Phụ huynh góp tiền làm sân bóng, nhà trường "âm thầm" cho thuê?

Thứ Năm, 16/06/2022 13:49

|

(CATP) (CATP) Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) lập kế hoạch xây dựng (XD) sân bóng đá mini cỏ nhân tạo và hồ bơi để phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao của học sinh (HS) và giáo viên (GV), cán bộ công nhân viên của trường. Sau 03 năm XD và đưa vào sử dụng, nhiều phụ huynh (PH) phản ứng việc kêu gọi nguồn vốn từ PH, nhất là trong việc quản lý vận hành sân bóng đá của trường.

Phụ huynh đóng góp gần 1 tỷ đồng

Theo phản ánh của nhiều PH có con em đã và đang học tập tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, năm 2019 Ban giám hiệu (BGH) nhà trường và Hội Cha mẹ học sinh (CMHS) đồng ý chủ trương XD công trình thể thao, bao gồm 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo và bể bơi từ nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của PH để phục vụ nhu cầu về sân chơi thể thao cho HS.

Thời điểm kêu gọi đóng góp, BGH nhấn mạnh công trình để phục vụ các em HS đồng thời góp phần XD khuôn viên cảnh quan nhà trường thêm đẹp, kiên cố, dần hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ các em HS.

Sau khi được Hội CMHS đồng ý, BGH đã thuê đơn vị khảo sát và bắt đầu XD 02 sân bóng đá mini, vị trí được chọn nằm phía sau dãy nhà giảng dạy. Bước đầu, 02 sân bóng này được xây với tổng kinh phí 910 triệu đồng; sau khoảng 9 tháng XD, sân bóng được đưa vào sử dụng. Đơn vị thực hiện cho... nợ tiền thi công và trả dần theo từng năm.

Từ đây, nhiều PH bắt đầu bức xúc, bởi hàng năm một HS trung bình phải đóng khoảng 300 - 400 ngàn đồng để "trả nợ" cho đơn vị XD. Nhiều PH cho rằng, ngoài việc đóng học phí và nhiều khoản đóng góp, mua sắm khác thì đây là số tiền không nhỏ, nhất là đối với một huyện miền núi thuộc khu vực Tây Nguyên. Việc thu tiền này kéo dài trong 3 năm, đến khi hoàn tất việc thanh toán tổng chi phí cho đơn vị XD.

Trong khi đó, với lý do không có nhân lực quản lý, công trình bể bơi không được đưa vào XD như phương án ban đầu.

Hai sân bóng của Trường THPT Trần Hưng Đạo được xây từ nguồn đóng góp của phụ huynh

Đối tượng thụ hưởng nhưng vẫn… bị thu tiền!

Ban đầu, nhiều HS của trường rất phấn khởi vì không phải thuê sân bóng dịch vụ thương mại khi nhà trường đã có hai sân, trong khi PH cũng mừng vì khoản đóng góp của mỗi cá nhân đã đem lại sân chơi lành mạnh cho con em mình.

Thế nhưng, nhiều PH và HS rất bất ngờ khi nhà trường chỉ đồng ý cho HS sử dụng hai sân bóng miễn phí trong khung giờ học chính thức, cụ thể buổi sáng từ 7 - 10 giờ, chiều từ 13 - 16 giờ. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ lễ nếu HS nào có nhu cầu sử dụng sân bóng vẫn phải đóng phí tương tự như việc thuê sân của tư nhân.

Ngày 4-5-2022, có mặt tại sân bóng đá của trường, chúng tôi được một HS lớp 11 xác nhận về việc phải trả tiền để được đá bóng: "Tụi con chỉ được sử dụng trong giờ học, ngoài khung giờ này ra phải trả phí từ 100 - 150 ngàn đồng/giờ, tùy vào việc có sử dụng đèn chiếu sáng hay không".

Chưa dừng lại ở việc thu phí ngoài giờ đối với HS, hai sân bóng này còn được nhà trường cho người ngoài thuê đá như sân thương mại mà không thông qua Hội CMHS. Việc quản lý và thu tiền đều do các GV thể dục thực hiện.

Để kiểm chứng thông tin này, trong vai người muốn thuê sân bóng cho công nhân để tập tham dự giải bóng đá phong trào, chúng tôi tiếp cận người đang quản lý sân là GV thể dục của trường, được biết người ngoài thuê cũng với mức giá từ 100 - 150 ngàn đồng/giờ. Khi chúng tôi hỏi muốn thuê tháng, từ 19 - 20 giờ hàng ngày, thì GV này bảo để "hỏi lại BGH" đồng thời dặn chúng tôi để lại số điện thoại để trả lời sau...

Một PH bức xúc về cách quản lý, sử dụng sân bóng: "Chúng tôi đồng ý với nhà trường về việc hỗ trợ XD sân bóng vì nghĩ đối tượng thụ hưởng là con em mình. Tuy nhiên, việc chỉ cho HS sử dụng miễn phí trong giờ học thì chẳng khác nào làm khó các em, bởi đa phần trong khung giờ đó HS đều đang học văn hóa trên lớp.

Nhìn rộng ra vấn đề, chúng tôi là những người đóng góp kinh phí, mặt bằng XD là đất Nhà nước giao sử dụng, tiền điện chiếu sáng thì nhà trường chi trả, nhưng con em chúng tôi vẫn phải bỏ tiền để được chơi bóng? Trong khi việc cho thuê sân chúng tôi không được biết và cũng không rõ khoản tiền thu được từ việc "kinh doanh" do ai quản lý và sử dụng thế nào?"...

Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Đắk Mil

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Trần Công Nhị - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo - cho biết: "Việc XD hai sân bóng đá mini sử dụng từ nguồn đóng góp tự nguyện của PH. Việc huy động kinh phí và XD thực hiện đúng theo chủ trương của ngành Giáo dục... Tuy nhiên, về vấn đề cho cá nhân nhận thầu hoặc cho người không phải HS thuê để thu tiền thì nhà trường không có chủ trương...".

Khi chúng tôi đề cập đến một số tài liệu đã thu thập được thể hiện có việc thu tiền sử dụng sân bóng của HS ngoài giờ học và cho người ngoài thuê thì ông Nhị cho biết "không nắm được vấn đề này và sẽ cho kiểm tra lại".

Mới đây, ngày 15-6-2022 chúng tôi tiếp tục quay lại hai sân bóng của Trường THPT Trần Hưng Đạo để ghi nhận. Theo đó, hai sân bóng vẫn được cho người ngoài sử dụng để thu phí (!).

Đặc biệt, theo nhiều PH, việc cho thuê sân bóng để thu tiền đã diễn ra suốt nhiều năm nay nhưng không thấy BGH thông báo cũng như báo cáo việc thu chi, sử dụng nguồn tiền thu được như thế nào?

Rất mong cơ quan chức năng, đơn vị quản lý ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông sớm vào cuộc làm rõ. Nếu có sai phạm cần xử lý để những dự án xã hội hóa các công tình giáo dục được xây dựng và hoạt động đúng mục đích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang