Sự thật ở "Tịnh thất Bồng Lai": Cú lừa khuynh đảo của những tay đại bịp

Thứ Tư, 08/06/2022 13:45  | Quốc Phong

|

(CATP) Quả là cú lừa lớn xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" (còn có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ”), khi hàng triệu khán giả xem truyền hình qua tivi hoặc Internet về hình ảnh "5 chú tiểu", rồi "ca sĩ sư thầy" Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên..., khiến sự ngưỡng mộ được đẩy lên cao. Và rồi các "sư thầy" ở "Tịnh thất Bồng Lai" kêu gọi hỗ trợ từ thiện trong và ngoài nước, thu tiền từ các kênh Youtube có số lượng người đăng ký theo dõi lớn. Đến nay, qua các lời khai chính thức của các bị can, mới thấy hết sự trơ tráo trong vụ lừa dối đầy tai tiếng này.

Sư giả thi thố vượt mặt nhà đài

Chuyên đề Báo Công an TPHCM ngày 04-6-2022 đăng bài Sự thật kinh hoàng ở "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”: "Lừa đảo - xúc phạm tôn giáo - trục lợi phi pháp" phản ánh việc Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An đã hoàn tất cáo trạng vụ án liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để truy tố 6 bị can, gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi), cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Một sự thật được phơi bày, cho thấy phía sau các video, clip đăng trên mạng của "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” là sự xúc phạm, phỉ báng tôn giáo, nhằm thu hút lượt người xem, số lượng người truy cập để trục lợi số tiền lớn. Nhưng cũng phải nói đến nguồn cơn xuất phát từ đâu mà "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” lại nổi tiếng rồi bước vào con đường sai trái, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong thời gian dài như vậy: Đó chính là việc "đi lên" từ các chương trình gameshow của các nhà đài.

Trước khi bị các tổ chức, cá nhân tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, cho đến lúc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa (Long An) tiến hành khởi tố vụ án để điều tra vào ngày 03-01-2022 và mới đây (ngày 03-6), Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra kết luận điều tra, cho thấy sự lừa dối kinh hoàng xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”. Bởi trước đây, những đứa trẻ mồ côi được cưu mang, nuôi dạy từ "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” đi tham gia và đoạt giải các gameshow, rồi các sư giả đi thi hát hò cũng khiến nhiều khán giả thán phục. Thế nhưng, tất cả đều là giả dối.

Cao Thị Cúc và Lê Tùng Vân

Nhiều khán giả vẫn còn nhớ, năm 2014, chương trình "Giọng hát Việt nhí” xuất hiện đứa trẻ mồ côi là Huyền Trân, được giới thiệu là mới 12 tuổi, đến từ "Tịnh thất Bồng Lai", đã chiếm được sự yêu quý từ khán giả xem đài. Rồi cả ca sĩ Quang Lê muốn giúp đỡ Huyền Trân, nhưng sau này có lẽ chính ca sĩ Quang Lê đã nhìn nhận ra sự thật và cũng từ đó, giọng ca Huyền Trân "biến mất" khỏi giới showbiz?

Năm 2017, Đài Truyền hình Vĩnh Long tổ chức gameshow "Tuyệt đỉnh song ca", xuất hiện 2 "sư thầy" Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên (hiện nay, là 2 bị can trong vụ án trên) hát nhạc trữ tình, khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng, ấn tượng. Người xem bàn tán về việc vì sao "sư thầy" lại đi thi thố, hát hò như vậy? Ngay cả Ban tổ chức chương trình của Đài Truyền hình Vĩnh Long cũng bị "qua mặt", bởi Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An lên tiếng, chính Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên đều giả sư thầy. Nơi được 2 sư thầy giả này giới thiệu là "chùa Bồng Lai" ở huyện Đức Hòa (Long An) cũng là nơi mạo danh chùa.

Đến năm 2019, chương trình "Thách thức danh hài" xuất hiện "5 chú tiểu", không những lọt vào vòng trong mà còn giành phần thưởng hàng trăm triệu đồng. Hai giám khảo Trường Giang và Trấn Thành còn tặng thêm cho 5 thí sinh đặc biệt này 50 triệu đồng. Chưa dừng lại, cũng kiểu thông tin đến từ "Thiền am bên bờ vũ trụ”, "5 chú tiểu" tiếp tục tham gia chương trình "Thách thức danh hài" vào năm 2020, giành giải thưởng 300 triệu đồng. Lừa dối khán giả và cả Ban tổ chức chương trình "Thách thức danh hài" một cách trắng trợn, "5 chú tiểu" không phải là trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ như tự giới thiệu và cũng từ chùa Bồng Lai. Sau đó, các video, clip "5 chú tiểu" gắn thêm cái mác "Thách thức danh hài", nhằm mục đích xin tiền tài trợ, đăng kèm 2 số tài khoản ngân hàng ngay bên dưới, lừa dối những nhà hảo tâm trong và ngoài nước gửi tiền từ thiện cho "Thiền am bên bờ vũ trụ”...

Phía sau những video, clip của sư giả là gì?

Phải có nguồn cơn, xuất phát từ chút danh tiếng mà sư giả, "5 chú tiểu" qua mặt các nhà đài và ban tổ chức chương trình, rồi cố tình tạo dựng, cắt cúp, lồng ghép những hình ảnh, lời nói nhằm thu hút lượt người xem, kiếm tiền phi pháp, kêu gọi đóng góp từ thiện, bất chấp cả pháp luật. Lời khai của 6 bị can trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” cho thấy, Lê Tùng Vân khai đã chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên tạo tài khoản Youtube để đăng các video, clip với nội dung mà ngay chính "thiền am" này quay phim, dàn dựng, nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem, biết đến hoạt động của nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Các bị can trong vụ án

Cụ thể, vào năm 2021, Lê Tùng Vân chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn, dàn dựng, trình chiếu để Vân xem trước, sau đó đăng trên tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” vào ngày 22-8-2021, với tên gọi "Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất huyền bí - 5 chú tiểu Thách thức danh hài". Ngay trong nội dung video, clip này, Lê Tùng Vân tham gia diễn xuất vai "Phật Hồng hạc vãn du". Bị can Lê Tùng Vân thừa nhận mình đã nói: "...đạo Phật chỉ khuyên người ta đừng làm ác và nếu người ta làm ác thì không có cái luật nào để trị tội người làm ác đó... trong tâm hai ngài đừng suy nghĩ đây là tôn giáo, đây là pháp luật; bỏ cái tôn giáo, bỏ cái luật pháp đó qua một bên đi...".

Không những thế, các video, clip còn dàn dựng, cắt ghép, lồng tiếng cố tình làm sai lệch nội dung thực tế. Như trong video, clip "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu..." đăng ngày 13-12-2019, mà ngay chính Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên khai đã chỉnh sửa, cắt cúp làm sai lệch, xuyên tạc sự thật.

Chưa hết, trong hàng loạt video, clip do Lê Tùng Vân chỉ đạo, nổi cộm lên video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người" đăng ngày 11-12-2020 trên tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” là do Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên quay và đăng. Nội dung thông báo trong video, clip này là do luật sư Lê Ngọc Luân (Công ty Luật TNHH Chìa Khóa Vàng) biên soạn. Sau khi quay xong, Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên trình chiếu cho Lê Tùng Vân xem để kiểm tra, thống nhất nội dung và cho phép đăng lên kênh Youtube trên. Trong video, clip, Nhất Nguyên nói: "...nếu mà kết quả là không có đủ cơ sở để mà cáo buộc tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp thì đây là một sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng chứ không phải thường...". Còn Lê Thanh Trùng Dương nói: "...cái này là bao che tội phạm, vì cái vi phạm pháp luật này là ai ai cũng nhìn thấy...".

"Thiền am bên bờ vũ trụ”, hiện đã bị tháo dỡ

Ngay đoạn này, về lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Lê Ngọc Luân trình bày: "Vào ngày 27-11-2020, công ty nhận được Văn bản số 1357/TB-CAH của Công an huyện Đức Hòa trả lời kiến nghị của luật sư trong vụ án "Cố ý gây thương tích do Châu Vinh Hóa thực hiện". Sau đó, công ty cung cấp văn bản cho Lê Thanh Nhị Nguyên (là thân chủ) để biết theo quy định và xác định công ty không có quyền can thiệp cũng như không tư vấn cho thân chủ sử dụng văn bản trên để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật". Cạnh đó, ông Luân khẳng định không tư vấn và hướng dẫn câu nói, bình luận vi phạm pháp luật như trong video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người".

Cho các bị can đối chất với ông Lê Ngọc Luân

Ngày 21-5-2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An cho đối chất giữa ông Lê Ngọc Luân và 3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương, xung quanh nội dung video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người". Ở buổi đối chất này cho thấy kết quả lời khai của ông Luân là phù hợp với lời khai của bị can Hoàn Nguyên và Trùng Dương (riêng bị can Nhất Nguyên không hợp tác đối chất).

Cụ thể, ông Luân chỉ cung cấp văn bản liên quan vụ án "cố ý gây thương tích do Châu Vinh Hóa thực hiện" và không tư vấn, hướng dẫn các bị can có lời bình luận vi phạm như trong video, clip. Về vấn đề này, người đại diện theo pháp luật của Công an huyện Đức Hòa (nạn nhân trong vụ án) cho rằng, các bị can trong vụ án và một số đối tượng khác liên quan có lời nói, phát ngôn xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự Công an huyện Đức Hòa là hành vi vi phạm pháp luật với tính chất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan bảo vệ pháp luật, gây mất niềm tin trong quần chúng đối với lực lượng công an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Hòa thượng Thích Minh Thiện (thế danh Trương Ngọc Toàn) - Trưởng Ban trị sự, đại diện theo pháp luật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cho biết: "Nhóm đối tượng tại nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” thuộc hộ Cao Thị Cúc, cùng bị can Lê Tùng Vân và các bị can khác đã sử dụng các trang mạng xã hội Youtube, Facebook để đăng tải video, clip, bài viết có nội dung xúc phạm uy tín của Phật giáo, xuyên tạc, bôi nhọ tổ chức Phật giáo và các tăng ni, phật tử. Hành vi của nhóm đối tượng gây ảnh hưởng xấu đến Phật giáo Việt Nam, làm cho nhân dân hoang mang, mất niềm tin vào Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín, vị thế của Phật giáo Việt Nam đối với cộng đồng Phật giáo trên thế giới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang