Vụ thẩm phán xúi nguyên đơn "đánh xóc dĩa" ở TX.Phước Long, tỉnh Bình Phước:

Bất ngờ từ đơn khiếu nại "giùm" của ông chánh án (?!)

Thứ Ba, 22/03/2022 11:25

|

(CATP) Vào các ngày 15-10 và 17-12-2021 Báo Công an TPHCM có đăng hai bài "Khốn khổ vì con đường bị vướng""Bí mật phía sau bản án có dấu hiệu oan sai". Hai bài viết dựa trên chứng cứ xác thực, đặc biệt là kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Phước, cùng đoạn ghi âm thẩm phán gọi điện "nói chuyện riêng" với đương sự... Lẽ ra phải chỉ đạo xử lý nghiêm, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX.Phước Long Hoàng Ngọc Bân bất ngờ ký đơn khiếu nại (KN) mà khi xem qua, ít ai nghĩ đây là văn bản của người đứng đầu một cơ quan "cầm cân nảy mực"...

Đơn khiếu nại "có một không hai" (?!)

Trước tiên, chúng tôi trân trọng ghi nhận việc Chánh án Hoàng Ngọc Bân - người đại diện theo pháp luật của TAND TX.Phước Long ký đơn KN đề ngày 11-1-2022 gửi Báo Công an TPHCM. Đơn này còn được gửi đến "Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam" nhằm mục đích gì chỉ có ông Chánh án mới rõ (?!).

Nội dung đơn được tóm tắt như sau:

Chánh án Hoàng Ngọc Bân xác định nội dung hai bài báo của tác giả "Huy Chương" đề cập đến việc thẩm phán TAND TX.Phước Long Nguyễn Thị Minh Nghĩa bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Thái Cường trong vụ án "tranh chấp lối đi" với bị đơn là ông Nguyễn Đông Kinh và bà Dương Thị Ngọc Dung.

Chánh án Hoàng Ngọc Bân cho rằng tác giả chưa xác minh, chưa liên hệ Tòa án TX.Phước Long cũng như thẩm phán trực tiếp giải quyết vụ án để làm rõ mà chỉ viết theo yêu cầu và có lợi cho nguyên đơn; cố tình viết không đúng sự thật; dùng lời lẽ cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm thẩm phán Nghĩa và Chánh án TAND TX.Phước Long; bôi nhọ ngành tòa án...

Chánh án Hoàng Ngọc Bân cho rằng tác giả đã quy chụp thẩm phán Nghĩa đánh giá chứng cứ phiến diện, thiếu khách quan, Bản án dân sự sơ thẩm số 16/2021/DS-ST (Bản án số 16) ngày 5-5-2021 của TAND TX.Phước Long là oan sai... Từ đó, ông Chánh án quy kết "tác giả không hiểu biết gì về quy định pháp luật nhưng lại viết về chuyên đề pháp luật" (?).

Chánh án Hoàng Ngọc Bân đề nghị Báo CATP kỷ luật tác giả, gỡ tất cả các bài báo viết không đúng sự thật; phải đính chính, xin lỗi và bồi thường thiệt hại về danh dự cho cá nhân bị xâm phạm.

Nghiên cứu đơn KN, chúng tôi trân trọng góp ý với Chánh án Hoàng Ngọc Bân, khi ký ban hành một văn bản, cần phải chặt chẽ về nội dung, chỉn chu về hình thức, thể hiện sự đúng đắn, nghiêm túc của một lãnh đạo luôn tuân thủ pháp luật.

Chúng tôi lấy làm tiếc, đơn KN do Chánh án Hoàng Ngọc Bân ký chỉ 2 trang giấy, nhưng có nhiều lỗi chính tả(!). Trong đó, có những lỗi không thể chấp nhận, như "thẩm phán" viết thành "phẩm phán" hoàn toàn vô nghĩa; tác giả bài báo "Huy Cương" viết nhầm thành "Huy Chương"...

HĐXX phiên tòa sơ thẩm do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa làm chủ tọa

Bên cạnh đó, Chánh án Hoàng Ngọc Bân "tùy hứng", thích sao viết vậy (!). Điển hình như địa danh "thị xã Phước Long", ông Chánh có đến 4 cách viết: "Thị Xã Phước Long"; "Thị xã Phước Long"; "thị xã Phước Long" và "TX PHƯỚC LONG". Hay như "Báo Công an TPHCM", ông Chánh án cũng có 3 cách viết: "Báo Công an TP. Hồ Chí Minh", "Báo công an thành phố Hồ Chí Minh", "báo công an Tp. Hồ Chí Minh"...

Còn nhớ, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017, Chánh án TAND tối cao đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót của ngành tòa án, trong đó có "lỗi chính tả”. Trong năm 2017, ngành tòa án mở lớp tập huấn, mời các giáo viên dạy văn đến bổ túc về chính tả, ngữ pháp và từng dấu chấm, dấu phẩy... Không biết Chánh án Hoàng Ngọc Bân có tham gia học lớp tập huấn này hay chưa mà viết một văn bản sai be bét lỗi chính tả, ngữ pháp.

Xét, ông Chánh án KN, cho rằng tác giả "viết không đúng sự thật, dùng như lời lẽ xúc phạm thẩm phán và Chánh án, bôi nhọ ngành tòa án" nhưng không có tài liệu nào để minh chứng. Những từ ngữ mà ông Chánh án đưa ra không đủ để làm bằng chứng chứng minh cho KN của mình. Do đó, căn cứ khoản 1, điều 42 Luật Báo chí năm 2016, không có cơ sở để Báo CATP "đính chính, xin lỗi" theo KN của ông Chánh án.

Trên tinh thần tôn trọng sự thật, và để rộng đường dư luận, căn cứ điều 43 Luật Báo chí năm 2016, Báo CATP phản hồi toàn bộ nội dung đơn của Chánh án Hoàng Ngọc Bân.

Thẩm phán làm "cò đất", xúi nguyên đơn "đánh xóc dĩa"(!)

Xét, đơn KN của Chánh án Hoàng Ngọc Bân, có 5 điểm cần phản hồi, cụ thể:

Thứ nhất, việc Chánh án Hoàng Ngọc Bân ra mặt bảo vệ cho cấp dưới. Thực tế, thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa và HĐXX thực hiện việc xét xử mang tính độc lập, chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu họ thấy bị báo phản ánh làm mất uy tín, danh dự, nhân phẩm thì thực hiện quyền khiếu nại của mình theo quy định. Việc ông Chánh án ký đơn KN "giùm" thẩm phán Nghĩa là không đúng; KN nhưng không có tài liệu chứng minh lại càng sai hơn.

Thứ hai, Chánh án Hoàng Ngọc Bân cho rằng bài báo viết một chiều có lợi cho nguyên đơn là suy luận chủ quan, không có căn cứ. Sự thật là, nội dung bài báo dựa trên các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, đặc biệt là Quyết định kháng nghị số 08/QĐKNPT-VKS-DS (QĐKN số 08) ngày 3-6-2021 của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước. Rõ ràng, bài báo chỉ phản ánh thông tin đến bạn đọc; hoàn toàn không nhận định, cũng không kết luận. Nên ông Chánh án không thể suy diễn có lợi cho bên này hay bất lợi cho bên kia.

Thứ ba, có lẽ Chánh án Hoàng Ngọc Bân không đọc hồ sơ, càng không nghiên cứu QĐKN số 08 vừa nêu trên của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước. Bởi nếu có đọc, có nghiên cứu thì ông Chánh án không thể nào hạ bút ký đơn KN sai sự thật. QĐKN số 08 đã phân tích, chỉ ra hàng loạt vi phạm và nhiều "lỗ hổng" trong Bản án số 16 của TAND TX.Phước Long với HĐXX do thẩm phán Nghĩa làm chủ tọa.

Từ đó, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước kết luận, nêu rõ trong QĐKN số 08 (trích nguyên văn): "Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án thu thập chứng cứ và chứng minh chứng cứ không đầy đủ; đánh giá chứng cứ phiến diện, thiếu khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dẫn đến quyết định bản án không đúng làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Do đó, cần phải hủy Bản án số 16 của TAND TX.Phước Long để xét xử lại theo thủ tục chung".

Thứ tư, trong bài viết thứ hai, Báo CATP nêu chứng cứ mới rất quan trọng. Đó là đoạn ghi âm cuộc hội thoại do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa trực tiếp gọi cho nguyên đơn. Trong đó, thẩm phán Nghĩa không chỉ "xúi" nguyên đơn đi "đánh xóc dĩa, ôm tiền về dẹp loạn bị đơn" mà còn gạ nguyên đơn mua phần đất tranh chấp giá cao.

Thẩm phán Nghĩa thừa nhận, phía bị đơn đòi bán đến 15 tỷ đồng, thẩm phán Nghĩa đã "cò kè” nên mới bớt xuống còn 12 đến 13 tỷ đồng. Là người thụ lý giải quyết vụ kiện nhưng thẩm phán Nghĩa chủ động điện thoại "nói chuyện riêng", xúi giục đương sự, làm môi giới bán đất... Hành vi này lộ rõ dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng "những điều thẩm phán không được làm" được quy định trong "Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán" do Chánh án TAND tối cao ký ban hành ngày 4-7-2018.

Dư luận đang chờ đợi Chánh án Hoàng Văn Bân làm rõ, xử lý nghiêm và phản hồi nội dung này. Lạ thay, chẳng những không xử lý, ông Chánh án còn ra mặt bênh vực, ký đơn KN "giùm" thẩm phán Nghĩa.

Thứ năm, căn cứ vào đâu mà Chánh án Hoàng Ngọc Bân quy kết tác giả "không hiểu biết gì về quy định pháp luật"? Đây rõ ràng là suy diễn chủ quan, đánh giá tùy tiện, cố ý bôi nhọ uy tín nhà báo, xúc phạm Báo CATP.

Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ đơn khiếu nại, tố cáo của ông Cường cùng các tài liệu chứng cứ, trong đó có đoạn ghi âm cuộc hội thoại cho Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước; TAND tối cao, Cục điều tra VKSND tối cao, đề nghị khẩn trương chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Báo Công an TPHCM tiếp tục theo dõi sát vụ án này và sẽ phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bí mật phía sau bản án có dấu hiệu oan sai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang