TPHCM xử lý nạn đỗ sai quy định, lấn chiếm vỉa hè: Tài xế, chủ bãi xe phớt lờ?

Thứ Tư, 08/06/2022 13:33

|

(CATP) Vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè (VH), lòng lề đường, dừng, đỗ xe sai quy định; tháo dỡ ngay hàng rào gây cản trở người đi bộ, người khuyết tật và hoàn trả VH theo nguyên trạng. Tuy nhiên, tình trạng dừng, đỗ xe trái phép xảy ra nhan nhản, nhiều bãi giữ xe (BGX) ngang nhiên chiếm dụng VH vô tội vạ, nhiều liếp rào vẫn nằm chình ình trên đường, gây cản trở việc lưu thông.

Dừng, đỗ vô tội vạ

Theo quy định, việc dừng, đỗ xe sai quy định có thể bị phạt từ 200 ngàn - 12 triệu đồng tùy mức độ vi phạm. Luật quy định là vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ, dừng đỗ xe tùy tiện.

Khảo sát tại đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh), đoạn từ ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng đến ngã ba Đinh Bộ Lĩnh - Điện Biên Phủ cho thấy, đoạn này thường xuyên có cả chục xe hơi dừng, đỗ hai bên đường, gây nên tình trạng kẹt xe, hạn chế tầm nhìn. Vốn tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, cà phê... hạng sang, đường Trần Cao Vân (Q1) có lượng lớn khách VIP lái xe hơi lui tới dừng, đỗ hai bên lề khiến tuyến này bị thu hẹp đáng kể, xe cộ qua đây thường xuyên bị kẹt, nhất là vào giờ cao điểm.

Hàng ngày, khu vực hồ Con Rùa (Q3) có lượng lớn phương tiện qua lại, trong khi đường sá ở đây khá chật hẹp, cộng với mỗi ngày có hàng trăm xe hơi, taxi, ôtô khách dừng, đỗ vô tội vạ khiến giao thông ùn tắc thường xuyên. Anh Nguyễn Quang Trung, nhân viên văn phòng ở quận 3, than: "Giờ cao điểm, để "trườn" qua mấy chiếc xe "ăn vạ” này cũng vã mồ hôi". Mặc dù có biển báo cấm dừng, đỗ, nhưng đường Alexandre de Rhodes (Q1) luôn có lượng lớn xe hơi, taxi ngang nhiên vi phạm. Có lúc, những phương tiện này chiếm hết hai bên lề khiến người đi xe đạp, xe máy (XM) phải chạy ra giữa lòng đường.

Cách đường Hàn Thuyên không xa, đường Nguyễn Du cũng có hàng trăm xe bốn bánh dừng, đỗ lộn xộn khiến tuyến đường này ùn tắc thường xuyên. Chị Hoa - chủ một cửa hàng ăn trên tuyến này - bức xúc: "Mình kinh doanh buôn bán, mặt tiền đường là quan trọng nhất, nhưng nhiều hôm xe cộ đậu lỳ trước quán làm khách ngại vào ăn, buôn bán ế ẩm. Có hôm, vừa mở cửa đã thấy dãy xe hơi đậu lù lù trước cửa nhà, không thể dắt xe máy ra ngoài được". Tương tự, đường Lê Thị Hồng Gấm (Q1) cũng là "bãi đáp" ưa thích của cánh TX taxi, xe hơi, xe trung chuyển. Mỗi ngày, tuyến này luôn có hàng trăm xe bốn bánh đậu thành dãy dài.

Bãi giữ xe trên đường Đặng Thái Thân bao chiếm luôn vỉa hè dành cho người di bộ

Là khu vực chuyên nâng cấp, sửa chữa ôtô, tuyến An Dương Vương (Q5) thường xuyên có cả trăm ôtô dừng, đỗ, gây cản trở giao thông. Vốn là nơi đặt các trạm trung chuyển hàng hóa, đưa đón khách, tại các tuyến đường Lê Hồng Phong (Q10), Phó Cơ Điều, Phạm Hữu Chí (Q5)... có lượng lớn ôtô, xe khách dừng, đỗ bốc dỡ hàng hóa, đường sá thường xuyên bị kẹt.

Một trong những khu vực có lượng ôtô, taxi, xe khách... dừng, đỗ bát nháo là các tuyến đường xung quanh các bệnh viện (BV). Từ sáng đến tối, các tuyến đường xung quanh BV Chợ Rẫy (Q5) như: Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều; đường Lý Thường Kiệt trước mặt BV Hùng Vương (Q5), đường Hồng Bàng trước mặt BV Đại học Y Dược TPHCM (Q5)... luôn có hàng trăm taxi, xe hơi dừng, đỗ đưa đón khách và chở người nhà đi khám. Cảnh đưa đón khách, người nhà bệnh nhân diễn ra khá lộn xộn.

Tương tự, hai tuyến đường chính quanh BV Từ Dũ (Q1) là Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai; đường Sư Vạn Hạnh, Dương Quang Trung xung quanh BV Nhân dân 115 (Q10)..., việc taxi, ôtô, xe người nhà bệnh nhân... dừng, đỗ thường xuyên gây ùn tắc.

Bãi giữ xe bao chiếm vỉa hè

Theo quy định, các tổ chức trông giữ xe trên VH phải đảm bảo dành tối thiểu 1,5m phần còn lại cho người đi bộ, người khuyết tật có khoảng không gian thông thoáng để di chuyển. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ BGX, nhất là những bãi xung quanh BV đã bao chiếm luôn toàn bộ VH để trông xe và dựng hàng rào cản trở lối đi.

Ghi nhận tại một số BGX trên đường Thuận Kiều, Nguyễn Chí Thanh bên hông BV Chợ Rẫy cho thấy, chủ nhiều BGX tận dụng khá nhiều diện tích VH để giữ xe máy. Một số đoạn hàng rào đã được tháo dỡ, hạ độ cao, trả lại VH cho người đi bộ, tuy nhiên vẫn còn không ít đoạn tồn tại nhiều dãy hàng rào kiên cố nhìn chẳng khác gì "chuồng cọp" khiến khách bộ hành rất ngại lưu thông.

Không chỉ đậu hai bên lề, nhiều ôtô còn chễm chệ trên đường Hàn Thuyên

Sau khi được cơ quan chức năng nhắc nhở, một số BGX quanh BV Hùng Vương đã tháo dỡ hàng rào, chừa lối đi trên VH cho người đi bộ, tuy nhiên nhiều liếp rào bằng thép được lắp kiên cố trên các thanh bó VH vẫn chưa được tháo dỡ. Lưu thông trên một số tuyến Hồng Bàng, Đặng Thái Thân... quanh BV Đại học Y Dược TPHCM, người đi XM được rất nhiều nhân viên của một số BGX chèo kéo đưa xe vào gửi. Trên VH của những tuyến này có hàng trăm chiếc XM xếp thành 3 - 4 hàng chật cứng, tràn từ VH ra tới lòng đường, chiếm hết lối dành cho người đi bộ. Bên cạnh BGX, người bán hàng rong, xe đẩy cũng tranh thủ "xí chỗ" bày bàn ghế, kê đặt hàng hóa để kinh doanh, khiến các đoạn đường qua khu này thường xuyên ùn tắc.

Tại BV nhân dân 115, một số đoạn VH bị bao chiếm để làm bãi cho xe tải đậu, số khác thì bị chiếm dụng làm nơi giữ XM. Ở khu vực trước cổng BV Bình Dân (Q3) trên đường Điện Biên Phủ, tình trạng chiếm dụng VH, dựng rào chắn làm BGX diễn ra khá phổ biến. Nhiều liếp rào chắn được lắp kiên cố ngay trên thanh bó VH, bên trong là hàng trăm XM được nêm chật ních. Mỗi lần đi qua khu này, khách bộ hành chỉ còn cách bước xuống dưới lòng đường.

Trước thực trạng xe cộ dừng, đỗ vô tội vạ, BGX bao chiếm VH, ngày 17-5 Sở GTVT TPHCM đã đề nghị các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11 chỉ đạo tháo dỡ ngay hàng rào trên VH, trả lại nguyên trạng cho người đi bộ và người khuyết tật. Hàng loạt điểm giữ xe chiếm dụng VH được sở này chỉ ra, gồm: điểm giữ xe BV Chợ Rẫy (đường Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều), BV Đại học Y Dược (đường Đặng Thái Thân), BV Hùng Vương (đường Lý Thường Kiệt, Bà Triệu), BV Nhân dân 115 (đường Dương Quang Trung, Sư Vạn Hạnh)...

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất lực lượng chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm tại các tuyến đường thường xuyên có xe dừng, đỗ sai quy định: Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Đinh Tiên Hoàng, Hàn Thuyên, Alexandre de Rhodes, Lê Văn Hưu, Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Chiêm, Lê Quý Đôn, Trần Quốc Thảo, Tú Xương, Nguyễn Thông, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Sa, Trường Sa...

Mặc dù Sở GTVT thành phố rất quyết liệt trong việc lập lại trật tự giao thông, nhưng việc xử lý dứt điểm các BGX vi phạm, xe cộ dừng, đỗ sai quy định vẫn còn là bài toán nan giải!

Bình luận (0)

Lên đầu trang