Chủ đất cầu cứu vì hẻm quy hoạch “treo” hơn 6 năm

Thứ Ba, 08/09/2020 06:47  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chủ khu đất nằm trong quy hoạch xin cấp phép dựng hàng rào tạm để bảo vệ đất và tài sản nhưng không được cơ quan chức năng TP.Long Xuyên (An Giang) chấp nhận.

Khu đất bà Hà Thị Mai Lan xin cấp phép làm hàng rào tạm để bảo vệ tài sản nhưng không được chấn nhận. 

Gửi đơn cầu cứu đến Báo Công an TPHCM điện tử, bà Hà Thị Mai Lan (ngụ số nhà 7/12 đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) trình bày: Bà được UBND TP.Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH03165 ngày 13-7-2018 với diện tích 31,6m2, loại đất ODT.

Ngày 16-3-2020, bà có gửi hồ sơ xin phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm để bảo vệ thửa đất của mình, tài sản của các hộ buôn bán. Ngoài ra, bà Lan cũng có văn bản cam kết là sẽ tháo dỡ công trình nếu dự án mở rộng hẻm triển khai mà không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ gì.

Đến ngày 6-4-2020, bà Lan có nhận được công văn số 468/QLĐT-XD do Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Long Xuyên ban hành từ chối cấp giấy phép xây dựng (GPXD) hàng rào tạm với lý do: Căn cứ Quyết định số 2363/QĐ-UBND ngày 15-11-2013 của UBND tỉnh An Giang về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên thì vị trí thửa đất nằm trọn trong phạm vi được phân khu chức năng là đất giao thông. Lộ giới hẻm Bạch Hổ theo quy hoạch rộng 6m.

Nội dung công văn căn cứ Quyết định số 106/2016/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh An Giang về việc ban hành quy định về cấp GPXD và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong đó có quy định về điều kiện chung cấp GPXD có thời hạn: “…Công trình không vi phạm hành lang an toàn đường bộ và chỉ giới xây dựng đối với các tuyến đường hiện hữu trong đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố…”. Do vậy đề nghị của bà Lan không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.

Ngày 23-4-2020, bà Lan có đơn khiếu nại Công văn số 468/QLĐT-XD. Đến ngày 17-6, bà Lan nhận Công văn 754/QLĐT-XD do Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên Nguyễn Thanh Quang ký với nội dung: Trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào của bà Lan tại vị trí nêu trên không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Theo bà Lan, Phòng QLĐT TP.Long Xuyên căn cứ quyết định số 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang để từ chối cấp phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm là không đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 37 và Khoản C, Điểm 3, Điều 38 của Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể là kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 5 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm… Do vậy, tính thời gian từ kể từ ngày ban hành Quyết định 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang đến nay đã hơn 6 năm.

Cũng theo bà Lan, căn cứ tại Khoản 7, Điều 62, Mục 3 thuộc Luật quy hoạch số 30/2009/QH12 ngày 17-6-2009 của Quốc hội có quy định cụ thể về quản lý và sử dụng đất đô thị theo quy hoạch như sau: “Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và công bố, nếu Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi thì các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch được phép tiếp tục khai thác sử dụng, cải tạo, sửa chữa và xây dựng tạm theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Bà Lan còn trình bày: “Qua các căn cứ nêu trên, tôi nhận thấy vị trí khu đất của mình hoàn toàn phù hợp theo quy định pháp luật với việc xin cấp phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm. Việc từ chối cấp phép của Phòng QLĐT là trái luật và gây thiệt thòi rất lớn cho gia đình”.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất của bà Lan đang cho một số người dân thuê để buôn bán. Việc làm hàng rào để bảo vệ tài sản của người dân cũng như góp phần làm cho cảnh quan giữa lòng thành phố trở nên khang trang hơn.

Liên quan đến dự án mở rộng hẻm Bạch Hổ khi nào sẽ được triển khai, ông Võ Minh Trí và Nguyễn Đình Tuyên (Phòng QLĐT TP.Long Xuyên) cho biết: Dù Phòng QLĐT là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thành phố nhưng cũng không nắm được thời gian cụ thể triển khai mở rộng hẻm Bạch Hổ. Tại nhiều địa phương cũng còn vướng mắc giữa Luật Đất đai và quyết định của địa phương, không riêng gì TP.Long Xuyên…

Trước những nhu cầu chính đáng của người dân, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần xem xét lại để tránh gây bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Chợ tự phát mọc lên ngay mặt tiền đường Nguyễn Thái Học - cách trụ sở UBND TP.Long Xuyên chỉ vài trăm mét.

Như Báo Công an TPHCM thông tin, dù không được chủ trương đầu tư nhưng vợ chồng chủ đất và Công ty TNHH thương mại Lộc Tiến Phát (phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) vẫn cất lên nhiều chục ki-ốt án ngữ mặt tiền đường Nguyễn Thái Học (phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) hình thành nên ngôi chợ tự phát. Dù bị xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến nay công trình trên vẫn tồn tại.

Tương tự là bà Lâm Kim Phụng (chủ căn nhà 209/2 đường Hùng Vương, khóm 6, phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên) đã sửa chữa căn nhà 4 tầng mà không xin phép. Dù bị xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng nhưng công trình trên vẫn tiếp tục thi công, gây bức xúc dư luận.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang