Bài học từ vụ góp vốn kinh doanh nhà hàng lẩu "Hỷ Tương Phùng"

Thứ Năm, 24/03/2022 10:00  | Huy Văn

|

(CATP) Thấy chi nhánh Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Phúc Lê Nga - nhà hàng Hỷ Tương Phùng (số 35 Nguyễn Thái Bình, P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TPHCM) ăn nên làm ra, ông Nguyễn Vũ Linh (SN 1991, ngụ xã Ân Đức, huyện Hoài Ân, Bình Định; trú P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức) đã ký hợp đồng mua lại 10% phần vốn góp để trở thành cổ đông. Sau khi bỏ ra hơn 500 triệu đồng, ông Linh chờ mãi vẫn không có tên trong công ty, còn nhà hàng thì đóng cửa nên đã làm đơn tố giác...

Tiền đã trao đủ theo hợp đồng…

Trong đơn "tố giác tội phạm", ông Nguyễn Vũ Linh cho biết quen ông Vũ Văn Ngọc (SN 1968, ngụ P.Cầu Ông Lãnh, Q1, TPHCM) là Giám đốc (GĐ), người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Phúc Lê Nga (Công ty Phúc Lê Nga), đăng ký thành lập ngày 9-3-2019, trụ sở đặt đường số 45, P6, Q4, TPHCM. Ngoài trụ sở chính, còn lập chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga - nhà hàng lẩu Hỷ Tương Phùng, đặt tại số 35 Nguyễn Thái Bình, P. Nguyễn Thái Bình, Q1.

Từ chỗ quen biết, ông Linh được ông Ngọc mời đến nhà hàng Hỷ Tương Phùng ăn uống. Qua vài lần mục sở thị, ông Linh choáng ngợp với lượng khách đến ăn uống tại nhà hàng. Sau đó, GĐ Ngọc giới thiệu ông Trần Thành Long (SN 1967, ngụ xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) muốn sang nhượng lại phần vốn góp của ông này có trong chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga.

Nhà hàng Hỷ Tương Phùng năm 2020

Thấy nhà hàng ăn nên làm ra, lại có GĐ Ngọc giới thiệu, ông Linh đồng ý mua lại phần vốn góp của ông Long. Sau khi bàn bạc, thống nhất, hai ông Linh - Long cùng ký hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng ngày 6-7-2020. HĐ được ký tại số 35 Nguyễn Thái Bình, ghi rõ "Chuyển nhượng vốn góp Chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga - Nhà hàng lẩu Hỷ Tương Phùng", có GĐ Vũ Văn Ngọc xác nhận, ký tên, đóng dấu.

Theo nội dung HĐ, ông Long đồng ý chuyển nhượng cho ông Linh 10% vốn chủ sở hữu tương ứng 400 triệu đồng đã góp vào công ty. Giá chuyển nhượng phần vốn góp là 500 triệu đồng, ông Linh đã thanh toán 100 triệu đồng ngày 4-7-2020; còn lại 400 triệu đồng, thanh toán ngay khi hai bên ký HĐ này. Ông Linh sẽ kế thừa quyền và nghĩa vụ với phần vốn góp của ông Long trong công ty kể từ ngày hai bên ký HĐ.

Chính GĐ Vũ Văn Ngọc xác nhận ngay trong HĐ: "Đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng". Căn cứ theo HĐ đã ký, ông Linh đã chuyển tiền thanh toán đủ 500 triệu đồng cho ông Long.

… Chờ mòn mỏi vẫn không có "cháo múc" (?!)

Người tố giác trình bày tiếp: Sau khi chuyển đủ số tiền theo HĐ, ông nóng lòng chờ đợi trở thành thành viên của Chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga - nhà hàng lẩu Hỷ Tương Phùng, để tham gia điều hành việc kinh doanh cùng với ông Ngọc. Tuy nhiên, sau một thời gian, ông không thấy GĐ Ngọc với tư cách đại diện theo pháp luật của chi nhánh công ty tiến hành thủ tục thay đổi bổ sung thành viên góp vốn để ông có tên trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đang kinh doanh thuận lợi thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến nhà hàng lẩu Hỷ Tương Phùng phải đóng cửa. Trong hoàn cảnh khó khăn, dù chưa nhận được lợi nhuận từ khoản tiền đầu tư 500 triệu nhưng khi GĐ Ngọc yêu cầu nộp thêm tiền để trang trải chi phí cho nhà hàng, ông Linh không ngần ngại nộp nhiều lần, mỗi lần 10 triệu đồng (theo tỷ lệ góp vốn là 10%).

Hợp đồng chuyển nhượng ngày 6-7-2020 có xác nhận của ông Vũ Văn Ngọc

Ông Linh cho biết: Chính GĐ Ngọc xác nhận ông đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của ông Long trong Chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga từ ngày 6-7-2020. Sau đó, ông tiếp tục nộp thêm tiền để duy trì phần vốn góp này với mong muốn sớm nhận được từ GĐ Ngọc giấy phép đăng ký kinh doanh mới có tên ông theo quy định của pháp luật. Đáng tiếc, cho đến khi nhà hàng Hỷ Tương Phùng đóng cửa, ông vẫn đứng ngoài lề Chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga, mỏi mòn chờ đợi.

Người tố giác lên tiếng: "Đã làm ăn thì chấp nhận rủi ro nhưng phải rõ ràng, minh bạch. Cho đến nay, tôi đã mất trắng hơn 600 triệu đồng nhưng vẫn chưa được đứng tên trong danh sách thành viên góp vốn của Chi nhánh Công ty Phúc Lê Nga - nhà hàng lẩu Hỷ Tương Phùng. Tôi nhận thấy nhiều bất thường, lộ dấu hiệu gian dối để chiếm đoạt số tiền mà tôi tích góp nhiều năm mới có được nên đã làm đơn tố giác. Được Cơ quan điều tra mời làm việc, tôi đã trình bày và cung cấp chứng cứ, đề nghị sớm được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của ông Linh, sau khi xem xét, ngày 28-2-2022, Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Q1 ký văn bản số 475/TB-ĐTTH, nêu rõ: Số tiền ông Nguyễn Vũ Linh trình báo bị chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM. Căn cứ Điều 145, Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC- BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29-12-2017, "Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố", Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đã chuyển đơn của ông Linh đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Báo Công an TPHCM sẽ theo dõi và phản ánh khi có thông tin mới liên quan đến vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang