Cần Thơ: Ngang nhiên lấy đất của dân làm đường, xây cầu

Thứ Hai, 27/06/2022 18:46  | Thiện Thảo

|

(CATP) Sau thời gian dài gởi đơn khiếu nại chính quyền xã Trung An (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) ngang nhiên lấy đất làm đường, xây cầu nhưng vẫn chưa nhận được giải quyết thỏa đáng, anh Nguyễn Hữu Tín (SN 1975) bức xúc: "Tôi khiếu nại là không đồng ý hành vi thiếu minh bạch của chính quyền địa phương trong việc thực hiện công trình giao thông nông thôn. Xã tự ý xây cầu, làm đường trên đất tôi...".

Đồng ý hiến đất mới chứng thực hồ sơ

Anh Tín vẫn chưa hết bức xúc: "Càng khiếu nại, tôi càng không hiểu kiểu giải quyết kỳ lạ của địa phương. Thay vì thừa nhận khuyết điểm, xin lỗi gia đình tôi để tìm hướng khắc phục, địa phương làm ngược lại". Theo đơn khiếu nại của anh Tín, ngày 27-5-2022, anh cùng vợ là chị Phạm Thị Thu (SN 1975) đến Văn phòng Công chứng Triệu Tấn Thọ (tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) 500m2 đất tại ấp Thạnh Lộc 2 (xã Trung An, huyện Cờ Đỏ) cho người cháu là Huỳnh Văn Tấn.

Theo đó, phần đất trên anh Tín được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 23.000m2 tại ấp Thạnh Lộc 2 do cha mẹ của anh để lại. Ban đầu, anh cho người thân giữ đất; gia đình anh sống tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt. Do mùa màng thất bát, người thân trả lại đất nên anh Tín cho người khác thuê làm ruộng. Nhiều năm liền, anh không đến khu đất thuộc ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An. "Thấy thằng Văn, con cháu trong nhà cần đất sản xuất, vợ chồng tôi đồng ý chuyển nhượng cho nó. Tôi đâu ngờ gặp chuyện", anh Tín nói.

Anh Tín (bìa phải) đo con lộ ngang qua phần đất của mình

Sau khi được Văn phòng Công chứng Triệu Tấn Thọ chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, anh Tín đem toàn bộ hồ sơ nộp tại Bộ phận một cửa UBND xã Trung An. Vài ngày sau, anh nhận được điện thoại của cán bộ xã mời anh đến UBND xã nhận lại hồ sơ. Anh Tín quá đỗi ngạc nhiên, hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ của anh hoàn toàn hợp pháp được Văn phòng Công chứng chứng thực sao xã trả lời không hợp lệ? Anh cùng vợ đến Bộ phận một cửa UBND xã Trung An. Tại đây, cán bộ một cửa trả lại cho anh bộ hồ sơ và đề nghị anh về nhà xem lại rồi liên hệ với xã. Vừa về đến nhà, anh Tín mở giấy tờ ra xem thì trong tờ giấy chứng nhận QSDĐ có kèm theo 2 tờ giấy "lạ” được viết sẵn chỉ thiếu chữ ký của 2 vợ chồng anh Tín.

Tại tờ Đơn hiến đất ghi: "Kính gởi UBND xã Trung An. Tôi tên Nguyễn Hữu Tín và vợ là bà Phạm Thị Thu. Do nhu cầu làm lộ nông thôn, xây dựng xã Nông thôn mới, gia đình tôi thống nhất có hiến tặng một phần đất tại thửa 1785 để làm lộ nông thôn. Phần thừa còn lại, gia đình tôi sử dụng liên tục đến nay, không ai tranh chấp, khiếu nại. Tôi xin UBND xã xác nhận để bổ sung hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ. Nay tôi làm đơn này, kính xin quý cơ quan có thẩm quyền xem xét, giúp đỡ cho tôi có đủ điều kiện để đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ. Gia đình tôi thành thật biết ơn".

Tờ thứ 2 ghi "Xác nhận: Ông Nguyễn Hữu Tín và bà Phạm Thị Thu có hiến tặng một phần Thửa đất số 1785 với diện tích 214m2 theo mảnh trích đo địa chính số TD949.2022 ngày 25-5-2022 do Chi nhánh văn phòng đăng ký Đất đai lập để làm đường lộ nông thôn, phần còn lại gia đình đang sử dụng là đúng sự thật. Xin xác nhận để bổ sung vào hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ. TM.Ủy Ban nhân dân xã. Chủ tịch....". Anh Tín bất ngờ trước 2 tờ giấy trên nên hỏi cán bộ xã thì nhận được lời giải thích: "Anh không ký vào đơn hiến đất thì hồ sơ xin chuyển nhượng của anh không được giải quyết".

Màn kịch vụng về

Anh Tín không đồng ý đề xuất khá mờ ám của UBND xã Trung An. "Đất của tôi, xã muốn xây dựng công trình giao thông phải hỏi ý kiến tôi và tôi phải đồng ý. Đằng này, họ kêu tôi ký đơn mới đồng ý cho tôi chuyển nhượng đất là ép tôi, xâm phạm tài sản hợp pháp của tôi", anh Tín thắc mắc. Thế là anh Tín điều khiển xe mô tô đến khu đất hương hỏa của gia đình. Đến nơi, anh tá hỏa. Con lộ bê-tông được xây dựng thời gian dài ngang phần đất của anh mà anh không hay biết. Cây cầu khỉ bắc qua sông giờ được thay bằng cầu bê-tông đâm thẳng vào khu đất của anh. Cách đó không xa, địa phương bắc tiếp cây cầu thứ 2 cũng ngay phần đất của anh.

Quá bức xúc, anh Tín đề nghị lực lượng thi công cây cầu thứ 2 ngưng thi công. Ngay lập tức, một cán bộ địa phương đến hỏi ngược lại anh: "Anh là ai? Đất này là đất của anh thì anh đem giấy tờ lại đi. Anh không có tờ giấy lận lưng mà kêu người ta ngừng thi công là vi phạm pháp luật". Anh Tín quay về đem giấy chứng nhận QSDĐ theo yêu cầu của cán bộ địa phương. Nhìn mảnh đất còn lại của mình, anh Tín cho biết, bề ngang mảnh đất khoảng 60m nay bị làm đường và 2 cây cầu. Anh Tín nhớ lại: "Tôi tức giận là chính quyền địa phương không hỏi ý kiến tôi khi thực hiện công trình. Tôi làm giấy chuyển nhượng đất, họ lập màn kịch ép tôi ký vào đơn hiến đất mới đồng ý cho chuyển nhượng đất là quá đáng. Tôi sẽ khiếu nại hành vi xem thường pháp luật của cán bộ xã”.

Trong thời gian Tín lập đơn khiếu nại, cán bộ địa phương tìm gặp anh để tiếp tục thực hiện màn kịch vụng về: "Anh khiếu nại làm gì. Nhà nước làm đường, làm cầu có lợi cho dân. Anh không đồng ý, bán cho tôi 5m ngang dưới dốc cầu là xong". Anh Tín tiếp tục không đồng ý chờ các cơ quan chức năng trả lời hành vi đáng ngờ của cán bộ xã Trung An. Và cho đến nay, anh Tín không nhận được trả lời của UBND xã trái lại bị gây khó dễ...

Vụ việc sẽ được giải quyết ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin với bạn đọc trong các số báo tới.

UBND xã không tiếp phóng viên

Nhận được đơn khiếu nại của anh Tín và xác minh tại ấp Thạnh Lộc 2 (xã Trung An), lúc 13 giờ ngày 24-6, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đến UBND xã Trung An để liên hệ làm việc. Đến 13 giờ 30 phút, chúng tôi gặp một cán bộ tự xưng là Toàn, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã, cung cấp giấy tờ cũng như nội dung làm việc liên quan khiếu nại của anh Tín. Anh Toàn bước ra phía ngoài gọi điện thoại. Vài phút sau, anh Toàn quay lại: "Hôm nay, UBND xã có 1 mình tôi. Lãnh đạo xã diễn tập hết rồi". 

Phóng viên đề nghị, UBND xã cho cái hẹn để thông tin hướng đa chiều những vấn đề liên quan đến xã. Anh Toàn thoái thác: "Anh muốn viết gì anh viết. Anh muốn gặp chủ tịch xã thì thứ 5 tuần sau đến. Buổi sáng hay buổi chiều cũng được". Vị cán bộ trên còn cho biết: "Thứ 5, anh đến chắc chắn gặp bởi ngay ngày chủ tịch xã tiếp công dân (!?)". Thật bất ngờ, một xã nông thôn mới trên địa bàn TP.Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL lại hành xử lạ lùng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang