Vụ chủ đất cầu cứu vì hẻm quy hoạch “treo” hơn 6 năm:

UBND TP.Long Xuyên tiếp tục "thua" trong phiên phúc thẩm

Thứ Năm, 23/06/2022 16:14  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 23-6, Toà án nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ việc bà Hà Thị Mai Lan (ngụ phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) kiện UBND TP.Long Xuyên liên quan đến việc từ chối cấp phép xây dựng.

Quang cảnh phiên toà phúc thẩm.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, bà Hà Thị Mai Lan được UBND TP.Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH03165 ngày 13-7-2018 với diện tích 31,6m2, loại đất ODT. Ngày 16-3-2020, bà Lan có gửi hồ sơ xin phép xây dựng có thời hạn hàng rào nhưng UBND TP.Long Xuyên và Phòng QLĐT TP.Long Xuyên không cấp giấy phép. Do vậy, bà Lan đã kiện ra tòa.

Bà Lan yêu cầu tòa án buộc UBND TP.Long Xuyên cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào tại thửa đất số 238, tờ bản đồ số 25, tại đường Lê Triệu Kiết, khóm Bình Long 1, phường Mỹ Bình; đồng thời yêu cầu tòa án hủy 2 quyết định hành chính là Công văn 754/ĐT-XD ngày 15-6-2020 của Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên và Công văn số 468/ĐT-XD ngày 6-4-2020 của Phòng QLĐT TP.Long Xuyên về việc từ chối cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào.

Ngày 24-3, TAND tỉnh An Giang đã đưa vụ án hành chính sơ thẩm về việc “khiếu kiện hành vi hành chính và quyết định hành chính về lĩnh vực xây dựng” ra xét xử và tuyên án. HĐXX quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Lan, tuyên bố hành vi không cấp phép xây dựng có thời hạn của UBND TP.Long Xuyên là trái pháp luật.

Do đó, HĐXX cũng tuyên hủy công văn số 468 của Phòng QLĐT và công văn 754 của Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên, buộc UBND TP.Long Xuyên cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào cho bà Lan...

Sau đó, UBND TP.Long Xuyên đã có đơn kháng cáo và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh An Giang kháng nghị bản án sơ thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, TAND cấp cao nhận định, xét thấy công văn 468 của Phòng QLĐT TP.Long Xuyên thể hiện hành vi từ chối cấp giấy phép xây dựng có thời hạn và công văn 754 do Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên ký để trả lời giải quyết khiếu nại của bà Lan. Do đó, bản án sơ thẩm xác định hành vi này là hành chính là đúng.

Xét thấy diện tích đất 31,6m2của bà Lan được cấp GCNQSDĐ mà các đương sự đều thừa nhận lộ giới đường giao thông. Theo công văn 468 và 754 thì bà Lan xin phép xây dựng tạm thời hàng rào, không phải xây dựng nhà ở. Vì vậy, ý kiến của kiểm sát viên cho rằng bản thiết kế thể hiện việc bà Lan xin cấp phép xây dựng nhà là không có căn cứ. Do đó HĐXX không xem xét.

UBND TP.Long Xuyên viện dẫn quyết định 2363 ngày 15-11-2013 của UBND tỉnh An Giang cho rằng phần đất mà bà Lan nộp hồ sơ xin phép xây dựng tạm thời là đất giao thông nên không được cấp phép. Nhận thấy về quyết định 2363 về phân kỳ quy hoạch là 5 năm, được phép kéo dài thêm 1 năm. Tính tới thời điểm bà Lan xin phép xây dựng tạm thời thì quyết định 2363 không còn biện pháp phân kỳ quy hoạch. Do đó, TAND sơ thẩm áp dụng, viện dẫn Điều 94 của Luật Xây dựng năm 2014 cho rằng bà Lan được cấp giấy phép xây dựng tạm thời là có căn cứ.

Từ những căn cứ nêu trên, HĐXX xét thấy hành vi hành chính của UBND TP.Long Xuyên về việc từ chối cấp giấy phép xây dựng tạm thời cho bà Lan là trái pháp luật. Toà án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lan là có căn cứ.

Đối với công văn 754 chứa đựng nội dung giải quyết khiếu nạn của bà Lan nhưng không phải là quyết định là trái pháp luật.

Về thẩm quyền, bản án sơ thẩm nêu tại kỳ họp ngày 20-3-2020, Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên có chỉ đạo cho Phòng QLĐT tham vấn ý kiến của Sở Xây dựng và trả lời cho bà Lan, xác định ý chí của UBND TP.Long Xuyên là không có căn cứ.

Khu đất bà Hà Thị Mai Lan xin cấp phép làm hàng rào tạm để bảo vệ tài sản nhưng không được chấn nhận.

Tại phiên toà phúc thẩm, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người bị kiện cho rằng thực tế quản lý hành chính tại địa phương thì UBND TP.Long Xuyên không có văn bản uỷ quyền cho Trưởng phòng QLĐT để giải quyết khiếu nạn cho người dân. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm không xem xét công văn 754, vì công văn này ban hành không đúng thẩm quyền, không có căn cứ.

HĐXX cấp phúc thẩm còn nhận định, về phần tuyên án cụ thể của toà án cấp sơ thẩm nhận thấy toà án có một phần quyết định tuyên buộc UBND TP.Long Xuyên thực hiện hành vi hành chính cụ thể là cấp phép xây dựng tạm thời cho bà Lan được xây dựng hàng rào trên phần đất 31,6m2 là không đúng quy định pháp luật. Bởi trong trường hợp hành vi hành chính là trái pháp luật thì toà án chỉ tuyên buộc người bị kiện thực hiện hành vi công vụ đúng theo quy định pháp luật, chứ không tuyên hành vi cụ thể.

Do đó, đề nghị của kiểm sát viên và kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang có một phần có căn cứ.

Vì các lẽ trên, HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của UBND TP.Long Xuyên, chấp nhận một phần kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang, sửa bản án sơ thẩm.

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hà Thị Mai Lan, tuyên bố hành vi không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn của UBND TP.Long Xuyên là trái pháp luật, huỷ công văn 468 và 754, buộc UBND TP.Long Xuyên thực hiện nhiệm vụ công vụ theo đúng quy định của pháp luật…

Bình luận (0)

Lên đầu trang