Viết tiếp về Dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt:

Cần đối thoại trả lời thỏa đáng cho người dân

Thứ Tư, 22/06/2022 11:26

|

(CATP) Chuyên đề Báo Công an TPHCM ngày 02-6-2022 đăng bài "Dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt - Tạm ứng hơn 10 năm chưa giải quyết bồi thường?", phản ánh hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa có diện tích đất hơn 50.000m2, tại xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị thu hồi thực hiện Dự án và chỉ "tạm ứng" số tiền ít ỏi, khiến bà đi khiếu nại nhiều nơi hàng chục năm qua vẫn chưa giải quyết. Đến nay vụ việc này cũng không nhận được trả lời thỏa đáng, bà Hòa tiếp tục đâm đơn đi khắp nơi...

Chủ đầu tư dự án... hẹn rồi im lặng

Trong bài báo trước như nêu trên, phóng viên Báo Công an TPHCM tìm mọi cách liên hệ với Chủ đầu tư Dự án là Công ty CP Sen Việt Công Thương nhưng không được hồi âm. Mới đây, chúng tôi tiếp tục lên lạc với ông Nguyễn Văn Đức (Phó tổng giám đốc Công ty CP Sen Việt Công Thương) và được hẹn, thế nhưng nhiều ngày qua vẫn im lặng không hồi âm. Sau nhiều lần gửi đơn cầu cứu khắp nơi, ngày 20-6 vừa qua, bà Hòa tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng và mong muốn có được câu trả lời và hướng giải quyết thỏa đáng.

Theo đơn gửi ngày 20-6-2022 của bà Nguyễn Thị Minh Hòa gửi đến các cơ quan chức năng và Báo Công an TPHCM: "Nay chúng tôi tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Tỉnh Đồng Nai xem xét, yêu cầu Công ty CP Sen Việt Công Thương (chủ sở hữu là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng) tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền bồi hoàn đất của hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa.

Tháng 6-2020, ông Nguyễn Văn Đức - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Sen Việt Công Thương thương lượng với đại diện của 3 hộ dân bị thu hồi đất nằm trong Dự án là hộ Nguyễn Thị Tuyết Anh, hộ Nguyễn Thị Lan Anh, hộ Đoàn Thị Điểm với mức giá 1,5 triệu đồng/m2 đất bị thu hồi. Đến thời điểm hiện nay giá bồi hoàn Công ty CP Sen Việt Công Thương trả là 1,7 triệu đồng/m2 đất bị thu hồi.

Thực tế đến thời điểm hiện tại hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa chưa ký một hợp đồng nào để giao đất cho Trung tâm Quỹ đất H.Nhơn Trạch, chưa nhận được suất tái định cư nào từ Trung tâm Quỹ đất. Toàn bộ 12 bộ hồ sơ với diện tích hơn 50.000m2 chỉ đang thể hiện là thỏa thuận tạm ứng được ký giữa hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa với Công ty CP Sen Việt Công Thương từ năm 2011 đến năm 2013".

Hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa đi khiếu nại suốt nhiều năm qua vì bị thu hồi đất nhưng mới chỉ "tạm ứng"...

Có dấu hiệu sai phạm...

Theo phân tích của Luật sư Quách Thế Minh, Trưởng Văn phòng Luật sư Quách Nguyễn, Đoàn Luật sư TPHCM, nguyên nhân là do ông Lê Thành Mỹ thời kỳ đó là Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch đã vận động người dân giao đất cho Công ty CP Sen Việt Công Thương đi xin Dự án.

Để hợp thức cho các văn bản thỏa thuận tạm ứng đã ký giữa bà Nguyễn Thị Minh Hòa và ông Nguyễn Chi Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Sen Việt Công Thương, chính quyền H.Nhơn Trạch, ông Lê Thành Mỹ lúc đó đã ký và ban hành Quyết định số 1399 QĐ-UBND của UBND H.Nhơn Trạch ngày 15-5-2012 về việc thu hồi 49.523m2 đất của bà Hòa và Quyết Định số 3837/QĐ-UBND ngày 03-8-2012 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho bà Hòa bằng số tiền bà Hòa đã nhận tạm ứng. Từ quyết định số 3837/QĐ-UBND ngày 03-8-2012, không tuân thủ đúng những nội dung đã thỏa thuận trong thỏa thuận tạm ứng, là căn cứ để Công ty CP Sen Việt Công Thương áp dụng vào để không tiếp tục phải thanh toán tiếp cho bà Hòa.

Việc từ Công ty CP Sen Việt Công Thương, Trung tâm Phát triển Quỹ đất H.Nhơn trạch, UBND H.Nhơn Trạch trả lời giống nhau cùng một nội dung là: phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Hòa với tổng số tiền là 3,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó chủ đầu tư hỗ trợ thêm tiền chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (1,5 lần) trên phần diện tích đất nông nghiệp của bà Hòa bị thu hồi tổng là 8,9 tỷ đồng, trên thực tế đây là số tiền bà Hòa nhận từ chủ đầu tư cũ là Công ty CP Sen Việt Công Thương (nhận tại Ngân hàng Công thương Việt Nam, Chi nhánh Trần Não, Q2, TPHCM) khi ký các thỏa thuận tạm ứng. Từ các thỏa thuận tạm ứng đã ký kết và thực tế về công tác bồi hoàn, chúng tôi thấy chủ đầu tư dựa vào các văn bản của chính quyền H.Nhơn Trạch để ép người dân nhận bồi hoàn với giá 175.000 đồng/m2 là o ép người dân, bằng nhiều thủ đoạn không rõ ràng, không minh bạch hồ sơ.

Chủ đầu tư cần gặp gỡ đối thoại với người dân bị thu hồi đất

Theo Luật sư Quách Thế Minh, việc này đề nghị chủ đầu tư Dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất H.Nhơn Trạch và UBND huyện gặp gỡ đối thoại trực tiếp với bà Hòa để giải thích, đối chất và làm rõ sự mập mờ, đánh tráo khái niệm trong các bản cam kết có chữ ký của bà Hòa. Việc chủ đầu tư Dự án là Công ty CP Sen Việt Công Thương (chủ sở hữu là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng) trả lời hộ dân là đã thanh toán đủ cho hộ dân theo quyết định số 3837/QĐ-UBND ngày 03-8-2012, do ông Lê Thành Mỹ ký đúng bằng số tiền tạm ứng là không có cơ sở và không xét đến công lao của hộ bà Hòa tạo điều kiện để chủ đầu tư có quỹ đất đi xin Dự án.

Trên cơ sở các thỏa thuận giữa hộ bà Hòa và Công ty CP Sen Việt Công Thương chỉ là thỏa thuận tạm ứng, hộ bà Hòa cũng chưa ký hợp đồng nhận tiền từ Trung tâm Quỹ đất H.Nhơn Trạch và chưa nhận suất tái định cư, cũng chưa ký biên bản bàn giao đất cho Trung tâm Quỹ đất. Bà Hòa chưa bao giờ đồng ý giá bồi thường của diện tích đất nằm trong Dự án mà sồ tiền chỉ là 175.000 đồng/m2 (chỉ là tiền thỏa thuận tạm ứng). Mới đây, Trung tâm Phát triển Qũy đất đề nghị bà Hòa liên hệ với chủ đầu tư yêu cầu trả tiền bồi thường để kết thúc hồ sơ thỏa thuận tạm ứng; tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn chưa gặp gỡ với người dân để giải quyết thỏa đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang