Vụ "Tịnh thất Bồng Lai”: Truy tố 6 bị can, tìm tung tích "người mẹ bí ẩn"

Chủ Nhật, 12/06/2022 12:09

|

(CATP) Chuyên đề Báo Công an TPHCM ngày 04 và 08-6 có bài "Sự thật kinh hoàng ở "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ: Lừa đảo - Xúc phạm tôn giáo - trục lợi phi pháp, Cú lừa khuynh đảo của những tay đại bịp". Trong vụ án này lại thêm tình tiết bí ẩn về người phụ nữ mang tên Lê Thu Vân, người đăng ký 2 số điện thoại di động (ĐTDĐ) nhằm thực hiện các kênh Youtube, đây cũng là đối tượng được xác định "xúc phạm ngay tại trụ sở Công an huyện (CAH) Đức Hòa…", hiện biến mất một cách bất thường.

Những uẩn khúc trong lý lịch các bị can cần làm sáng tỏ

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an (CA) tỉnh Long An sau khi hoàn tất cáo trạng vụ án "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đề nghị truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Long An. Ngày 10-6, Viện KSND tỉnh Long An cho biết đã ra cáo trạng truy tố đối với 6 bị can (BC), gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi).

Sáu BC cùng bị truy tố về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bên cạnh đó, theo nguồn tin của Chuyên đề Báo Công an TPHCM, Cơ quan ANĐT - CA tỉnh Long An cũng đã tách riêng một vụ án khác để điều tra xử lý, đó chính là bà Lê Thu Vân - mẹ của ba BC trong vụ án trên là Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên.

Lê Tùng Vân SN 1932 tại An Giang (vai trò cầm đầu vụ án), nhưng về lý lịch lại cho thấy "vợ, con đều chưa rõ”. Trong khi đó, các BC Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Nhị Nguyên dù lý lịch thể hiện "cha chưa rõ”, còn mẹ chính là Lê Thu Vân. Bị can Lê Thanh Trùng Dương chính là con của BC Cao Thị Cúc và lý lịch về cha cũng "chưa rõ”, BC Cúc cũng không khai cha đẻ của Trùng Dương là ai.

Cần kiểm tra ADN để xác định huyết thống việc ông Lê Tùng Vân "có 9 người con"?

Theo nguyên một cán bộ điều tra Công an TPHCM có bề dày kinh nghiệm trong không ít vụ trọng án "mò kim đáy biển", xung quanh chuyện "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” có dấu hiệu về "huyết thống" liên quan đến nhau như thế nào? Cơ quan điều tra nên thực hiện việc lấy mẫu, kiểm tra ADN tại Phân viện Khoa học hình sự để làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà dư luận quan tâm.

Qua vụ án này cho thấy xuất phát từ nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, đều do BC Lê Tùng Vân chỉ đạo điều hành các BC khác. Lê Tùng Vân và các BC khác đã lợi dụng hình ảnh của Phật giáo lôi kéo nhiều đối tượng cuồng tín đến ở và sinh hoạt tôn giáo trái phép, nhưng thực chất các hoạt động này là mạo danh, xuyên tạc và xúc phạm Phật giáo. Hoạt động của các BC tại đây đã gây nhiều bức xúc trong giới tăng ni, phật tử đồng thời gây mâu thuẫn giữa gia đình của các đối tượng cuồng tín với số đối tượng tại hộ bà Cao Thị Cúc, gây mất an ninh trật tự địa phương, buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết.

Theo Cơ quan ANĐT, "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” là nơi để các BC lợi dụng kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng và những hoạt động mang hình thức mạo danh Phật giáo để tạo ra các video, clip đăng lên Youtube vừa chứa nội dung xuyên tạc, mạo danh, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân vừa mang tính kích động, kích thích sự tò mò để thu hút nhiều người xem, đăng ký kênh, chia sẻ nhằm kiếm tiền từ việc khai thác kênh Youtube.

Ngoài ra, các BC trong vụ án còn triệt để khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội (Youtube, Facebook...) để làm công cụ, phương tiện đắc lực thực hiện hành vi phạm tội, tạo sức lan truyền nhanh chóng, khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước liên tục chia sẻ, bình luận tiêu cực, nhìn nhận sai lệch về danh dự, uy tín, hoạt động của cơ quan bảo vệ pháp luật Nhà nước, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của cá nhân chức sắc trong tôn giáo. Ngoài vụ án này với 6 BC bị truy tố, còn BC thứ 7 chính là Lê Thu Vân.

Người phụ nữ tham gia gây rối, xúc phạm tại CAH Đức Hòa

Trong video clip xuất hiện người phụ nữ có hành vi gây rối, la hét, xúc phạm uy tín CAH Đức Hòa tại trụ sở đơn vị này chính là Lê Thu Vân. Sự việc diễn ra ngày 12-12-2019, mà theo CAH Đức Hòa, sau đó phía "Thiền am bên bờ vũ trụ” đã chỉnh sửa, cắt cúp, lồng ghép "biên tập" nội dung video clip đăng lên mạng xã hội. Cơ quan ANĐT đã làm việc với 14 nhân chứng của vụ gây rối này và xác định: "Vào buổi sáng 12-12-2019, các nhân chứng nghe tiếng la hét, hô hoán của nhiều người trong trụ sở CA đã ra xem, phát hiện nhóm 8 người mặc đồ màu nâu, cạo trọc đầu đang tụ tập la hét, hô hoán và quay phim... Mặc dù đã được khuyên bảo nhưng nhóm này vẫn tiếp tục xúc phạm CAH Đức Hòa".

Điều đáng nói là sau khi nhóm trên được yêu cầu ra khỏi trụ sở CA, sau đó họ vẫn tụ tập trước cổng số 3 - CAH Đức Hòa tiếp tục la hét, xúc phạm cơ quan CA, gây mất trật tự và ùn tắc giao thông... Ngoài ra, Lê Thu Vân cũng là người phụ nữ xuất hiện trong video clip "Năm chú tiểu - phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy ông nội", mạo danh Đức Phật, xúc phạm Phật giáo. Trong video clip, ông Lê Tùng Vân mặc áo vàng ngồi trước bàn thờ và lư hương để bà Lê Thu Vân thắp nhang lạy.

Bà Lê Thu Vân được xác định cùng cúi lạy ông Lê Tùng Vân

Truy tìm tung tích "người đàn bà bí ẩn" cùng số điện thoại lập kênh Youtube

Với hàng loạt kênh mang nội dung xuyên tạc, xúc phạm tôn giáo, báng bổ Phật giáo, xúc phạm uy tín, danh dự tổ chức, cá nhân, cũng như cố tình dàn dựng những video clip lồng ghép lời bình luận sai sự thật (tất cả đều được Lê Tùng Vân kiểm duyệt trước khi đăng lên mạng) đều nhằm mục đích câu view, kêu gọi từ thiện trong và ngoài nước cũng như kiếm tiền phi pháp trên MXH... Để thực hiện các kênh này, qua xác minh điều tra, Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 8, thuộc Tổng công ty viễn thông MobiFone cho biết, chính bà Lê Thu Vân là chủ thuê bao 2 số ĐTDĐ; trong đó, con trai bà Lê Thu Vân là BC Lê Thanh Nhất Nguyên sử dụng số ĐTDĐ của mẹ mình để đăng ký Gmail, rồi từ đó tạo tài khoản Youtube "Năm chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Qua xác minh dữ liệu điện tử thu giữ, cho thấy trong ĐTDĐ của các BC Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng máy tính tất cả đều dùng để đăng nhập tài khoản Youtube "Năm chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ”, tài khoản này có hơn 2 triệu lượt đăng ký...; trong đó chứa nhiều video clip mang nội dung vi phạm pháp luật, đã bị cắt cúp, lồng ghép sai sự thật.

Với đầy đủ bằng chứng vi phạm, Cơ quan ANĐT - CA tỉnh Long An trước khi hoàn tất bản kết luận điều tra đề nghị truy tố 6 bị can và đến nay Viện KSND tỉnh Long An đã ra cáo trạng truy tố 6 bị can nêu trên, trước đó Cơ quan ANĐT cũng đã có quyết định (QĐ) tách vụ án đối với bà Lê Thu Vân để tiếp tục làm rõ, truy xét, xử lý sau. Cụ thể, Cơ quan ANĐT đã có QĐ01/QĐ-ANĐT ngày 01-6, qua đó tách vụ án; QĐ khởi tố bị can đối với bà Lê Thu Vân (SN 1957). Tuy nhiên tiến hành xác minh bị can Vân (cư trú số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đăng ký thường trú tại TP.Cần Thơ) thì bị can này không có mặt tại địa phương, nên Cơ quan ANĐT tiếp tục truy tìm để xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang