TP.HCM chấn chỉnh việc lạm dụng bắt nộp bản sao chứng thực

Thứ Ba, 08/05/2018 20:27

|

(CAO) Dù TP.HCM đã chỉ đạo không được lạm dụng bắt người dân nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm, gây phiền hà và tốn kém cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký công văn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành và lãnh đạo 24 quận, huyện tiếp tục chấn chỉnh tình trạng cán bộ lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tình trạng lạm dụng bắt nạp bản sao y có chứng thực khiến người dân rất phiền hà

Theo UBND TP.HCM, thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã chủ động tổ chức triển khai, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP trong cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cá nhân, tổ chức phải nộp bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản sao để tự đối chiếu với bản chính.

Điều này không những gây lãng phí cho xã hội mà còn tạo áp lực lớn cho công chức, viên chức thực hiện công tác chứng thực.

Để chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn quán triệt thực hiện nghiêm túc quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.

Theo đó, khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang