Sau bài Tân Hương Towe bị căng băng rôn đòi sổ hồng:

Một dự án khác của Chương Dương Corp cũng chung số phận

Thứ Tư, 29/06/2022 09:20  | Quang Hà

|

(CATP) Ngày 26-6-2022, người dân tại chung cư Chương Dương Home (tọa lạc tại số 34 đường 12, phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức do Công ty CP Chương Dương - Chương Dương Corp với mã chứng khoán CDC làm chủ đầu tư) tiếp tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn (CĐT) giao sổ hồng, cải thiện chất lượng dịch vụ tại chung cư. Nhiều người cho biết họ rất bức xúc vì sống trong hoàn cảnh "không thể an cư”, bởi lẽ họ đã nhận nhà hơn 4 năm vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận chủ quyền nhà ở.

Lạm quyền trong thu phí

Được biết, không phải đến thời điểm này mà ngay từ khi mới được đưa vào sử dụng năm 2018, tại chung cư trên đã tồn tại nhiều vấn đề, nhất là việc mức thu phí quản lý không phù hợp với quy định của TP.

Đến nay, sau nhiều năm CĐT xây dựng hoàn thành xong dự án và đưa vào quản lý, sử dụng thì những mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân tiếp tục được đẩy lên, trở thành không thể thương thảo được. Người dân cho biết hiện nay CĐT vẫn đang cưỡng chiếm quyền điều hành quản lý tòa nhà mặc dù trước đó đã tham gia đấu thầu nhưng không trúng, mà đơn vị trúng thầu là là Công ty quản lý tòa nhà BEE HOME.

Họ cũng rất bức xúc với việc thu chi không minh bạch, ban quản lý và bảo vệ lạm quyền thu chi. Thực tế cho đến nay, chủ đầu tư cũng không tổ chức được bãi giữ xe, chung cư cũng xuống cấp quá nhanh mà chủ đầu tư không hề có động thái gì.

Theo tìm hiểu của PV Báo CATP, dự án (DA) trên là một DA lớn với 5 block cao 12 tầng, số lượng căn hộ lên tới 1.177 căn trên diện tích sàn 68.360m2. DA được UBNDTP công nhận chủ đầu tư từ cuối tháng 12-2019 và được chấp thuận đầu tư vào tháng 5-2016. Trong đó, lượng nhà ở xã hội mua bán chiếm 735 căn, nhà ở xã hội cho thuê chiếm 218 căn và nhà ở thương mại chiếm 248 căn.

Trong quá trình thực hiện dự án, CĐT đã thế chấp dự án trên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - chi nhánh Hiệp Phược và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh 11.

Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp CĐT thì hiện nay riêng khoản vay của CĐT tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Hiệp Phước và chi nhánh 11 đang sử dụng tài sản thế chấp chính là giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.

Riêng số tiền vay xây dựng tại dự án này là 245 tỷ đồng, người mua nhà tại dự án cũng đang vay ngân hàng 243 tỷ đồng. Tại thời điểm tháng 3-2022, khi lập báo cáo tài chính Quý 1, riêng khoản vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Hiệp Phước thể hiện khoảng 111 tỷ đồng, tăng 3 tỷ đồng so với thời điểm tháng 1-2022.

Dài cổ chờ "sổ hồng"

Được biết, ngoài Chương Dương Home thì một dự án khác cũng của chủ đầu tư này là Tân Hương Tower (P.Tân Quý, Q.Tân Phú) cũng từng bị lâm vào cảnh phải giăng băng rôn đòi sổ hồng từ chủ đầu tư suốt nhiều năm liền. Nhiều người dân tại chung cư này cho biết họ thấp thỏm chờ đợi chủ đầu tư làm giấy chủ quyền nhà, sau khi bỏ tiền tỷ ra mua nhà mặc dù CĐT hẹn sẽ làm sổ hồng trong vòng 2 năm.

Người dân chung cư Chương Dương Home căng băng rôn đòi chủ đầu tư giao sổ hồng, giao quyền quản lý cho đơn vị trúng thầu...

Hiện nay, theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, tình trạng chậm sổ hồng cho khách hàng mua nhà hiện đã trở thành vấn đề lớn của thị trường BĐS Việt Nam, bởi chậm có sổ hồng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của cư dân, cư dân khi có nhu cầu vay ngân hàng cũng không có gì thế chấp.

Trên thực tế đã có quy định về việc xử phạt chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho người mua nhà với mức phạt cao nhất lên tới 1 tỷ đồng nhưng việc thực hiện chưa mạnh tay khiến đầu tư tiếp tục chây ì và thiệt hại vẫn thuộc về người mua nhà. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết nếu so với số tiền chủ đầu tư chiếm dụng của người dân thì mức phạt 1 tỷ đồng không đáng là bao, khó có thể khiến các CĐT sợ.

Đơn cử như trường hợp của các khách hàng mua chung cư Chương Dương Home, báo cáo tài chính cho thấy số tiền phải thu của khách hàng tại dự án này hiện chỉ còn vỏn vẹn khoảng 17 tỷ đồng. Số tiền khách hàng nợ ngân hàng khi mua và thế chấp bằng chính căn hộ của họ thì do chính khách hàng phải trả, nên mặc dù CĐT mang tiếng bảo đảm khoản vay cho khách hàng nhưng thực tế họ chẳng gặp áp lực tài chính nào với khoản vay của khách hàng với ngân hàng.

Trong nhiều trường hợp việc chậm trễ trong cấp sổ hồng chung cư còn có nguyên nhân do chủ đầu tư vi phạm các lỗi như sai thiết kế, vượt quá tầng cho phép và chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, cố tình tăng thêm diện tích chung cư, cơi nới thêm cả về bề rộng, bề ngang so với đăng ký ban đầu trong quá trình xây dựng.

Do đó, việc xử phạt cần phải tăng nặng hơn nữa và cần giao thẩm quyền cho cấp xã, phường, quận, huyện ở mức cao hơn. Bên cạnh đó, việc xử lý sớm và minh bạch thông tin trong xử lý vi phạm mới có thể chấn chỉnh tình trạng chây ỳ trả sổ đỏ cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang