Bệnh nhân ngưng tim hiến giác mạc cứu 2 người mù lòa

Thứ Năm, 02/08/2018 11:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một bệnh nhân tim ngừng đập đã quyết định hiến 2 giác mạc của mình để cứu 2 người mù lòa không quen biết khác được sáng mắt.

BS Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt BV Chợ Rẫy cho biết, tại đây vừa thực hiện ghép giác mạc thành công cho 2 trường hợp từ người cho tim ngừng đập.

Đặc biệt trong 2 ca ghép này, êkip ghép giác mạc đã phối hợp lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo cho bệnh nhân. Đây được xem là một trong những trường hợp đầu tiên của phía Nam vừa được ghép giác mạc vừa đặt thủy tinh thể trong cùng một lần phẫu thuật.

Theo đó, một bệnh nhân tim ngừng đập đã hiến 2 giác mạc của mình để có thể giúp những người mù lòa được sáng mắt. Ngay sau khi nhận được giác mạc hiến, các bác sĩ đã tiến hành chọn lọc bệnh nhân chờ ghép phù hợp và tiến hành phẫu thuật.

Hai nữ bệnh nhân bị mù mắt bên trái là Bùi Thị H. (46 tuổi, ngụ Ninh Thuận, làm nghề buôn bán) và bệnh nhân Trần Thị T. (63 tuổi, ngụ TP.HCM) được chọn ghép.

Bệnh nhân là Bùi Thị H., cách nhập viện khoảng 15 năm, bệnh nhân bị viêm loét giác mạc mắt bên trái, đã điều trị, vết loét được sẹo hóa, thỉnh thoảng có những đợt viêm tái phát. Hiện tại mắt mờ chỉ thấy được bóng bàn tay. Bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy điều trị trong tình trạng sẹo giác mạc gần toàn bộ, đục thủy tinh thể.

Sau 8 ngày được phẫu thuật ghép giác mạc, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện được 1/10. Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, thị lực đang phục hồi ổn định.

Các bác sĩ tiến hành ghép giác mạc cho bệnh nhân
Hiện tại thị lực của bệnh nhân phục hồi tốt, sau 8 ngày có thể nhìn thấy xa trên 10m. Ảnh: NĐ

Bệnh nhân Trần Thị T. bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc mắt bên trái trên 10 năm. Năm 2015, bà được ghép giác mạc xuyên tại BV Chợ Rẫy và mắt sáng, kéo dài gần 2 năm. Đến 10-2017, bà bị viêm loét giác mạc tái phát, đau nhức, mất thị lực và được điều trị tại khoa Mắt BV Chợ Rẫy.

Đến 7-2018, bệnh nhân tiếp tục tìm đến bệnh viện vì mắt trái tiếp tục bị sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể; đồng thời mắt phải cũng bị đục thủy tinh thể tiến triển, thị lực giảm. Các kết quả chẩn đoán ghi nhận, mắt trái của bệnh nhân bị sẹo trắng giác mạc gần toàn bộ.

Các kết quả chẩn đoán ghi nhận, mắt trái của bệnh nhân bị sẹo trắng giác mạc gần toàn bộ.

Sau phẫu thuật ghép giác mạc 4 ngày, thị lực mắt của bệnh nhân được cải thiện 1/10, sau 12 ngày thị lực cải thiện được 2/10, có thể nhìn thấy rõ khoảng cách trên 20m. Hiện thị lực đang dần cải thiện tốt.

Theo BS Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt BV Chỡ Rẫy, giác mạc được ví như tấm kính trong suốt nằm ở phía trước nhãn cầu, cho phép ánh sáng đi qua, giúp cho tế bào thị giác nằm ở võng mạc nhận biết được hình ảnh và từ đó hình ảnh được truyền lên não, do đó con người có thể nhận thức được vật thể và thế giới xung quanh.

Các bệnh lí của giác mạc dẫn tới sẹo giác mạc làm mất đi độ trong suốt, do đó ánh sáng không thể xuyên qua (giống như tấm kính bị mờ đục) và khi đó khả năng nhìn thấy của người bệnh giảm hoặc mất thị lực. Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa do bệnh lí sẹo giác mạc.

Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa do bệnh lí sẹo giác mạc. Ảnh: NĐ

Ghép giác mạc xuyên cho những bệnh nhân bị giảm hoặc mất thị lực do sẹo giác mạc là phẫu thuật thường quy. Tuy nhiên, phẫu thuật lấy thủy tinh thể cùng lúc trong phẫu thuật ghép giác mạc là một kỹ thuật khó; vì khi đó nhãn cầu là nhãn cầu hở, cần sự phối hợp tốt giữa bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên. Phẫu thuật phối hợp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo sẽ giúp cho bệnh nhân không trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và mang lại thị lực tốt nhất cho bệnh nhân.

Câu chuyện phía sau kỳ tích hiến tạng xuyên Việt cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang