Long An:

TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm vụ án liên quan đến "Tịnh thất Bồng lai"

Thứ Ba, 14/06/2022 10:20

|

(CATP) Ngày 13-6, ông Trần Quốc Dũng (Chánh ánh TAND tỉnh Long An) cho biết, TAND huyện Đức Hòa đã tiếp nhận cáo trạng cùng toàn bộ hồ sơ vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, xảy ra tại nơi được gọi là "Tịnh thất Bồng Lai", để chuẩn bị xét xử sơ thẩm. "TAND huyện đang phân công thẩm phán nghiên cứu, nếu đủ cơ sở sẽ xét xử trong thời gian sớm nhất" - ông Dũng nói.

Được biết, cáo trạng được Viện KSND tỉnh Long An chuyển đến TAND huyện Đức Hòa vào ngày 10-6. Theo đó, 6 bị can bị truy tố gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).

Theo cơ quan tố tụng tỉnh Long An, 6 bị can bị truy tố ở Khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù, vì vậy việc chuyển về TAND huyện Đức Hòa xét xử sơ thẩm là phù hợp.

Liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai" (còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ”), ngày 03-01-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Hòa ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 05-01, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa ra quyết định khởi tố 4 bị can sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương. Riêng Lê Tùng Vân bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Lê Tùng Vân (ngồi)

Cuối tháng 02-2022, Viện KSND huyện Đức Hòa quyết định chuyển vụ án liên quan quan đến "Tịnh thất Bồng Lai" tới Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, Công an tỉnh Long An đã có thông báo gia hạn tạm giam lần 2 đối với 3 bị can đến ngày 03-6-2022. Đến ngày 12-5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam Cao Thị Cúc.

Ban đầu, vụ án được Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa khởi tố để điều tra, nhưng sau đó chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An thụ lý, bởi Công an huyện Đức Hòa cũng là nạn nhân trong vụ án nên để công bằng, công tâm, Viện KSND huyện Đức Hòa quyết định chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An điều tra.

Kết luận điều tra xác định: trong nội dung các video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người" đăng ngày 11-12-2020 trên tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” là do Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên quay và đăng. Sau khi quay xong, Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên trình chiếu cho Lê Tùng Vân xem để kiểm tra, thống nhất nội dung và cho phép đăng lên tài khoản Youtube cá nhân.

Trong video, clip, Nhất Nguyên nói: "...nếu mà kết quả là không có đủ cơ sở để mà cáo buộc tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp thì đây là một sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng chứ không phải thường..."; Lê Thanh Trùng Dương có lời nói: "...cái này là bao che tội phạm, vì cái vi phạm pháp luật này là ai ai cũng nhìn thấy...".

"Thiền am bên bờ vũ trụ” khi chưa tháo dỡ

Chưa kể sáng 12-12-2019, các nhân chứng nghe tiếng la hét, hô hoán của nhiều người trong trụ sở công an, liền đến xem và phát hiện nhóm khoảng 8 người mặc đồ màu nâu, cạo trọc đầu, đang tụ tập la hét, hô hoán, quay phim. Mặc dù đã được khuyên bảo, nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục xúc phạm Công an huyện Đức Hòa. Sau khi được yêu cầu ra khỏi trụ sở công an, nhưng nhóm người này vẫn tụ tập trước cổng số 3 của Công an huyện Đức Hòa, tiếp tục la hét, xúc phạm cơ quan công an, gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Về vấn đề này, người đại diện theo pháp luật của Công an huyện Đức Hòa (nạn nhân trong vụ án) cho rằng: "Các bị cáo trong vụ án và một số đối tượng khác liên quan có lời nói, phát ngôn xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự Công an huyện Đức Hòa, là hành vi vi phạm pháp luật, với tính chất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan bảo vệ pháp luật, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an, từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại địa phương". Đại diện Công an huyện Đức Hòa cũng yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, làm rõ và xử lý hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang