An Giang: Một cửa hàng vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, rạch công cộng

Thứ Năm, 24/03/2022 14:38  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được phản ánh về việc cửa hàng vật liệu xây dựng Thành Công (khóm An Hưng, phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) tập kết gạch, cát, xi măng lấn chiếm vỉa hè, phương tiện chở hàng lấn chiếm lòng đường.

Đáng nói hơn, chủ cửa hàng còn chiếm dụng một phần rạch công cộng để làm bãi tập kết. Sự việc được trình báo với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cửa hàng VLXD bị phản ánh bởi lấn chiếm vỉa hè.

Trong đơn người dân trình bày: Nhiều năm nay, cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) Thành Công hoạt động không đảm bảo như: không có kho bãi để chứa hàng hóa, dẫn đến chủ cửa hàng sử dụng phần vỉa hè công cộng để đậu xe tải, tập kết hàng hóa và trưng bày gạch, cát, đá. Từ đó gây cản trở việc đi lại của người dân, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và làm mất an ninh trật tự giao thông.

“Cửa hàng nằm cạnh Quốc lộ 91, trong khi đây là tuyến đường độc đạo, phương tiện chở khách đến các điểm du lịch mỗi ngày rất lớn. Mỗi lần xe tải chở gạch, cát, đá, xi măng đến giao cho cửa hàng là xảy ra tình trạng bụi bay mịt mù, gây ùn tắc giao thông... Việc này chúng tôi có góp ý nhiều lần...”, người dân cho hay.

Trong đơn người dân còn cho biết: “Cạnh cửa hàng là kênh Bà Thứ. Từ nhiều năm nay không có phương tiện lưu thông qua lại, dòng kênh ban đầu rộng nhưng từ từ đã bị thu hẹp do việc xây dựng lấn chiếm. Bức xúc với việc này, chúng tôi đã gửi đơn đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT), UBND TP.Long Xuyên và UBND phường Mỹ Thới để mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Sau khi cơ quan chức năng xuống làm việc, yêu cầu làm cam kết không tái phạm nhưng chủ cửa hàng vẫn hoạt động lấn chiếm, không tháo dỡ phần công trình vi phạm để trả lại hiện trạng ban đầu”.

Phương tiện tập kết vật liệu gây cản trở giao thông.

Theo văn bản trả lời số 2127/SGTVT của Sở GTVT tỉnh An Giang gửi cho người dân thể hiện: “Qua nội dung phản ánh, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Long Xuyên và Đội trật tự đô thị (TTĐT) phường Mỹ Thới tiến hành kiểm tra, xác minh tại điểm trong đơn. Kết quả chủ cửa hàng VLXD Thành Công đã cam kết với tổ kiểm tra liên ngành không để VLXD trên vỉa hè, trả lại hiện trạng ban đầu vỉa hè bị lấn chiếm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực nêu trên”.

Cảnh tập kết VLXD trên vỉa hè và phương tiện đậu dưới lòng đường.

Trước những phản ánh của người dân, ngày 14-9-2021, Tổ trật tự đô thị phường Mỹ Thới kết hợp với Ban khóm tiến hành kiểm tra hiện trạng cửa hàng VLXD Thành Công. Kết quả là để VLXD trên vỉa hè, sàn xây dựng lấn chiếm rạch Bà Thứ với chiều ngang 2m, dài 20m… Đơn vị này yêu cầu chủ cửa hàng không được lấn chiếm vỉa hè và tháo dỡ công trình vi phạm. Về phần chủ cửa hàng là thống nhất các lỗi vi phạm và cam kết tháo dỡ công trình vi phạm.

Thế nhưng, đến ngày 7-3-2022, đoàn liên ngành, gồm: Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên, UBND phường Mỹ Thới làm việc với chủ cửa hàng VLXD Thành Công theo nội dung biên bản được lập ngày 14-9-2021. UBND phường yêu cầu chủ cửa hàng tháo dỡ phần sàn (ngang 2m, dài 20m), trụ bê tông, máy tole, vách lưới B40 nhưng hộ kinh doanh chưa tháo dỡ.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bảo Trân (chủ cửa hàng Thành Công) cho biết, đã khắc phục việc lấn chiếm vỉa hè và sẽ tự tháo dỡ công trình lấn chiếm khi nhà nước có yêu cầu. Sau đó, bà Trân có đưa ra tờ đơn xin phép sử dụng tạm vỉa hè để đậu xe lên xuống hàng hoá và trưng bày gạch ống, cát, tất cả VLXD nhưng không được phê duyệt.

Liên quan vụ việc, bà Trần Vũ Khánh Trang (Bí thư - Chủ tịch UBND phường Mỹ Thới) - cho biết: Sau khi nhận đơn phản ánh của người dân, địa phương có kết hợp với lực lượng chức năng đến kiểm tra. Việc lấn chiếm vỉa hè thì chủ cửa hàng thừa nhận do nhân viên sơ suất. Theo quy định thì có cho phép phương tiện đậu đỗ khi giao nhận hàng hoá. Để đảm bảo TTĐT thì phường cũng tăng cường công tác tuần tra. Đối với việc lấn chiếm của cửa hàng thì phường có làm việc, liên hệ cơ quan chức năng để tiến hành phục hồi lại mốc ranh nhằm xác định diện tích bị lấn chiếm. Đối với rạch bị lấn chiếm, thành phố cũng có chủ trương san lấp vì hiện khu vực này rất ô nhiễm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang