Hàng trăm cây thông 20 năm tuổi bị ‘đầu độc’

Thứ Ba, 26/09/2017 10:32  | Kim Đồng

|

(CAO) Chiều 25-9, Phóng viên có mặt tại hai Tiểu khu 263 và 270 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, thuộc thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) phụ trách. Tại vị trí này có hàng trăm cây thông đã bị “đầu độc” không thương tiếc.

Hầu hết các cây thông này đều bị các đối tượng dùng một số vật dụng để khoan lỗ vào gốc rồi đổ hóa chất lạ để “đầu độc”. Mỗi gốc thông có ít nhất 2-3 lỗ khoan, mỗi lỗ khoan sâu 5-7cm.

Nhiều gốc thông bị đục lỗ rồi bỏ hóa chất để "đầu độc"

Vị trí cạnh trạm Đội Quản lý bảo vệ rừng số 4 thuộc Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Nam Ban, sát tỉnh lộ 725 (nối thành phố Đà Lạt - Lâm Hà) có nhiều cây thông đã bị đục lỗ và đang chết dần. Những cây thông hơn 30 năm tuổi có đường kính 20-50 cm, cao khoảng 30 mét.

Trên địa bàn huyện Lâm Hà, tại khu phố Chi Lăng 1, thị trấn Nam Ban thuộc khoảnh 2, lô B, tiểu khu 263b, nhiều cây thông cũng bị đổ hóa chất.

Từ đường nhựa của khu phố Chi Lăng 1, đi xe vào con đường đất khoảng 1 km là cánh rừng thông khoảng 50 cây cũng bị chết đứng. Vị trí này nằm cạnh khu dân cư và gần với diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hàng trăm cây thông bị "đầu độc" đang chết đứng tại huyện Lâm Hà

Ông Nguyễn Đức Tài- Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, đã nhận được báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban và huyện đã chỉ đạo kiểm tra tại các vị trí trên.

“Huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra sớm tìm ra thủ phạm, xử lý theo Luật Quản lý và Bảo vệ rừng; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý các trường hợp chặt phá trái phép cây lâm nghiệp để lấn chiếm đất rừng. Mặc dù đã hết mùa mưa, huyện vẫn trồng xen cây thông vào những nơi cây thông bị chết nhằm sớm phục hồi lại rừng”, ông Tài nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang