện sống cho người dân trong khu quy hoạch, dự án chưa thực hiện

Thứ Ba, 05/12/2017 21:37  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 5-12, các đại biểu HĐND TP.HCM tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và thông qua Nghị quyết về công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai.

Phòng khám Trung Quốc “vẽ” bệnh

Các đại biểu đặt vấn đề về công tác quản lý những người bệnh tâm thần, tránh gây hại cho xã hội, chẳng hạn vụ bảo vệ dân phố ở Q.Tân Phú bị cho là bệnh tâm thần, sát hại bé trai 6 tuổi gây chấn động dư luận gần đây.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP điều hành thảo luận

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP thông tin, hiện nay các bệnh viện thành phố đang quản lý 17.200 bệnh nhân tâm thần, trong đó có gần 10.000 người tâm thần phân liệt. Bệnh viện tâm thần điều trị bệnh nhân cấp tính và điều trị các giai đoạn đầu với khoảng 600 bệnh nhân ở 2 cơ sở tại bến Hàm Tử và Lê Minh Xuân, đồng thời có hệ thống của Sở LĐ-TB-XH quản lý khoảng 2.500-3.000 bệnh nhân tâm thần không có nhân thân. Ông Bình khẳng định hiện Sở Y tế TP luôn phối hợp với các trung tâm trên trong việc khám, chữa bệnh…

Ông Phạm Đức Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP ngắt lời và nêu thắc mắc đối với những bệnh nhân tâm thần không điều trị trong bệnh viện thì quản lý ra sao. Những người này đang sống tại địa phương và điều đó gây hại cho người xung quanh thì cách quản lý như thế nào?

Giám đốc sở cho rằng những bệnh nhân tâm thần có gia đình thì được quản lý như những người nghiện ma túy. Gia đình sẽ quản lý và y tế 24 địa phương quản lý, cấp thuốc hằng ngày. Những trường hợp ổn định thì mới cho về nhà, nếu không thì phải tiếp tục điều trị ở bệnh viện tâm thần.

Chưa hài lòng, ông Phạm Đức Hải hỏi tiếp: “Ổn thì mới cho ra ngoài? Ra ngoài mà vẫn gây tác hại thì điều đó là phải đáng suy nghĩ!”.

Giám đốc sở tiếp tục giải thích những trường hợp đã được điều trị ổn định thì mới được cho phép về gia đình quản lý và thực hiện tái khám ở địa phương. Tuy nhiên, các gia đình có bệnh nhân tâm thần thông thường có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên việc tái khám không được thực hiện đầy đủ; đồng thời không được gia đình quan tâm đúng mức.

“Có thể những trường hợp không được theo dõi kỹ về uống thuốc. Do đó cần có sự phối hợp tốt ở địa phương và gia đình mới đảm bảo được các bệnh nhân tâm thần, tránh những sự cố an toàn, an ninh”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh bày tỏ.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP thông tin

Về việc quản lý phòng khám Trung Quốc, Giám đốc sở đánh giá hầu hết các phòng khám Trung Quốc có chất lượng rất kém, lại “vẽ” bệnh để moi tiền bệnh nhân. Ví dụ, lần đầu khám chỉ thu 5 triệu đồng nhưng khi điều trị thì “vẽ tiếp, tiếp, tiếp” lên vài chục triệu. Ngành y tế đã phát hiện nên yêu cầu phải thực hiện tư vấn 1 lần và có biên bản, được sự đồng ý của bệnh nhân thì mới thực hiện khám.

“Bệnh nhân đang ở trong phòng phẫu thuật thì bác sĩ đã kê khai thêm bệnh, đe doạ bệnh nhân rằng có những bệnh này, bệnh kia rất nặng. Mà toàn bệnh khó nói, bệnh đặc biệt. Trong khi đó, nhiều trường hợp dân trí thấp, không có kiến thức y khoa nên dễ nghe theo”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh dẫn chứng và cho rằng việc công khai thông tin các phòng khám có chất lượng thấp là một trong những giải pháp quan trọng để người dân nắm bắt, né tránh.

Qua kiểm tra, đánh giá kết quả của Sở Y tế thì có 8 phòng khám tự rút, đóng cửa. Đồng thời, khi Sở Y tế hậu kiểm 9 phòng thì tiếp tục đóng cửa có thời hạn 4 phòng khám. Tuy nhiên, giám đốc sở còn cho rằng mức xử phạt đối với các cơ sở y tế có vi phạm còn thấp. Ví dụ với lỗi không ghi hồ sơ bệnh án chỉ có thể phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Do đó, Sở Y tế đã đề xuất tăng mức xử phạt đối với các phòng khám có vi phạm.

Chấm dứt tình trạng dự án “treo”

Đánh giá thực hiện nghị quyết 16/2012, HĐND TP cho rằng công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị và triển khai thực hiện của các cơ quan chức năng thiếu tính phối hợp. Tiến độ giải quyết các dự án chậm triển khai vẫn còn khó khăn, hạn chế. Còn nhiều dự án đã thuận địa điểm, có quyết định thu hồi và giao đất nhưng chậm triển khai, kéo dài gây khó khăn cho người dân sống trong khu vực dự án, gây búc xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực đất đai.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết

Việc đền bù hỗ trợ giải quyết việc làm, giải phóng mặt bằng còn chậm, gặp nhiều vướng mắc. Công tác quy hoạch chưa đảm bảo tính dự báo, định hướng, thiếu tính khả thi, chưa đồng bộ, chưa bám sát mục tiêu, kế hoạch đề ra, cho nên chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ, chưa tích hợp đầy đủ các thông tin cần thiết và tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình xây dựng và phát triển đô thị. Cho nên ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong khu vực chưa thực hiện quy hoạch.

Do vậy, HĐND TP đề nghị tập trung thực hiện một số nội dung: Đảm bảo 100% người dân sống trong khu vực quy hoạch được tiếp cận đầy đủ và thường xuyên các thông tin về chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm. Đề xuất chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân về đất đai, xây dựng, điều kiện sống trong khu vực quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoặc có dự án nhưng chưa tổ chức thực hiện. Hoàn thiện các phương thức, quy trình thủ tục thẩm định giá bồi thường đảm bảo nhanh chóng, chính xác và sát với giá thị trường.

Tổ chức điều tra khảo sát, xác định phương thức bồi thường, hỗ trợ, phương án tái định cư phù hợp cho từng dự án, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân và quy định về tiến độ xây dựng các dự án tái định cư không để tình trạng tạm cư kéo dài. Giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất trong các khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất “hỗn hợp” và “dân cư xây dựng mới” trước quý 2-2018.

Giải quyết các dự án chậm triển khai, HĐND TP yêu cầu tiếp tục rà soát, đanh giá hiệu quả, tính khả thi, năng lực của nhà đầu tư, sự phù hợp với quy hoạch của từng dự án, phân nhóm và có kế hoạch giải quyết cụ thể nhằm cơ bản chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai theo quy định của pháp luật…

Hôm nay (6-12), các đại biểu tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang