Cứu sống bệnh nhi 2 tuổi bị thủng 50 lỗ ở ruột

Thứ Năm, 09/08/2018 06:40  | Đặng Tiến

|

(CAO) Một bệnh nhi 2 tuổi đã may mắn được cứu sống khi được chuẩn đoán bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng 50 lỗ ở đoạn cuối hồi tràng và manh tràng mà nguyên nhân được xác định là do nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 2 tuổi với những biểu hiện bất thường về sức khỏe nhưng rất khó tìm ra nguyên nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh – bệnh viện thông tin: "Bệnh nhân nhi điều trị từ 6 tháng trước, tuy nhiên 2 tháng gần đây bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác. Ban đầu các bác sĩ nghĩ đến lao, nhưng kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân đã được hội chẩn cả với các chuyên gia Pháp, các bác sĩ cũng nghĩ đến lao vì sốt dai dẳng, kéo dài, nhưng gia đình bệnh nhân không có ai bị lao, hơn nữa bệnh nhân nhi mới 2 tuổi, xét nghiệm lao âm tính…”.

Nhiều chẩn đoán đã được đưa ra, sau đó, các bác sỹ nghĩ tới khả năng bệnh nhi nhiễm giun sán. Sau quãng thời gian thăm khám và điều trị, các bác sĩ tại đây cũng cảm thấy bất ngờ với trường hợp này khi trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ thủng, cắt đoạn ruột bị thủng là đoạn cuối hồi tràng dài khoảng 30 cm có 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm.

Theo ThS.BS Nguyễn Sỹ Lánh – Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y chia sẻ: "Bệnh phổ gặp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đây là trường hợp bệnh nhi 2 tuổi. Thời điểm bệnh phát từ 6 tháng trước nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân, liên tục sốt từ 2 tháng gần đây, nếu phát hiện sớm giun sán thì điều trị sẽ tốt hơn.

Bệnh nhi 2 tuổi may mắn được cứu sống

Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như thế này. Trường hợp cấp cứu như này rất hiếm khi do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con nên người ta rất ít nghĩ đến vì trước đến giờ y văn cũng chưa thông báo”.

Hiện tại bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang