Quảng Nam:

Thủ đoạn giăng bẫy tình cảm, ‘sỹ quan ảo’ chiếm đoạt 27 tỷ đồng của ‘quý bà’

Thứ Ba, 05/07/2022 16:22  | Hải Đường

|

(CAO) TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử các bị cáo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trong 2 ngày (4 đến 5-7), TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối các bị cáo gồm: Uchechekwu Ezechiedo (45 tuổi, quốc tịch Nigieria) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, Hồ Thị Anh Thư (38 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thị Hường (48 tuổi, trú tỉnh Hà Nam) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, Ngô Thị Đoan Trang (58 tuổi,  trú tỉnh An Giang), Trần Phương Toàn (29 tuổi, trú TPHCM) và Đỗ Viết Đại (51 tuổi, trú tỉnh Nam Định) cùng tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Theo cáo trạng, bị cáo Uchechukwu Ezechiedo khi mới đến Việt Nam vào năm 2008. Ông Okafcr Anthony Chukwudi và Uchechukwu Ezechiedo cùng buôn bán quần áo nhưng đến năm 2010 thì Uchechukwu Ezechiedo bắt đầu tham gia hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Chat Hanggout, Whatsapp…

Đối tượng tạo ra nhiều tài khoản giả danh bác sỹ, sỹ quan trong quân đội để làm quen, ngỏ lời yêu thương và nói chuyện với phụ nữ Việt Nam với nội dung là họ đang làm việc ở các chiến trường ở Trung Đông, Châu Phi có rất nhiều tiền nhưng không thể tiêu dùng được... nên cần người phụ nữ Việt Nam đóng bảo hiểm, mua vé máy bay, đóng thuế cho những phần quà mà họ gửi về. Từ đó, nhiều người phụ nữ tưởng là thật nên đã làm theo yêu cầu của đối tượng, họ đã gửi số tiền lớn vào các tài khoản mà đối tượng cung cấp.

Các bị cáo tại tòa

Sau đó, đối tượng rút và chiếm đoạt xong thì xóa bỏ tài khoản Messenger. Nhiều lần, ông Okafcr Anthony Chukwudi khuyên can nhưng Uchechukwu Ezechiedo không từ bỏ. Những lần gặp nhau Uchechukwu Ezechiedo cùng Chris (em trai của Uchechukwu Ezechiedo ở Campuchia) trao đổi với nhau, ông Okafcr Anthony Chukwudi hiểu rõ cách thức họ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người này đối với phụ nữ Việt Nam.

Qua sao kê các tài khoản ngân hàng thể hiện người bị hại đều chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của Thư và Hường mở giao cho Uchechukwu Ezechiedo, sau đó bị đối tượng rút từ các trụ ATM ở Việt Nam và Campuchia. Tổng cộng có 97 người bị hại chuyển vào các tài khoản của Hồ Thị Anh Thư, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Mỹ Linh với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Tại TAND tỉnh Quảng Nam, HĐXX đã tuyên bị cáo Uchechekwu Ezechiedo 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”; Hồ Thị Anh Thư tuyên 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thị Hường tuyên 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, Ngô Thị Đoan Trang bị tuyên 30 tháng tù, Trần Phương Toàn bị tuyên 24 tháng tù và Đỗ Viết Đại tuyên nộp lại 1 tỷ đồng  cùng về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang