Hóa chất thông cống làm người đàn ông phỏng nặng

Thứ Sáu, 13/07/2018 16:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người đàn ông 43 tuổi nhập viện trong tình trạng phỏng nặng phần tay, vai, cổ bên trái do bất cẩn trong sử dụng hóa chất thông cống.

Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận xử trí cho một trường hợp bị phỏng nặng do hóa thông cống văng trúng.

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương cho biết, bệnh nhân tìm đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng mặt, cổ và tay bên trái bị phỏng nặng, viêm tấy đỏ.

Người này cho biết, trước đó anh có sử dụng một loại hóa chất thông cống mua ngoài chợ để thông cống thuê cho một hộ gia đình, khi vừa đổ hóa chất vào bồn cầu thì bất ngờ bị văng lên gây phỏng rát.

Sau đó, bệnh nhân tìm đến cơ sở y tế gần nhà để thăm khám, tuy nhiên vì vết phỏng nặng có dấu hiệu lan rộng nên bệnh nhân tìm đến BV Trưng Vương tiếp tục điều trị.

BS Nguyễn Hữu Hiếu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân bị phòng 3% độ sâu ở tay, vai và cổ; trong đó phần vai có dấu hiệu phỏng sâu, viêm tấy đỏ. Được biết, loại hóa chất thông cống mà bệnh nhân sử dụng có chứa nồng độ axit sunfuric khá đậm đặc, khoảng 50%.

BS Hiếu cho biết thêm, sau 3 ngày điều trị, vết phỏng của bệnh nhân có tiến triển tốt, bệnh nhân sẽ được theo dõi để tiếp tục điều trị phẫu thuật để cắt lọc phần da bị phỏng.

Các bác sĩ chia sẻ về ca bệnh. Ảnh: NĐ

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh cho biết, rất may hóa chất không văng trúng vào mắt, nếu trúng sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực.

BS Khanh cũng cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị phỏng do các loại hóa chất tẩy rửa gây ra. Thông thường, trong các loại hóa chất tẩy rửa bồn cầu, thông cống có chứa axit hoặc kiềm. Khi dính lên cơ thể người, sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ... gây hoại tử từ bên ngoài vào trong.

Trước đây, BV cũng từng tiếp nhận nhiều ca tương tự. Đáng lưu ý là, có nhiều phụ huynh dùng hóa chất vệ sinh xong, do rửa lại không kỹ nên đã có trường hợp, trẻ em bị phỏng cả vùng mông do ngồi lên bồn cầu.

Những trường hợp phỏng do hóa chất thông cống, tẩy rửa bồn cầu từng điều trị tại BV Trưng Vương

Được biết, những loại dung dịch tẩy rửa bồn cầu hiện nay đang được sử dụng khá nhiều trong các gia đình vì sự tiện lợi và công dụng tẩy rửa nhanh, mạnh bất ngờ. Thế nhưng vì sự bất cẩn nên không ít người bị phỏng. Do đó, việc sử dụng, cất giữ các chất tẩy rửa trong nhà thực sự là một vấn đề quan trọng cần hết sức chú ý.

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương khuyến cáo, người dân không nên mua các chất tẩy rửa không có thương hiệu vì việc mua các chất tẩy, thông tắc không có nhãn mác, thương hiệu tuy rẻ nhưng lại vô cùng nguy hiểm vì nguồn gốc xuất xứ, thành phần, liều lượng, cách sử dụng không hề rõ ràng.

Ngoài ra, khi sử dụng cần tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn về găng tay, khẩu trang hay đồ bảo hộ khi sử dụng các loại chất tẩy rửa theo hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất...

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương khuyến cáo, người dân cẩn trọng khi sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa, nên sử dụng loại có nguồn gốc rõ ràng và cần phải bảo hộ khi làm vệ sinh để tránh các trường hợp đáng tiếc. Ảnh: NĐ

Bình luận (0)

Lên đầu trang