Lòng tin bị lợi dụng khi chuyển nhượng nhà đất

Thứ Bảy, 25/06/2022 12:16  | Lê Bình

|

(CATP) Một vụ việc mua bán tài sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, được tòa án chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý, nhưng gần 2 năm qua, nạn nhân mòn mỏi chờ đợi trong khi tài sản của họ bị bán qua tay cho nhiều người khác.

"Kế hoạch" tinh vi

Ngày 04-6-2022, ông Lê Văn Giọng (SN 1963, ngụ xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) đến tòa soạn Chuyên đề Báo Công an TPHCM, gửi đơn kêu cứu về việc các cơ quan chức năng huyện Tân Châu chậm giải quyết một vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo ông Giọng, vào tháng 4-2019, con trai ông làm ăn thất bại, phát sinh nợ nần nên ông phải bán căn nhà của mình đang ở tại xã Tân Hội để trả nợ thay con. Bạn của ông Giọng là ông Huỳnh Thế Vụ (SN 1962, ngụ P3TP.Tây Ninh) muốn mua thửa đất và căn nhà trên, với giá 3,2 tỷ đồng. Ngày 02-4-2019, ông Vụ viết giấy mua nhà và đất (trị giá 3,2 tỷ đồng), hẹn đến ngày 15-4-2019 sẽ trả đủ. Ngày 04-4-2019, hai bên đồng ý ký hợp đồng công chứng mua bán nhà đất.

Điều đáng nói, khi ký hợp đồng, ông Vụ ghi tên người mua là Nguyễn Việt Thắng (SN 1984, ngụ TP.Tây Ninh; là người sau này sẽ làm việc cho ông Vụ), viện cớ để anh Thắng thuận tiện trong việc vay vốn ngân hàng cho một công ty mà ông Vụ sắp mở. Do tin tưởng bạn, đồng thời anh Thắng là con trai của một người bạn chơi chung, hơn nữa ông Vụ đã viết giấy hẹn đến ngày 15-4-2019 sẽ trả đủ tiền, nên ông Giọng đồng ý để anh Thắng đứng tên bên mua trong hợp đồng công chứng và... sập bẫy!

Đến ngày 15-4-2019, nhưng ông Vụ không trả tiền mà hứa vài ngày nữa sẽ trả. Trong thời gian này, chưa sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Thắng, ông Vụ đã chuyển đổi hợp đồng mua bán đất từ anh Thắng sang cho bà Huỳnh Thị Tường Vi (con ông Vụ, SN 1987), với giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Thắng tường trình rằng "chỉ ký rồi về, chứ không nhận được đồng nào".

Tiếp đến, bà Vi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Sau đó, thửa đất trên được bán cho người khác (ngụ Bình Dương), với giá 2 tỷ đồng. Người này lại sang tên cho một gia đình ở huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh), với giá 2,45 tỷ đồng. Đến lúc này, thửa đất của ông Giọng bán cho ông Vụ để mở công ty đã được chuyển nhượng lòng vòng cho rất nhiều người, trong khi ông Giọng không nhận được đồng nào từ ông Vụ.

Ông Lê Văn Giọng - nạn nhân trong vụ việc

Cần sớm giải quyết

Biết bị lừa, ngày 29-6-2020, ông Giọng khởi kiện vụ việc ra TAND huyện Tân Châu. Trong quá trình giải quyết, TAND huyện nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngày 01-02-2021, đã ra Công văn số 19/TA-DS, chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu và Viện KSND huyện Tân Châu để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 01-4-2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu thụ lý tin báo. Đến ngày 01-8-2021, đơn vị có Văn bản số 10/QĐ, gửi TAND và Viện KSND cùng cấp về việc tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Trong đó nêu rõ: "Sau khi tiến hành giải quyết tin báo về tội phạm thấy: Đã yêu cầu Đảng ủy P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TPHCM cung cấp thông tin đối với đảng viên Huỳnh Thế Vụ (SN 1962, ngụ tại KP6, P3TP.Tây Ninh) để xử lý theo quy định, nhưng đến nay chưa có kết quả trả lời nên chưa có căn cứ để quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự".

Ông Giọng làm đơn khiếu nại vì lo sự việc kéo dài thì thửa đất của ông sẽ bị bán lòng vòng cho nhiều người nữa. Ngày 27-10-2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm, do chờ kết quả trưng cầu giám định chữ ký của bản thỏa thuận hùn vốn để mua tài sản (về quyền sử dụng đất) vào ngày 18-11-2019, giữa ông Vụ và bà Lê Ngọc Nữ, để có đủ căn cứ ra quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố.

Theo ông Giọng, quyết định tạm đình lần thứ nhất ngày 01-8-2021 chỉ để xác minh thông tin Đảng viên của ông Vụ khiến vụ án bị kéo dài. Đối với quyết định tạm đình chỉ thứ hai thì đây là việc mua bán nhà đất giữa ông Giọng và ông Vụ và sau đó là các hành vi của bên mua, chứ không liên quan đến việc khác mà ông Vụ có hùn hạp tài sản với một người tên Lê Ngọc Nữ nào đó xảy ra tháng 11-2019, sau sự kiện mua bán đất giữa ông Giọng và ông Vụ quá lâu (?!)

Hiện tại, vụ việc đang bị kéo dài khiến nạn nhân bức xúc. Ông Giọng cho biết, hoàn cảnh của gia đình ông đang rất bi đát. Sau khi mất hết tài sản trong vụ mua bán nhà đất với ông Vụ, vợ chồng ông Giọng phải sống nương tựa nhà người thân. Ông Giọng mong các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho ông, tránh để sự việc kéo dài vì có thể xảy ra thêm nhiều rắc rối khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang