Q1: Tước giấy phép bãi giữ xe quá giá, xử phạt công trình để vật dụng lấn chiếm vỉa hè

Thứ Tư, 27/09/2017 09:31  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Rút giấy phép bãi giữ xe trên đường Pasteur, xử lý điểm kinh doanh nước đá lấn chiếm vỉa hè, phạt công trình để vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè 10 triệu đồng.

Nhiều bao rác lớn đặt tại vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng

Chiều 25-9, đoàn liên ngành Q.1 do Phó Chủ tịch UBND Q.1 - Đoàn Ngọc Hải làm trưởng đoàn đã tiếp tục “xuống đường” tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt hơn chục ô tô đậu trên vỉa hè các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng,... và thu giữ nhiều chậu cây cảnh, bạt phủ, vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Trong đó có 1 trường hợp ô tô đậu trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai bị cẩu về trụ sở.

Tài xế đậu ô tô đậu trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai để ăn trưa bị lập biên bản xử phạt, nhưng do người vi phạm đã bị tước giấy phép lái xe nên phương tiện được cẩu về trụ sở

Theo cảnh sát, người tài xế đã bị tạm giữ bằng lái trước đó, nên người này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo luật định. "Thời gian lập biên bản trong 7 ngày thì người tài xế được phép lái xe. Hiện tại chúng tôi sẽ xác minh các lỗi vi phạm, nếu cùng 1 lỗi nhưng vi phạm trên 2 lần thì sẽ áp dụng tình tiết nặng và mức phạt là cao nhất khung", vị cảnh sát của tổ công tác Q.1 nói.

Liên quan đến việc phát ngôn 'Về rừng U Minh', Phó Chủ tịch UBND Q.1 - Đoàn Ngọc Hải đã trao đổi với PV báo Công an TP.HCM:

'Tôi không làm sai, không ám chỉ ai. Câu nói này hàm ý là lấy hình tượng luật rừng để nhắc nhở tài xế vi phạm nhưng có dấu hiệu chống đối, cự cãi. Hơn 8000 người bị tôi phạt 7 tháng nay, tất nhiên trong đó có 1.000 - 2.000 người bực tức và họ tự nâng quan điểm. Tôi chỉ mong mọi người chung tay với Quận 1'.

Cũng theo ông Hải, cái khó khăn nhất của dọn dẹp vỉa hè là đụng chạm lợi ích của cán bộ đứng sau. 'Về phía người nghèo thì chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền, vận động; tuy nhiên cũng phải xử phạt kiên quyết, vì có rất nhiều công việc để làm chứ không nhất thiết phải sử dụng vỉa hè để kinh doanh trái phép, gây mất trật tự. Nếu không kiên quyết thực hiện thì thành phố không thể đẹp và phát triển tốt, bền vững', ông Đoàn Ngọc Hải nhận định.

 

Đoàn liên ngành tiến đến khu vực đường Huỳnh Thúc Kháng, ông Hải yêu cầu lực lượng tháo dỡ bạt phủ quá dơ, lập biên bản một quán ăn vì hành vi xả rác thải ra môi trường công cộng và thu dọn rác trên vỉa hè.

Đoàn liên ngành dọn dẹp rác tại đường Huỳnh Thúc Kháng

'Bạt này đã quá cũ và dơ, sau khoảng thời gian sử dụng đã sụp xuống như túp lều giữa lòng thành phố mà các anh quản lý địa bàn lại không nắm. Nếu mưa gió lớn, hất tấm bạt ra đường gây thương tích người khác thì ai chịu trách nhiệm.', ông Hải nói.

Tháo dỡ bạt phủ xuống cấp tại đường Huỳnh Thúc Kháng

Tại đoạn giao đường Huỳnh Thúc Kháng - Pasteur, đoàn liên ngành đã lập biên bản xử lý một điểm kinh doanh nước đá lấn chiếm vỉa hè làm nơi để hàng.

'Anh chung chi cho ai, ai bảo kê phía sau cho anh, anh nói đi tôi xử lý cán bộ đó ngay. Anh phải chung chi mới tồn tại được 10 năm nay, mà cả Phường Bến Nghé không biết được sự việc này', ông Hải nói.

Điểm kinh doanh nước đá lấn chiểm vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng - Pasteur

Chủ cơ sở ấp úng giải thích do cuộc sống khó khăn nên dùng vỉa hè để kinh doanh đá lạnh, 'không có ai bảo kê' và 'mỗi tháng đóng phạt 200.000 đồng cho lực lượng chức năng'. Ông Hải đã yêu cầu lãnh đạo Phường Bến Nghé tịch vụ vật dụng lấn chiếm xử lý dứt điểm, vì vẻ đẹp chung của thành phố.

Trong lúc đoàn liên ngành Q.1 tuần tra, các hộ dân tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng trình báo thực trạng một bãi xe lấn chiếm vỉa hè đường Pasteur nhưng thời gian qua không bị xử phạt. Tiếp nhận phản ánh, ông Hải đã cùng đoàn đến bãi xe yêu cầu kiểm tra giấy phép, lập biên bản sự việc.

Bãi giữ xe trên đường Pasteur

Giấy phép bãi giữ xe là của chùa Ấn Giáo, một số người đã đến nhận thầu. Tại đây chỉ được phép giữ xe một hàng ngang và có diện tích cố định, tuy nhiên trong đợt tuần tra này, bãi xe đã 'dựng xe vượt quá phạm vi cho phép', 'thu tiền vượt mức quy định', sai phạm nhiều lần; mức phạt đối với bãi xe là 13,5 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh.

'Đã đủ điều kiện để rút giấy phép rồi, phải làm ngay trong sáng mai. Sau đó sẽ lựa đơn vị hoặc cá nhân đến đây giữ xe, chứ không thể để tình trạng như thế này. Xử lý bất kỳ bãi xe nào phải thực hiện kiên quyết', ông Hải yêu cầu.

- Ảnh:

Tại đường Tôn Thất Thiệp, đoàn liên ngành Q.1 đã lập biên bản công trình xây dựng để vật dụng lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, mức phạt cho nhà thầu vi phạm là 10 triệu đồng.

Phó chủ tịch UBND Q.1 - Đoàn Ngọc Hải yêu cầu lãnh đạo Phường Bến Thành lập biên bản và xử lý các hộ dân, hộ kinh doanh, cơ sở có cửa mở sai quy chuẩn đô thị

Tiếp tục tuần tra, Đoàn liên ngành Q.1 phát hiện cánh cửa của quán trà sữa trên đường Phạm Hồng Thái lắp sai quy chuẩn đô thị, tương tự tại đường Lý Tự Trọng cũng có tình trạng này. Ông Hải cho rằng đây là trách nhiệm của lãnh đạo phường Bến Thành và cán bộ địa chính không tham mưu, tư vấn.

Một hộ kinh doanh quán ăn trên đường Lý Tự trọng bị đoàn liên ngành xử phạt

'Nhà nghèo chỉ cần bỏ đống cát thôi là các anh xử người ta rồi, còn nhà giàu có cánh cửa sai phạm thì các anh bỏ qua. Quản lý đô thị như thế thì thua rồi. Phải thay đổi tư duy đó đi! Các anh lập biên bản, xử lý và báo cáo vụ việc lên Quận.', ông Hải nói.

1 trong 2 ô tô đậu trên đường Tôn Đức Thắng

Đoàn liên ngành tuần tra tại trục đường Lê Thánh Tôn - Tôn Đức Thắng, trong 20 phút, đoàn liên ngành đã lập biên bản 5 ô tô đậu trên vỉa hè. Theo trưởng đoàn liên ngành, khu vực này được thường xuyên kiểm tra và xử lý. Khi làm liên tục người dân sẽ biết khu vực này cấm đậu và sẽ ko còn người vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang