TP.HCM: Nhiều phạm nhân được về với gia đình dịp lễ 30-4

Chủ Nhật, 29/04/2018 15:07

|

(CAO) Trả lại chiếc áo tù, những con người từng một thời lầm lỡ bước nhanh ra khỏi cổng Trại giam Chí Hòa như muốn khép lại một quá khứ tội lỗi và mong sớm làm lại cuộc đời.

Ngày 29-4, Công an TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời gian chấp hành án phạt tù cho 45 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Chí Hòa nhân dịp lễ 30/4. Trong đó, có 23 phạm nhân được giảm thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại về tái hòa nhập cộng đồng.

Thượng tá Trần Văn Thơm trao quyết định giảm thời gian chấp hành hình phạt tù cho các phạm nhân

Đây là hoạt động thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Đồng thời, khuyến khích những người đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động và cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở về xã hội để làm người có ích.

Là một trong số 23 phạm nhân được giảm án và tái hòa nhập cộng đồng nhân dịp lễ 30/4 năm nay, Phạm Thanh Thiện (SN 1982, ngụ Q.5) từng có một cuộc sống đầm ấm với người vợ đẹp và đứa con trai sắp chào đời. Nhưng chỉ vì kinh doanh thất bại nên Thiện đã phạm sai lầm lừa lấy tiền của người khác để trang trải nợ nần.

Những con người từng một thời lầm lỡ mong "gột rửa" quá khứ

Hành vi bị phát giác, Thiện phải trả giá bằng bản án 5 năm tù giam. Ngày mới bị bắt, Thiện cảm thấy mình như bị rơi xuống vực và khủng hoảng tột cùng. Cũng may được các cán bộ Trại tạm giam Chí Hòa an ủi, động viên nên Thiện dần trấn tĩnh lại. Quyết “vấp ngã ở đâu sẽ đứng dậy ở đó”, Thiện tích cực chấp hành nghiêm các nội quy của trại và cố gắng cải tạo tốt.

Sau 3 lần được giảm án với thời gian gần 1 năm, Thiện hạnh phúc tột độ khi được cán bộ trại giam thông báo sắp được trở về đoàn tụ với gia đình. “Suốt mấy đêm nay mình không ngủ được. Khi mình bị bắt, đứa con trai đầu lòng chưa sinh, giờ nó đã 3 tuổi rưỡi rồi. Mình chỉ muốn chạy thật nhanh về nhà để ôm nó vào lòng” Thiện cho biết.

Những người được giảm hết án xuất trình giấy tờ trước khi bước ra khỏi cổng Trại tạm giam Chí Hòa

Không được hưởng niềm vui đoàn tụ với gia đình như Thiện nhưng Võ Văn Dũng (SN 1968, ngụ Q.12) cũng được an ủi phần nào khi những cố gắng, nỗ lực cải tạo của mình được ghi nhận và được giảm thời gian chấp hành hình phạt tù 6 tháng. Từng là một “mắt xích” tiêu thụ trong đường dây rút ruột xăng dầu máy bay bị cơ quan công an triệt phá cách đây chưa lâu, Dũng bị kết án 2 năm tù. “Ở đời, ai cũng có lúc phạm sai lầm. Điều quan trọn là nhận thức được sai lầm và sữa chữa nó. Tôi sẽ cố gắng tiếp tục cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình”, Dũng nói.

Thượng tá Trần Văn Thơm - Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa căn dặn những người từng một thời lầm lỡ khi trở về với gia đình, xã hội phải sớm hòa nhập với cộng đồng, thực hiện lối sống văn hóa ở khu dân cư, chủ động tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, tôn trọng và cư xử đúng mực với những người xung quanh, biết kiềm chế, lắng nghe và cố gắng tránh những mâu thuẫn, bất hòa với mọi người. Đồng thời phải xóa bỏ mặc cảm, tự ti và cố gắng làm ăn lương thiện, trở thành người có ích cho xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang