TP.HCM: Một bệnh nhi tử vong nghi do mắc não mô cầu

Thứ Năm, 16/02/2017 11:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 6 giờ nỗ lực cứu chữa nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, mọi nỗ lực cứu chữa bất thành, bệnh nhi 30 tháng tuổi đã tử vong.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn TP đã xuất hiện 1 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi mắc bệnh não mô cầu.

Bệnh nhi 30 tháng tuổi, ngụ trên địa bàn quận 8, được gia đình đưa vào Bệnh viện với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban... Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhi nhiễm vi rút não mô cầu.

Sau 6 giờ nỗ lực cứu chữa nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, mọi nỗ lực cứu chữa bất thành, bệnh nhi đã tử vong.

Sau khi bệnh nhi tử vong, Sở Y tế TP.HCM đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra nguyên nhân chính xác.

Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 cũng đã triển khai khoanh vùng, xử lý để dịch bệnh không thể lây lan.

Não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Mức độ nguy hiểm và biến chứng bệnh là gây ra viêm màng não. Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Biến chứng của tăng áp suất não sọ của phù não sẽ gây ra tử vong. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Những hoạt động hàng ngày có thể lây truyền bệnh như: dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá…

Khi trẻ có các triệu chứng sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để loại trừ bệnh viêm màng não.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM khuyến cáo: "Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động chích ngừa để phòng bệnh, hện tại đã có vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu. Ngoài ra, cần giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh cá nhân hàng ngày".

Ăn tiết canh lợn, người đàn ông bị viêm màng não mủ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang