TP.HCM yêu cầu: Đấu thầu thu gom rác, tránh thất thoát tiền tỷ

Thứ Bảy, 21/04/2018 06:44

|

(CAO) Nhằm giảm thất thoát kinh phí, tăng khối lượng quét dọn, UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND 24 quận/huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo về đấu thầu công tác thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND 24 quận/huyện được ủy quyền tổ chức xây dựng đơn giá, xác định dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị, dự toán các chi phí giám sát, chi phí quản lý dịch vụ công ích đô thị; tổ chức thẩm định, phê duyệt đơn giá và dự toán các chi phí trên trong công tác đặt hàng hoặc đấu thầu trong lĩnh vực vệ sinh môi trường.

Mỗi năm TP.HCM phải chi khoảng 2.000 tỷ đồng cho việc thu gom, vận chuyển rác. Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các khó khăn, vướng mắc của UBND các quận/huyện trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo việc tổ chức đấu thầu công tác thu gom, vận chuyển rác.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xác định hệ số phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong đơn giá tiền lương để hướng dẫn UBND quận/huyện và sở/ngành liên quan áp dụng khi xây dựng, thẩm định, phê duyệt đơn giá trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, đảm bảo các khoản phụ cấp không bị trùng lắp trong đơn giá dịch vụ vệ sinh môi trường.

Chủ trương đấu thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (gọi chung là rác) giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm cho ngân sách được đưa ra từ tháng 5-2017.

Mọi thông tin về đấu thầu phải minh bạch, công khai để mọi tổ chức, doanh nghiệp đều có thể tham gia. Thành phố ủy quyền cho chủ tịch 24 quận/huyện quyết định đơn giá và kết quả đấu thầu với sự hỗ trợ của các sở/ngành liên quan.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm TP.HCM chi ngân sách khoảng 2.000 tỷ đồng cho công tác này. Hiện chỉ có quận 4, 12, Tân Phú, Bình Tân và Thủ Đức tổ chức đấu thầu. Việc này được cho là giúp các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng, còn thành phố tiết kiệm được khoản ngân sách không nhỏ.

Chỉ tính riêng quận Tân Phú, nhờ đấu thầu lựa chọn đơn vị đảm nhiệm đã tiết kiệm được khoảng 25 tỷ đồng, tức 10% tổng chi phí.

Người dân gần cầu Mỹ Thuận ở Sài Gòn kêu cứu vì kênh ngập ngụa rác
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang