Sau bài "Bình Dương: Đất công vẫn bị phân lô, bán nền?":

Cơ quan chức năng “mềm mỏng” với doanh nghiệp vi phạm?

Thứ Sáu, 26/07/2019 09:55  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 25-7, ông Nguyễn Thanh Phong (Chủ tịch UBND P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương) cho biết, sau khi phản ánh về việc phân lô, bán nền và xây dựng trái phép trên đất công ích, với diện tích 7.551m2 nằm ở ranh dự án Khu dân cư (KDC) Mỹ Phước 4 - khu B, UBND TX. Bến Cát đã lập đoàn kiểm tra, do Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên môn.

YÊU CẦU XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG VI PHẠM

Ngày 24-7-2019, ngay sau khi Báo Công an TPHCM đăng bài Bình Dương: Đất công vẫn bị phân lô, bán nền?, UBND TX.Bến Cát đã có cuộc họp giữa đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND TX.Bến Cát, Phòng QLĐT.

Theo đó, dự án KDC Mỹ Phước 4 trước đây được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Năm 2015, Công ty Thuận Lợi nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của Công ty Thiên Phú trên cơ sở trúng đấu giá. Sau đó, Công ty Thuận Lợi được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với dự án KDC Mỹ Phước 4 và được tách thành 2 dự án, gồm: khu A và B.

Khu đất công được làm hạ tầng phân lô bán nền

Riêng KDC Mỹ Phước 4 - khu B còn diện tích 7.551m2 thuộc thửa 1441, tờ bản đồ số 59 chưa lập thủ tục xin giao đất, thuê đất. Khu đất này là đất công ích, do UBND P.Mỹ Phước quản lý. Thửa đất này nằm xen cài trong ranh dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất trên diện tích 7.551m2 đối với Công ty Thuận Lợi. Thế nhưng công ty này đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đang xây dựng 2 căn nhà là trái với quy định về đất đai, xây dựng.

Tại cuộc họp ở UBND TX.Bến Cát, lãnh đạo Sở TNMT kiến nghị, UBND tỉnh thu hồi Công văn số 3457 năm 2019 của UBND tỉnh về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công tại dự án KDC Mỹ Phước 4; đồng thời giao UBND TX.Bến Cát xử lý các vi phạm trên theo pháp luật. Trước đó, Công văn số 3457 năm 2019 của UBND tỉnh đề cập đến việc đấu giá khu đất công 7.551m2 hoặc chủ đầu tư dự án hoán đổi bằng một diện tích đất khác.

Ngoài khổ chủ là anh H.Đ.A (ngụ Bến Tre) mua nhầm đất công (Báo Công an TPHCM đã phản ánh), bà T.T.X (ngụ Thừa Thiên - Huế) cũng mua nhầm đất công từ Công ty Thuận Lợi. Bà X. cho biết, đã nhờ môi giới để nhận chuyển nhượng phần đất nằm tại lô A17, ô số 29, có diện tích 100m2 thuộc dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B với giá 900 triệu đồng.

CHÍNH QUYỀN BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ?

Trước đó, ngày 9-10-2015, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án KDC Mỹ Phước 4 và khu A, khu B1 và B2, với diện tích hơn 355.000m2. Trong đó, khu đất công 7.551m2 nằm ở ranh KDC này. Nhưng nhiều năm qua, Công ty Thuận Lợi (do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc) đã san lấp mặt bằng trên khu đất công trên.

Tại cuộc làm việc của UBND TX.Bến Cát với các đơn vị liên quan hồi tháng 4-2019, nhiều người mới biết sự việc khi Phòng TNMT TX.Bến Cát báo cáo khu đất trên đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng. Đại diện P.Mỹ Phước cho biết, do khu đất được san lấp nên phường không thể sử dụng theo mục đích đã được cấp.

Đặc biệt, dự án này đã thực hiện nhiều năm qua, Công ty Thuận Lợi tiến hành bán nền, xây nhà cho nhiều người, nhưng cơ quan chức năng địa phương không hay biết để ngăn chặn, bảo vệ cho người dân (?!). Nhiều người dân mua đất được Công ty Thuận Lợi phân lô, bán nền, vừa qua mới hốt hoảng khi biết đây là... đất công.

Nhà đang được xây trên khu đất công bị phân lô

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 5-4-2019, UBND TX.Bến Cát đã làm việc với các cơ quan, ban, ngành liên quan để bàn “Phương án xử lý khu đất công nằm trong ranh dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B” bị Công ty Thuận Lợi phân lô, bán nền trái phép. Mặc dù hành vi lấn chiếm đất công để phân lô, bán nền của Công ty Thuận Lợi là hết sức nghiêm trọng, nhưng thay vì xử lý nghiêm, các cơ quan, ban, ngành trong buổi làm việc này lại có dấu hiệu rất “mềm mỏng” với Công ty Thuận Lợi.

Cụ thể, tại biên bản làm việc, đại diện Phòng TNMT TX.Bến Cát nêu: Hiện nay, khu đất công 7.551m2 thuộc ranh dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng, xung quanh tứ cận giáp KDC Mỹ Phước và kênh nước, UBND P.Mỹ Phước không thể sử dụng khu đất trên theo mục đích đã được cấp, kiến nghị Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất, cho thuê đất khu đất trên. Còn UBND P.Mỹ Phước là đơn vị trực tiếp quản lý thửa đất công trên, lẽ ra phải tỏ ra cương quyết xử lý thì lại khá dễ dãi, đề nghị được hoán đổi khu đất có vị trí khác, diện tích tương ứng cho địa phương (?).

Thế nên, Công ty Thuận Lợi khi được hỏi ý kiến đã cho biết: “Theo ý kiến của Phòng TNMT, việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất, cho thuê đất đối với khu đất trên công ty không có khả năng thực hiện. Đề nghị các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ Công ty Thuận Lợi được nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án”. Đề nghị này sau đó đã bị Chi cục Quản lý đất đai (Sở TNMT tỉnh) phản bác và cho rằng không có cơ sở, đồng thời vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Trong khi đó, đại diện UBND TX.Bến Cát lại kiến nghị chấp thuận để Công ty Thuận Lợi đền bù cho địa phương một mảnh đất khác có diện tích và giá trị ngang bằng mảnh đất công 7.551m2.

Phóng viên đã liên hệ với Công ty Thuận Lợi. Đại diện công ty này cho biết, với diện tích 7.551m2 là đất công, nếu trừ con suối tự nhiên thì chỉ còn khoảng 6.200 - 6.300m2. Công ty Thuận Lợi đã nhiều lần gửi công văn cho chính quyền thị xã và tỉnh, đề nghị mua khu đất này bằng cách hoán đổi bằng một diện tích đất khác...

Bình Dương: Đất công vẫn bị phân lô, bán nền?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang