Hơn 81% công chức Sở Tư pháp Lâm Đồng là lãnh đạo

Thứ Tư, 09/05/2018 10:17  | Việt Anh

|

​(CAO) Tại Sở Tư pháp Lâm Đồng, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là 26 người, chiếm tỷ lệ 81,25% trong tổng số công chức của sở. Có những phòng chỉ có 2 đến 3 người, đều giữ chức vụ trưởng, phó phòng, không có nhân viên (!?).

Ngày 9-5, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác nhận nội dung bản kết luận thanh tra về những sai phạm xảy ra tại Sở Tư pháp Lâm Đồng. Giám đốc sở là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhưng lại để xảy ra hàng loạt sai phạm gây bức xúc trong dư luận.

Không chỉ có những sai phạm về thu – chi tài chính gây thất thoát số tiền lớn của nhà nước, hai đời giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng còn có các sai phạm nhiêm trọng trong việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, gây dư luận không tốt, như: tổ chức, bố trí tới 81,25% công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị.

Có những phòng chỉ... có 2 đến 3 người, trong đó có đủ chức vụ trưởng, phó phòng trong vai trò lãnh đạo, chỉ huy, không có nhân viên (!?).

Cụ thể, tại sở này, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là 26 người, chiếm tỷ lệ 81,25% trong tổng số công chức của Sở và chiếm tỷ lệ 63,4% tổng số công chức, người lao động đang làm việc tại đây. Tỉ lệ này quá cao, gây dư luận không tốt.

Tại 2 phòng chuyên môn, là Phòng Thanh tra có 2 công chức; Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật có 3 công chức, nhưng tất cả đều là Trưởng, Phó phòng mà không có các công chức khác là trái với quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 3 Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT- BTP- BNV của Bộ Tư pháp – Bộ Nội vụ.

Không những vậy, giám đốc sở còn bổ nhiệm, tái bổ nhiệm 28 trường hợp cán bộ không đủ tiêu chuẩn; tự ý thu hồi và cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Tuyền (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) mà không tham mưu đầy đủ cho lãnh đạo UBND tỉnh để văn phòng này lợi dụng thực hiện chứng nhận công chứng 80 hồ sơ trái với quy định, nhưng giám đốc Sở Tư pháp không xử lý.

Cơ quan thanh tra xác định, đây là biểu hiện cố ý làm trái các quy định của pháp luật về công chứng nên đề nghị phải có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện cố ý làm trái và thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, vi phạm trên.

Trách nhiệm của giám đốc sở này còn là việc để giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (trực thuộc Sở Tư pháp) chi khoán công tác phí không đúng đối tượng, chi khoán công tác thu phí, lệ phí sai quy định, từ năm 2014-2016 với số tiền gần 60 triệu đồng.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý (thuộc Sở Tư pháp) chi tiền làm thêm giờ sai quy định, chi cho thuê xe đi công tác không đúng đối tượng được thuê xe với số tiền sai phạm trong 3 năm 2014 - 2016 là trên 600 triệu đồng; chi khoán phương tiện công tác không phù hợp, gây lãng phí ngân sách nhà nước…

Ngoài ra, từ tháng 6-2012 đến ngày 31-12-2017, giám đốc Sở Tư pháp đã chi phụ cấp công vụ cho các trường hợp không đủ điều kiện thụ hưởng với số tiền trên 100 triệu đồng là không đúng quy định theo Điều 2, Nghị định 34/2012/NĐ- CP của Chính phủ...

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định trách nhiệm của ông Nguyễn Tạo (giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng từ tháng 5-2014 đến tháng 9-2016, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp từ tháng 4-2015 đến tháng 11-2016).

Giai đoạn này, ông Tạo thực hiện không đúng quy định trong việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển các công chức, viên chức và hợp đồng lao động. Ông Đoàn Xuân Sơn (giữ chức vụ Giám đốc Sở này từ tháng 10-2016 đến nay) cũng phải chịu trách nhiệm chính.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với giám đốc, phó giám đốc Sở Tư pháp và các cá nhân có liên quan, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang